Thế giới ghi nhận gần 700 ca viêm gan bí ẩn ở trẻ em, 12 ca tử vong

10/06/2022 - 19:34

PNO - Các quan chức y tế Anh vừa công bố con số trẻ nhỏ bị nhiễm bệnh và tử vong vì căn bệnh viêm gan bí ẩn ở nước này cũng như thế giới. Nguyên nhân gây ra hàng loạt ca bệnh trên khắp thế giới vẫn khiến các chuyên gia y tế bối rối.

 

 Trên toàn cầu, ít nhất 12 thanh niên đã chết và hàng chục ca cần ghép gan
Trên toàn cầu ghi nhận ít nhất 12 trẻ đã chết và hàng chục ca cần ghép gan

Ngày 9/6, các chuyên gia y tế Anh cho biết trong tuần qua đã ghi nhận thêm 25 trẻ bị viêm gan bí ẩn. Tính từ ca đầu tiên được phát hiện hồi tháng 1 đến nay, số ca nhiễm ở Vương quốc Anh đã tăng lên 247 ca nhiễm được ghi nhận. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là trẻ em dưới 5 tuổi.

Dù vẫn chưa biết nguyên nhân gây ra bệnh gan đe dọa tính mạng trẻ nhỏ là gì, nhưng các nhà khoa học trên thế giới cho rằng thủ phạm chính là một loại bệnh cảm cúm thông thường.

Một giả thuyết hàng đầu cho rằng hệ thống miễn dịch của trẻ em đã bị suy yếu do bị phong tỏa và đóng cửa trường học trong thời kỳ đại dịch. 

Biến chứng này đã được phát hiện ở khoảng gần 700 trẻ em ở châu Âu, Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông và châu Á. Đã có ít nhất 12 trẻ tử vong và hàng chục trẻ cần được ghép gan. 

Thông báo về các trường hợp mới này, tiến sĩ Sophia Makki, giám đốc sự cố tại Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA), cho biết: "Hãy duy trì các biện pháp vệ sinh bình thường, bao gồm đảm bảo trẻ em thường xuyên rửa tay đúng cách, giúp giảm sự lây lan của nhiều bệnh nhiễm trùng thông thường, bao gồm cả adenovirus".

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu giả thuyết rằng bệnh này do một nhóm virus thường gây ra cảm lạnh thông thường, được gọi là adenovirus. "Không rõ liệu một chủng adenovirus đột biến đã tiến triển trở nên nghiêm trọng hơn hay việc thiếu tiếp xúc với xã hội trong thời kỳ đại dịch đã khiến trẻ em dễ bị tổn thương hơn với các chủng hiện có.

Chúng tôi tiếp tục nhắc nhở mọi người cảnh giác với các dấu hiệu của bệnh viêm gan - đặc biệt là vàng da, màu vàng trong lòng trắng của mắt trẻ và liên hệ với bác sĩ nếu bạn cảm thấy lo lắng", tiến sĩ Makki nói thêm.

Các quan chức của UKHSA cho biết không có bằng chứng nào cho thấy vắc xin COVID-19 có liên quan đến bệnh này, vì hầu hết các trường hợp đều xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi, những người chưa được tiêm chủng. Ngoài ra, UKHSA cho biết, các chuyên gia y tế sẽ có một báo cáo mới về căn bệnh này vào tuần tới.

Cho đến nay, bệnh thường bắt đầu với các triệu chứng như tiêu chảy hoặc ốm sốt, sau đó da và mắt chuyển sang màu vàng. 

Anh hiện là quốc gia ghi nhận số ca mắc viêm gan bí ẩn cao nhất trên toàn cầu. Mỹ đứng thứ 2 với 216 trường hợp tại 37 bang. 

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI