Mỹ tặng bia, tiền và kỳ nghỉ có lương để khuyến khích người dân tiêm vắc-xin COVID-19

03/06/2021 - 08:24

PNO - Tổng thống Joe Biden đang nghĩ ra nhiều cách để kêu gọi người dân đi tiêm vắc-xin COVID-19. Trước đây Mỹ đã tặng tiền, vé xem thể thao, lần này quà tặng sẽ là bia, kỳ nghỉ có lương cho người trên 21 tuổi.

Hôm qua, Tổng thống Joe Biden đã công bố "tháng hành động" để kêu gọi người Mỹ đi tiêm vắc-xin COVID-19 trước kỳ nghỉ lễ ngày 4/7. Mục tiêu mà ông Biden đưa ra là hoàn thành chỉ tiêu 70% người lớn được tiêm chủng ít nhất một mũi vào kỷ niệm Ngày quốc khánh, để đưa nước Mỹ trở lại gần với cảm giác bình thường trước đại dịch vào mùa hè này.

“Càng có nhiều người được tiêm ngừa, thì chúng ta càng thành công trong cuộc chiến chống lại COVID-19", ông Biden nói từ Nhà Trắng. Ông dự đoán rằng, với việc tiêm chủng nhiều hơn, nước Mỹ sẽ sớm được tận hưởng “một mùa hè tự do, một mùa hè vui vẻ, một mùa hè gặp gỡ và ăn mừng. Một mùa hè toàn nước Mỹ”.

 

Mỹ đang hướng đến mục tiêu 70% người lớn tiêm vắc xin vào ngày 4/7 tới
Mỹ đang hướng đến mục tiêu 70% người lớn được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin COVID-19 vào ngày 4/7 tới

Chính quyền Tổng thống Biden coi tháng 6 là “một tháng quan trọng trên con đường đưa nước Mỹ trở lại bình thường”, Courtney Rowe, giám đốc truyền thông chiến lược và là thành viên nhóm phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, cho biết.

Kế hoạch của ông Joe Biden là sẽ tiếp tục sử dụng quan hệ đối tác giữa khu vực công và khu vực tư nhân để làm cho vắc-xin được phổ biến rộng rãi hơn. Tổng thống cho biết ông đang làm mọi cách để tăng tỷ lệ tiêm chủng.

Một trong số những nỗ lực đó là chương trình khuyến mại được Anheuser-Busch công bố hôm thứ Tư. Theo đó, họ sẽ “mua cho người Mỹ từ 21 tuổi trở lên một lon bia” khi đạt mục tiêu 70% người lớn được tiêm ít nhất 1 liều vắc-xin COVID-19 vào ngày 4/7. 

Ngoài ra, Nhà Trắng đang hợp tác với các trung tâm mầm non như KinderCare, Learning Care Group, Bright Horizons và hơn 500 YMCA để cung cấp bảo hiểm chăm sóc trẻ em miễn phí cho những người Mỹ đang tìm cách tiêm ngừa (hoặc cần hỗ trợ trong khi phục hồi sau các tác dụng phụ).

Chính quyền cũng đang khởi động một mối quan hệ đối tác mới để đưa chương trình giáo dục về vắc-xin và cả liều lượng cho hơn một ngàn tiệm cắt tóc và thẩm mỹ viện do người da màu làm chủ, sau thành công của chương trình thí điểm ở Maryland.

Trước đó, để khuyến khích người dân tiêm chủng, nhiều bang của Mỹ đã tặng tiền mặt, vé thể thao và cả kỳ nghỉ phép có lương.

Tổng thống Biden cho biết nhiều điểm tiêm đang tăng giờ làm việc vào tháng này. Hàng ngàn điểm sẽ vẫn mở cửa suốt đêm vào các ngày thứ Sáu. Ông Biden đang giao cho Phó chủ tịch Kamala Harris nhiệm vụ dẫn đầu đoàn công tác tham quan tiêm chủng. Đoàn này bao gồm đệ nhất phu nhân Jill Biden, đệ nhị phu quân Doug Emhoff và các quan chức Nội các. Phó tổng thống Harris chủ yếu sẽ đến miền Nam, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất cả nước, trong khi đó các quan chức khác sẽ đến khu vực ở Trung Tây, nơi có tỷ lệ tiêm chủng dưới trung bình.

Cho đến nay, 62,9% dân số Hoa Kỳ trưởng thành đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 và 133,9 triệu người đã được tiêm chủng đầy đủ. 

Trong khi Hoa Kỳ đang tìm cách thuyết phục người dân đi tiêm phòng thì trên thế giới, rất nhiều nước đang rơi vào cảnh thiếu thốn vắc-xin. Chính quyền Tổng thống Biden đang có kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều vắc-xin với thế giới trong tháng này.

"Trên khắp thế giới, mọi người đang khao khát thứ mà mọi người Mỹ đều có thể mua được tại tiệm thuốc gần nhà của họ", Tổng thống Biden nói.

Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu, giáo sư y tế công cộng tại Đại học George Washington và là cựu ủy viên y tế Baltimore cho biết: "Chúng tôi đang phải cầu xin mọi người tiêm vắc-xin để cứu mạng mình và người khác, khi các nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương trên khắp thế giới đang chết dần vì không thể tiếp cận vắc-xin".

Nhờ tiêm chủng, tỷ lệ ca mắc và tử vong ở Mỹ đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 (trung bình có dưới 16.000 trường hợp mắc mới và dưới 400 trường hợp tử vong mỗi ngày).

Để thúc đẩy người Mỹ tiêm vắc-xin COVID-19, Nhà Trắng đang mượn một số công cụ từ các chiến dịch chính trị, bao gồm ngân hàng điện thoại, gõ cửa và nhắn tin. Chính quyền cho biết hơn 1.000 sự kiện như vậy sẽ được tổ chức chỉ riêng vào cuối tuần này. Ngoài ra, để tăng tỷ lệ tiêm chủng, các thành phố và trường cao đẳng cũng đang tổ chức nhiều cuộc thi.

Các ưu đãi mới khác bao gồm cam kết trị giá 2 triệu USD từ DoorDash để cung cấp thẻ quà tặng cho các trung tâm y tế cộng đồng nhằm khuyến khích người dân đi tiêm chủng. CVS đưa ra chương trình rút thăm trúng thưởng với giải thưởng bao gồm các chuyến du ngoạn miễn phí và vé xem Super Bowl. Major League Baseball sẽ tổ chức các phòng khám vắc-xin tại chỗ và tặng vé tại các khu trò chơi. Kroger tặng 1 triệu USD cho một người tiêm chủng trong tháng này, ngoài ra hàng chục người sẽ được nhận quà tặng là mua hàng tạp hóa miễn phí trong năm...

Nguyễn Thảo (theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI