Mỹ chuẩn bị công bố nỗ lực tiêm chủng vắc-xin COVID-19 toàn cầu

03/06/2021 - 07:28

PNO - Các nguồn tin từ Nhà Trắng hôm 2/6 cho hay Tổng thống Joe Biden đã hoàn thành kế hoạch phân phối hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 trên toàn thế giới sau nhiều tháng cân nhắc.

 

Tổng thống Joe Biden đã hoàn thành kế hoạch phân phối hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 trên toàn thế giới sau nhiều tháng cân nhắc trong nội bộ - Ảnh: CNN
Tổng thống Joe Biden đã hoàn thành kế hoạch phân phối hàng triệu liều vắc-xin COVID-19 trên toàn thế giới - Ảnh: CNN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó ám chỉ rằng sắp có một tuyên bố từ Nhà Trắng liên quan đến kế hoạch tiêm chủng COVID-19, và các nguồn tin thân cận với chính quyền cho biết tuyên bố có thể được đưa ra vào ngày 3 hoặc 4/6.

"Trong vài ngày nữa, có thể sớm nhất là vào ngày mai 3/6, Tổng thống sẽ thông báo chi tiết về kế hoạch phối hợp để cung cấp cho thế giới 80 triệu liều vắc-xin chúng ta đang có sẵn hoặc sẽ sớm có”, Ngoại trưởng Blinken cho biết hôm 2/6 tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Costa Rica.

Trước đó một ngày, ông Blinken nói với các phóng viên rằng “chúng ta sẽ phân phối công bằng vắc-xin, căn cứ theo khoa học và phối hợp với COVAX, và chúng ta sẽ phân phối vắc-xin không kèm theo yêu cầu chính trị đối với các quốc gia tiếp nhận”.

Tuần này, các quan chức chính quyền Tổng thống Biden sẽ nêu cụ thể quốc gia nào sẽ nhận vắc-xin, trong khi cảnh báo rằng đây dự kiến ​​sẽ là một quá trình phức tạp và kéo dài.

Nhiều tháng qua, các trợ lý hành chính và các quan chức y tế liên bang Mỹ đã cân nhắc về cách thức tốt nhất để chia sẻ liều vắc-xin bổ sung. Mỹ đã phải chịu áp lực rất lớn trong việc giúp đỡ các quốc gia khác, và một số trợ lý hàng đầu của Tổng thống Biden - cũng như chính ông - đã nhận được yêu cầu giúp đỡ từ các nước đồng minh của mình. Jeff Zient, điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng, người mà Tổng thống Biden gần đây tín nhiệm giao trọng trách lãnh đạo các nỗ lực giải quyết đại dịch trên toàn cầu, đã phối hợp chặt chẽ với cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan trong sứ mệnh này.

Các quan chức chính quyền dự kiến ​​sẽ đưa ra các tiêu chí họ đã thống nhất để xác định quốc gia nào sẽ nhận được vắc-xin. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu Mỹ sẽ đơn phương quyết định quốc gia nào nhận được loại vắc-xin nào, hay COVAX sẽ quyết định việc này. Các quan chức Nhà Trắng cho biết cũng có thể kết hợp cả hai phương thức.

Một trong những phần phức tạp nhất của quá trình đưa ra quyết định là cam kết hoạt động để chia sẻ vắc-xin cần thiết. Ông Zient và Sullivan đã làm việc với nhiều cơ quan liên bang, bao gồm cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, để điều phối việc này.

Hai yếu tố quan trọng là việc kiểm soát chất lượng và cơ sở hạ tầng y tế công cộng của quốc gia nhận vắc-xin. Theo lời một quan chức, hiện tại, chương trình mới chỉ phân phối các vắc-xin do Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson sản xuất.

Hồi tháng 5, Tổng thống Biden cho biết Mỹ sẽ gửi 60 triệu liều vắc-xin AstraZeneca đến các nước khác trước ngày 4/7 (ngày lễ Độc lập của Mỹ). Tuy nhiên, tính đến tối 2/6, các liều vắc-xin này vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua về đánh giá an toàn và hiệu quả sử dụng.

Thanh Hải (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI