Mỹ: Số ca mắc COVID-19 gia tăng trở lại

14/07/2021 - 06:55

PNO - Sau khi suy giảm trong nhiều tháng, Mỹ báo cáo số ca mắc mới COVID-19 hàng ngày đã tăng gấp đôi trong ba tuần qua, do biến thể Delta lây lan nhanh và tốc độ tỷ lệ tiêm chủng chậm lại.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác nhận trong tuần này đã tăng lên mức trung bình khoảng 23.600 ca/ngày, tăng gấp đôi so với 11.300 trường hợp vào ngày 23/6. Ngoại trừ hai tiểu bang Maine và Nam Dakota, tất cả các bang còn lại đều ghi nhận số ca nhiễm tăng mạnh trong 2 tuần qua.

Theo các chuyên gia, biến thế Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ đang chiếm phần lớn số ca mắc COVID-19 trên toàn quốc là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến dịch bệnh bùng phát mạnh trở lại.

 thưởng thức cocktail nhiệt đới lạnh trong nội thất nhỏ của quán bar Tiki-Ti khi quán này mở cửa trở lại trên Đại lộ Sunset ở Los Angeles
Khách hàng thưởng thức cocktail tại quán bar Tiki-Ti, Los Angeles, ngày 7/7.

Tính đến nay, 55,6% người dân Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi COVID-19, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Năm tiểu bang có số ca mắc COVID-19 tăng cao nhất trong hai tuần qua đều có tỷ lệ tiêm chủng thấp như Missouri (45,9%); Arkansas (43%); Nevada (50,9%); Louisiana (39,2%) và Utah (49,5%).

Dù dịch bệnh có dấu hiệu tăng trưởng trở lại nhưng số ca nhiễm và tử vong vẫn chưa đạt đến mức đỉnh điểm vào hồi tháng 1/2021. Trung bình số người chết hàng ngày ở mức dưới 260 ca so với thời kỳ đạt kỷ lục hơn 3.400 người tử vong trong mùa đông, đây được xem là một minh chứng cho hiệu quả cho thấy vắc xin có thể ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng và tử vong ở những người bị nhiễm virus corona.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát, các cơ quan y tế ở Los Angeles và St. Louis đang yêu cầu những người đã được tiêm chủng tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Trong khi các quan chức Chicago thông báo hôm những du khách chưa được tiêm phòng phải cách ly trong 10 ngày hoặc có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính khi đến đây.

Các quan chức Mississippi cũng khuyến cáo những người từ 65 tuổi trở lên và những người mắc các bệnh mãn tính nên tránh xa các cuộc tụ tập đông người vì tỷ lệ nhập viện do COVID-19 đã tăng 150% trong ba tuần qua.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI