Mỹ "phát ngợp" trong việc truy dấu F1, F2 của người mắc COVID-19

07/08/2020 - 09:00

PNO - Tại Hoa Kỳ, số ca mắc COVID-19 tăng vọt đã vượt quá khả năng của chính quyền các tiểu bang trong việc truy dấu những người tiếp xúc với người bệnh.

Theo Reuters, nhiều quan chức ở các thành phố Mỹ thừa nhận họ thiếu tiền và không đủ nhân lực để nhanh chóng xác định những người bị phơi nhiễm. Hoa Kỳ đã thua kém các nước phát triển khác, bao gồm cả Hàn Quốc và Đức - những quốc gia đã khống chế dịch tốt nhờ áp dụng hệ thống truy dấu những người tiếp xúc với người bệnh (F1, F2 - PV).

Nhân viên theo dõi liên lạc COVID-19 tại Sở Y tế Houston.
Nhân viên theo dõi những người có tiêó xúc với người mắc COVID-19 tại Sở Y tế Houston

Tất cả mọi thứ đều choáng ngợp

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã xác nhận hơn 4,8 triệu ca nhiễm - là quốc gia đang có số ca nhiễm nhiều nhất thế giới. Sau thời gian xem nhẹ dịch bệnh, chính phủ Mỹ đã thúc đẩy nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng điều đó vẫn là chưa đủ khi dịch bệnh đã bùng phát mạnh mẽ.

Tính đến tháng 6, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Robert Redfield cho biết, nước này có khoảng 27.000 nhân viên theo dõi liên lạc - chỉ 1/4 số lượng người cần thiết được khuyến nghị. Một số nhà nghiên cứu mô tả hệ thống kiểm soát, theo dõi của Mỹ về tổng thể là quá ít, quá muộn.

“Bạn không thể làm sạch vết dầu loang bằng khăn giấy”- Marc Lipsitch, giáo sư dịch tễ học tại trường Y tế công cộng Harvard cho biết.

Gần một nửa các tiểu bang báo cáo không đủ nhân lực và kinh phí. Ở Missouri, nhiều nhân viên tiết lộ họ đã không nhận được bất kỳ khoản tiền trợ cấp nào cho công việc. Ngay bây giờ, một số người đã không còn đủ tiền để sống.

Trong khi đó, các quan chức y tế địa phương ở 6 tiểu bang khác cũng phàn nàn khi nỗ lực của họ nhằm tạo ra hệ thống truy tìm F1, F2 của người bệnh đã bị cản trở bởi các vấn đề kỹ thuật và sự phối hợp đồng bộ kém. Điều này dẫn đến sự trùng lặp và căng thẳng khi những nhân viên giám sát của chính phủ và địa phương cùng gọi cho một người.

Dẫu vậy, kể cả có đủ nguồn lực tài chính và nhân viên, các cơ sở y tế cũng gặp không ít khó khăn trong vấn đề thuyết phục mọi người nhấc điện thoại và hợp tác trả lời câu hỏi, bởi họ e ngại việc bản thân bị nhiễm virus sẽ được phơi bày hoặc lo sợ mất việc.

 Mỹ liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao kỷ lục.
Mỹ liên tục ghi nhận số ca nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng cao kỷ lục

Một cái cớ khập khiễng

Từ những ngày đầu đại dịch mới bùng phát, các chuyên gia y tế đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi liên lạc, bao gồm xác định người nhiễm bệnh đã tiếp xúc với những ai và cố gắng ngăn họ truyền virus cho người khác. 

Tại Hoa Kỳ, quốc gia có nền văn hóa đề cao chủ nghĩa cá nhân đã gây khó cho các nhà chức trách khi buộc người dân phải ở nhà hay tiết lộ các mối quan hệ xã hội của họ. Tuy nhiên, Đức - một nền dân chủ khác - đã khống chế dịch thành công khi nghĩ ra một chiến lược thử nghiệm, phối hợp sâu rộng để truy tìm những người tiếp xúc với người bệnh, triển khai hàng trăm trinh sát, chủ yếu là sinh viên y khoa giúp đỡ.

“Nếu bất kỳ quốc gia nào nói rằng việc theo dõi liên lạc là khó khăn, thì đó là một lý do khập khiễng” - Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. Ông chỉ ra đợt WHO khống chế dịch Ebola ở miền đông Congo (năm 2018), phần lớn nhờ truy tìm 25.000 mối liên hệ mỗi ngày tại một khu vực hẻo lánh, nơi có khoảng 20 nhóm vũ trang đang chiến đấu.

Sau khi số ca nhiễm mới tăng đột biến vào tháng 7, chính phủ Mỹ đã thực hiện nhiều cách tiếp cận thực tiễn để truy tìm dấu vết, cũng như tăng cường các biện pháp y tế công cộng như yêu cầu người dân đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Mặc dù Quốc hội ủy quyền hàng tỷ USD viện trợ, chi trả cho việc theo dõi các mối liên hệ của người nhiễm COVID- 19 nhưng vẫn còn khá nhiều tranh cãi về khoản tiền này, được cho là ít ỏi so với gói cứu trợ về du lịch hay kích cầu kinh tế.

Một quan chức cấp cao của CDC cho biết, cơ quan này đã cung cấp hơn 12 tỷ USD để giải quyết cuộc khủng hoảng COVID-19, bao gồm khoản tài trợ 10,25 tỷ USD gần đây cho công tác xét nghiệm và các hoạt động truy tìm F1, F2. Cùng với đó, CDC cũng bổ sung thêm nhân viên và hỗ trợ kỹ thuật rộng rãi đến các tiểu bang.

Chung Thu Hương (theo AP và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI