Mỹ phê duyệt sử dụng vắc-xin Pfizer cho trẻ em

11/05/2021 - 06:24

PNO - Cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã cấp phép vắc-xin Pfizer được sử dụng cho trẻ em từ 12-15 tuổi, mở rộng chương trình tiêm chủng của nước này khi tỷ lệ chủng ngừa đang chậm lại đáng kể.

Với việc Pfizer được phê duyệt, đây là loại vắc-xin COVID-19 đầu tiên được cấp phép tại Hoa Kỳ cho nhóm tuổi từ 12-15, bước tiến quan trọng để đưa trẻ em trở lại trường học một cách an toàn. 

Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các bang cung cấp vắc-xin Pfizer ngay lập tức cho thanh thiếu niên. Các đợt tiêm chủng có thể bắt đầu ngay sau khi ủy ban tư vấn vắc-xin liên bang đưa ra các khuyến nghị về việc sử dụng vắc-xin, dự kiến là vào ngày 12/5.

Tiêm phòng cho trẻ em ở mọi lứa tuổi đóng vai trò rất quan trọng để trở lại trạng thái cuộc sống bình thường trước khi dịch bệnh bùng phát. Hầu hết các loại vắc-xin COVID-19 được tung ra trên toàn thế giới đã được cấp phép sử dụng cho người lớn. 

Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng vắc-xin Pfizer cho trẻ em từ 12-15 tuổi.
Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng vắc-xin Pfizer cho trẻ em từ 12-15 tuổi

Vắc-xin Pfizer đang được sử dụng ở nhiều quốc gia cho thanh thiếu niên từ 16 tuổi trở lên và Canada gần đây trở thành nước đầu tiên nới rộng độ tuổi, dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên. 

Tiến sĩ Bill Gruber, phó chủ tịch cấp cao của Pfizer, đồng thời là bác sĩ nhi khoa, nói với Associated Press: “Đây là một thời điểm quan trọng để chống lại đại dịch COVID-19”.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm tuyên bố vắc-xin Pfizer an toàn và mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ cho thanh thiếu niên, dựa trên thử nghiệm hơn 2.000 tình nguyện viên Mỹ trong độ tuổi từ 12-15. Nghiên cứu cho thấy có 18 trường hợp mắc COVID-19 trong nhóm sử dụng giả dược và không có trường hợp nào trong số những người nhận được đầy đủ 2 liều vắc-xin.

Đặc biệt, các chuyên gia còn phát hiện mức độ kháng thể chống lại virus ở trẻ em còn cao hơn so với các nghiên cứu trước đó ở người lớn.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), gần 46% người dân Hoa Kỳ đã nhận được ít nhất một mũi vắc-xin COVID-19. Nhưng tốc độ tiêm chủng tại đây đang chậm lại đáng kể từ khi đạt mức trung bình hơn 3,3 triệu liều mỗi ngày vào giữa tháng 4. Con số tiêm chủng trung bình đó đã giảm hơn một phần ba xuống còn khoảng 2,1 triệu cho đến nay. Ngoài ra, gần 2 triệu người trong độ tuổi từ 16-17 ở Mỹ được tiêm ít nhất một mũi Pfizer. 

Việc tiêm chủng rộng rãi cho trẻ từ 12-18 tuổi có thể cho phép các trường học Hoa Kỳ nới lỏng việc đeo khẩu trang và các biện pháp ngăn cách xã hội do CDC đề xuất. 

Pfizer cho biết họ dự kiến sẽ có dữ liệu an toàn và hiệu quả cho trẻ em từ 2-11 tuổi vào tháng 9, sau đó có kế hoạch yêu cầu mở rộng tiêm chủng vắc-xin cho nhóm tuổi đó.

Chung Thu Hương (theo Reuters và AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI