EU kêu gọi Mỹ và các nước tăng cường xuất khẩu vắc-xin COVID-19

08/05/2021 - 07:17

PNO - Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi Mỹ và các nhà sản xuất lớn khác tăng cường xuất khẩu vắc-xin để ngăn chặn cuộc khủng hoảng COVID-19 toàn cầu, thay vì nói về việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các mũi tiêm.

Trong một cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo châu Âu, Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen nói, các cuộc thảo luận về việc miễn trừ quyền sở hữu trí tuệ không giúp ích cho việc sản xuất vắc-xin COVID-19 trong thời gian ngắn hạn đến trung hạn.

Bà nói: "Chúng ta nên cởi mở để dẫn dắt cuộc thảo luận này. Cần có một cái nhìn 360 độ về tổng thể vì chúng ta cần vắc-xin cho toàn thế giới. Liên minh châu Âu là lục địa hoặc khu vực dân chủ duy nhất trên thế giới này đang xuất khẩu vắc-xin ở quy mô lớn".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong lễ bế mạc hội nghị thượng đỉnh EU tại Bồ Đào Nha, ngày 7/5.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu trong lễ bế mạc Hội nghị thượng đỉnh EU tại Bồ Đào Nha, ngày 7/5

Bà Leyen cho biết, trong tuần này EU đã phân phối khoảng 200 triệu liều vắc-xin trong khối, trong khi số lượng tương tự cũng đã được xuất khẩu ra nước ngoài. Theo đó, khoảng 50% vắc-xin COVID-19 do châu Âu sản xuất sẽ được xuất khẩu sang gần 90 quốc gia, bao gồm cả những nước nằm trong chương trình COVAX do Tổ chức Y tế Thế giới hậu thuẫn.

“Và chúng tôi mời tất cả những người có mặt trong cuộc tranh luận về việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với các mũi tiêm tham gia với chúng tôi để cam kết sẵn sàng xuất khẩu một phần lớn những gì các nước đang sản xuất được (vắc-xin)” - bà Leyen nói.

Theo bà Ursula von der Leyen, chỉ khi thúc đẩy nhanh quá trình sản xuất vắc-xin số lượng lớn, dỡ bỏ các rào cản xuất khẩu và chia sẻ vắc-xin đã đặt hàng, thế giới mới có thể nhanh chóng chống lại đại dịch COVID-19.

"Điều cần thiết trong thời gian ngắn hạn và trung hạn, trước hết là chia sẻ vắc-xin. Thứ hai là xuất khẩu vắc-xin đang sản xuất. Thứ ba là đầu tư nâng cao năng lực sản xuất vắc-xin” - bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI