Campuchia bác bỏ việc cho Trung Quốc thuê căn cứ hải quân

24/07/2019 - 07:48

PNO - Cả Trung Quốc và Campuchia đều lên tiếng bác bỏ sự tồn tại của một thỏa thuần ngầm cho phép Trung Quốc tiếp cận độc quyền một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia tại Vịnh Thái Lan.

Hôm Chủ nhật, 21/7, The Wall Street Journal (WSJ) đưa tin: Trung Quốc có thể đặt lực lượng vũ trang tại một căn cứ hải quân của Campuchia, theo thỏa thuận bí mật giữa hai quốc gia vào đầu năm 2019.

Trích dẫn thông tin từ các quan chức Mỹ và đồng minh, WSJ khẳng định, bản thỏa thuận bí mật vừa ký vào mùa xuân năm nay cho phép Trung Quốc tiếp cận độc quyền một phần căn cứ hải quân Ream của Campuchia tại Vịnh Thái Lan. Nếu đây là sự thật, thỏa thuận sẽ giúp Trung Quốc có thêm khả năng bảo vệ các yêu sách lãnh thổ và lợi ích kinh tế đang giành giật với các nước ở Biển Đông; đồng thời thách thức các đồng minh của Mỹ ở Đông Nam Á.

Campuchia bac bo viec cho Trung Quoc thue can cu hai quan
Đầu tháng 7/2019,Bộ quốc phòng Mỹ đưa ra quan điểm rằng Trung Quốc đang tìm cách thiết lập căn cứ quân sự tại Campuchia. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc và Campuchia đã lập tức bác bỏ sự tồn tại của một thỏa thuần ngầm như trên. Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói với trang tin tức thân chính phủ Fresh News, hôm 22/7: “Đây là tin bịa đặt tồi tệ nhất từng được đưa ra chống lại Campuchia. Không một trường hợp nào như thế có thể xảy ra, vì việc tổ chức căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ quốc gia là trái với hiến pháp Campuchia”. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia - Chhum Socheat nhấn mạnh, báo cáo này là “ngụy tạo” và “vô căn cứ”.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Geng Shuang nói: “Theo những gì tôi biết, phía Campuchia đã phủ nhận lời cáo buộc này”. Trước những câu hỏi lặp đi lặp lại của truyền thông rằng, Trung Quốc có phủ nhận thông tin hay không, ông Geng Shuang chỉ nói: “Trung Quốc và Campuchia vẫn luôn là những người hàng xóm thân thiện”.

Trung Quốc, đồng minh mạnh nhất của Campuchia tại khu vực, đã rót hàng tỷ USD hỗ trợ phát triển và cho vay, thông qua các hiệp định song phương và sáng kiến “Vành đai và Con đường” do Chủ tịch Tập Cận Bình đề xướng. Động thái này thu hút dòng chảy đầu tư thương mại Trung Quốc ở Campuchia, bao gồm sòng bạc và đặc khu kinh tế.

Linh La (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI