Triều Tiên 'nổi đóa' với Liên Hợp Quốc sau Mỹ và Hàn

28/08/2016 - 08:27

PNO - Triều Tiên cho rằng Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã mắc sai lầm khi lên án nước này.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên gọi cuộc đàm phán tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) là một "hành động khiêu khích tồi tệ" sau khi UNSC lên án vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của nước này.

Ông Jon Min Dok nới với AP hôm thứ Bảy rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã mắc phải sai lầm, Triều Tiên thực chất chỉ đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân tầm xa bởi vì Mỹ đang có sự "đe dọa hạt nhân thái quá".

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đưa ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm mới đây của Triều Tiên và nhất trí cần phải có các biện pháp “đáng kể” với Bình Nhưỡng.

Trieu Tien 'noi doa' voi Lien Hop Quoc sau My va Han
Ngày 24/8, Triều Tiên đã phóng đi một tên lửa từ tàu ngầm. Tên lửa này đã bay được khoảng 500km trước khi rơi vào khu vực nằm trong vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có đoạn: “Các thành viên của Hội đồng Bảo an lên án mạnh mẽ vụ phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên ngày 24/8 bên cạnh các vụ phóng tên lửa đạn đạo trước đó của Triều Tiên ngày 2/8, ngày 18/7 cũng như vụ phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm của nước này hôm 9/7.

Những vụ phóng này đã vi phạm nghiêm trọng các nghĩa vụ quốc tế của Triều Tiên, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”.

Sputnik dẫn tuyên bố cho biết thêm: “Các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quan ngại về chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, bao gồm cả những vụ phóng thử. Những hoạt động này đã và đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Trước đó, theo thông tin từ đài KBS của Hàn Quốc, Triều Tiên đang đẩy nhanh các hoạt động phát triển tàu ngầm có trọng tải 3.000 tấn có thể lắp được tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Trong vụ phóng tên lửa SLBM vào hôm 24/8 vừa qua, nước này sử dụng loại tàu ngầm lớp Sinpo có trọng tải 2.000 tấn, chỉ lắp được một tên lửa SLBM, nên giá trị chiến lược thấp.

Trieu Tien 'noi doa' voi Lien Hop Quoc sau My va Han
Nhà lãnh đạo Triều Tiên ăn mừng “thành công của mọi thành công”, đánh dấu bước tiến lớn về công nghệ quân sự, cho phép Bình Nhưỡng khả năng tấn công các mục tiêu ở đất liền Mỹ.

Lần này, Bình Nhưỡng xúc tiến đóng tàu ngầm trên 3.000 tấn, có thể lắp được một lúc nhiều tên lửa SLBM, để khắc phục hạn chế nói trên.

Báo động quân đội canh Mỹ - Hàn

Yonhap ngày 26/8 dẫn nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã lệnh quân đội nước này trong cấp độ cảnh giác cao nhất vào đầu tuần khi Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận hôm 22/8 vừa qua.

Hãng thông tấn của Hàn Quốc cũng cho biết thêm rằng, mức cảnh giác được Bình Nhưỡng ban bố năm nay cao hơn mức cảnh giác được đưa ra năm ngoái một bậc và chứng tỏ Bình Nhưỡng đang vô cùng “cảnh giác” trước cuộc tập trận của đối thủ.

Trước đó, Triều Tiên đã không ít lần lên án các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc và coi đó là một cuộc tập dượt để xâm lược nước này. Tuy nhiên, Seoul và Washington nói rằng cuộc tập trận này chỉ nhằm mục đích tự vệ.

Ở diễn biến có liên quan, vào ngày 22/8, Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành một cuộc “tấn công hạt nhân phủ đầu” nhằm vào Hàn Quốc và Mỹ. Tuyên bố này được đưa ra sau khi Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập chung với sự tham gia của 75.000 quân đến từ hai nước.

Mở tiệc ăn mừng

Triều Tiên đã tổ chức các buổi hòa nhạc ngoài trời với sự tham gia của các vũ đoàn nhạc công tại thủ đô Bình Nhưỡng sau khi tuyên bố phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm hôm 24/8.

Đài truyền hình quốc gia và trang nhất các tờ báo lớn của Triều Tiên trong tuần này đã đồng loạt ca ngợi vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm thành công là một bước tiến lớn về công nghệ quân sự.

Trieu Tien 'noi doa' voi Lien Hop Quoc sau My va Han
Người dân vui mừng nhảy múa trong đại tiệc.

Ngay sau vụ phóng tên lửa này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cho mở đại tiệc ăn mừng trên khắp cả nước, trong đó tiệc ăn mừng lớn nhất diễn ra ở Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng với sự tham gia của các vũ đoàn nhạc công.

Mặc dù tiệc ăn mừng diễn ra trên khắp Triều Tiên, nhưng không khí ở Bình Nhưỡng vẫn hết sức căng thẳng. Trong suốt thời gian diễn ra lễ ăn mừng, các đoàn xe quân sự vẫn diễu quanh thành phố.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI