Mỹ hoãn hội nghị thượng đỉnh với ASEAN vì lo ngại COVID-19

29/02/2020 - 12:21

PNO - Mỹ đã quyết định hoãn Hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo châu Á vào tháng 3/2020 do lo ngại dịch bệnh COVID-19.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ với ASEAN - Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á dự kiến tổ chức tại Las Vegas vào ngày 14/3 sẽ tạm hoãn.

Một quan chức cấp cao của Mỹ nói: "Giữa lúc cộng đồng quốc tế hợp tác để đánh bại dịch bệnh COVID-19 và sau khi tham khảo ý kiến ​​các đối tác ASEAN, Mỹ đã đưa ra quyết định khó khăn trên là sẽ hoãn cuộc họp với các nhà lãnh đạo ASEAN. Mỹ coi trọng mối quan hệ với các quốc gia trong khu vực quan trọng này và mong muốn các cuộc họp trong tương lai sẽ được tổ chức”.

Các thành viên đại diện của ASEAN dự kiến có mặt tại cuộc họp bao gồm Singapore, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Philippines và Indonesia.

Tổng thống Donald Trum đã vắng mặt trong hội nghị chung với các nước ASEAN vào tháng 11/2019.
Tổng thống Donald Trum đã vắng mặt trong hội nghị chung với các nước ASEAN vào tháng 11/2019.

Quyết định này được đưa ra giữa mối lo ngại dịch COVID-19 sẽ bùng phát ở Mỹ. Số lượng người mắc bệnh do virus này gây ra trên toàn cầu tính đến cuối ngày 28/2 là hơn 84.000 người với gần 3.000 người thiệt mạng. Mỹ cũng xác nhận 62 ca dương tính COVID-19.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nâng mức rủi ro COVID-19 trên toàn cầu lên mức “rất cao”.

Chính quyền Mỹ đã lên kế hoạch cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sau khi Tổng thống Trump không đến tham dự hội nghị thượng đỉnh với ASEAN tại Bangkok vài tháng trước.

Mặt khác, chính quyền Mỹ đang xem xét mở rộng lệnh cấm du lịch tới các quốc gia có "số lượng ca nhiễm coronavirus đáng quan ngại".

Trong một cuộc họp báo vào ngày 26/2, Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ xem xét các hạn chế đi lại nhưng trấn an tình hình chưa nghiêm trọng đến mức chính quyền phải quyết định ngay lập tức. Ông phát biểu: “Vào đúng thời điểm, chúng ta có thể làm điều đó. Tuy nhiên, ngay bây giờ chưa phải là thời điểm thích hợp”.

Ngoại trưởng Mike Pompeo đã nói với các phóng viên hồi đầu tuần này rằng các quốc gia vẫn đang "làm việc theo định hướng chung” thông qua hội nghị thượng đỉnh ASEAN, bất chấp sự đe dọa từ COVID-19.

Tấn Vĩ (Theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI