Biến thể phụ của Omicron tiếp tục đẩy châu Âu vào thế khó

05/06/2022 - 09:13

PNO - Châu Âu đối mặt với đợt tái bùng dịch khi nhiều quốc gia ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 tăng cao vì dòng phụ BA.5 của biến thể Omicron.

 

Mọi người chờ xét nghiệm COVID 19, ở trung tâm Lisbon, Bồ Đào Nha.
Mọi người chờ xét nghiệm COVID 19, ở trung tâm Lisbon, Bồ Đào Nha

Những ngày qua, Bồ Đào Nha và Đức liên tục ghi nhận sự gia tăng đột biến các trường hợp mắc mới COVID-19 bất chấp thời tiết ấm áp. Điều này khiến các nước châu Âu một lần nữa phải cân nhắc lại các biện pháp chống dịch đã bắt đầu lu mờ đi trong ký ức công chúng.

Trung bình tuần qua, Bồ Đào Nha ghi nhận hơn 25.000 ca mắc mới mỗi ngày, tỷ lệ tăng cao nhất kể từ tháng 2. Gần 1.500 người đã chết vì dịch bệnh khi nước này bước vào đợt tái bùng dịch lần thứ 6 vào tháng 5.

Tỷ lệ các trường hợp mắc COVID-19 do dòng phụ BA.5 cũng đang gia tăng ở Đức, mặc dù ở mức thấp hơn Bồ Đào Nha. Theo bản tin hàng tuần của Viện Robert Koch, tỷ lệ số ca nhiễm bệnh đã tăng gần gấp đôi mỗi tuần so với tháng trước, từ 0,2% trường hợp vào cuối tháng 4 lên 5,2% vào ngày 22/5. Dù vậy, dòng phụ BA.2 hiện vẫn đang chiếm ưu thế tại Đức.

Bộ trưởng Y tế Đức, ông Karl Lauterbach, cảnh báo trên Twitter: “Biến thể rất dễ lây lan BA.4 / BA.5 cũng đang hành hoành, có thể trở thành làn sóng bùng phát dịch tiếp theo vào mùa thu".

Hiện những người đứng đầu 16 bang của Đức đã nhóm họp, thảo luận về các biện pháp có thể được áp dụng để ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca bệnh vào cuối năm, nhằm loại trừ việc đóng cửa quy mô lớn các trường học.

Trong khi đó, với gần 19.000 ca mắc COVID-19 mỗi ngày, Pháp ghi nhận mức tăng cao nhất kể từ cuối tháng 11/2021. Tương tự, cơ quan y tế ở Anh và Đan Mạch cũng đang báo cáo số ca nhiễm bệnh bắt đầu tăng cao, kể từ cuối tháng 5.

Thu Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI