Mỹ: Ghép tim heo thành công cho 2 người chết não

13/07/2022 - 06:39

PNO - Ngày 12/7, các bác sĩ tại Đại học New York (NYU) công bố đã cấy ghép thành công tim heo biến đổi gen vào hai người chết não. Hai ca cấy ghép lần lượt diễn ra vào ngày 16/6 và 6/7.

 

Các bác sĩ tại NYU đã thực hiện hai ca ghép tim lợn thành công ở người nhận chết não
Các bác sĩ tại NYU đã thực hiện hai ca ghép tim heo thành công ở người nhận chết não

Các bác sĩ cho biết trong một cuộc họp báo, trái tim hoạt động bình thường, không có dấu hiệu đào thải sau cấy ghép. Theo đó, NYU đã mua tim heo do công ty Công nghệ sinh học Revivicor nuôi dưỡng và sàng lọc chúng nhằm ngăn chặn sự lây truyền của virus ở heo.

Trước đó, một người đàn ông 57 tuổi mắc bệnh tim giai đoạn cuối trở thành người đầu tiên được ghép tim heo biến đổi gen, tuy nhiên đã ông qua đời vào tháng 3. Sau đó các bác sĩ phát hiện porcine cytomegalovirus (một loại virus gây viêm mũi trên heo) trong máu của người đàn ông Maryland này và có thể đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong.

Chính vì vậy, lần này tiến sĩ Robert Montgomery - Giám đốc Viện cấy ghép Langone NYU, và là người nhận ghép tim tại NYU - cho biết việc kiểm tra thường xuyên hơn cung cấp rất nhiều chi tiết.

Ông cũng cho biết thêm, việc vận chuyển, phẫu thuật cấy ghép và ức chế miễn dịch đều được thực hiện giống như những ca cấy ghép tim người thông thường.

Hai người tiếp nhận tim heo cấy ghép đều là bệnh nhân mới chết não gần đây gồm Lawrence Kelly (72 tuổi) và Alva Capuano (64 tuổi).

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI