Mỹ "gằm ghè" Nga và Trung Quốc, giành lại vị thế trên không

04/09/2016 - 14:19

PNO - Không quân Hoa Kỳ đã đầu tư 12 tỷ Đô la để tân trang cho máy bay chiến đấu F-15 thời những năm 1980.

Chiếc F-15 từ lâu đã được coi là máy bay chiến đấu thành công nhất trong lịch sử Hoa Kỳ với thành tích hơn 100 cuộc chiến bất khả chiến bại trên không trung.

Không quân Hoa Kỳ ban đầu dự định thay thế toàn bộ hạm đội F-15 bằng thế hệ thứ năm của F-22 Raptor, nhưng chiếc máy bay tàng hình này lại bị dừng sản xuất vào năm 2009 và chỉ có 188 trong tổng số 749 chiếc F-22 được Lầu Năm Góc mua lại là từng được sản xuất.

Với các đối thủ như Trung Quốc và Nga đang ngày càng tiếp cận gần hơn với các công nghệ tiên tiến, Mỹ cần phải quản lý chặt chẽ hơn trong sự cai trị bầu trời và đó là lý do tại sao Mỹ lại quyết định nâng cấp máy bay F-15 để nhanh chóng lấy lại vị thế.

My
Máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ.

Công cuộc này sẽ cải tiến tổng cộng 435 máy bay F-15, nâng cấp chúng với công nghệ radar mới, cập nhật hệ thống máy tính nghiệp vụ, các phương tiện thông tin hiện đại, khả năng tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại tiên tiến và cơ chế phòng thủ bằng điện tử. Bởi vậy những chiếc F-15 sẽ hoạt động hiệu quả hơn với các chức năng tiên tiến hơn rất nhiều, CNN dẫn lời Air Force.

Trong những máy bay F-15 được nâng cấp, có nhiều chiếc sẽ được lắp đặt lại để mang thêm 16 tên lửa, chứ không còn là 8 tên lửa như tiêu chuẩn trước nữa. Điều này sẽ khiến khả năng gây 'chết chóc' của chúng mạnh hơn, theo phát ngôn viên của Boeing Randy Jackson.

Phát ngôn viên của Air Force, Thiếu tá Robert Leese nói với CNN: "Các đối thủ của chúng tôi nhận thức rất rõ về tầm quan trọng của không quân tới các cuộc chiến tranh. Đây là lý do tại sao họ liên tục tìm cách đánh bại lợi thế của chúng tôi ở trên không bằng cách phát triển và mở rộng các hệ thống vũ khí mới.

Để duy trì lợi thế này, Air Force không chỉ phát triển các hệ thống mới mà còn liên tục nâng cấp các vũ khí lợi hại từ xa xưa như F-15".

Ông cho biết thêm: "Quá trình nâng cấp các máy bay F-15 hiện đang được đánh giá và sẽ được phát triển và thử nghiệm.

Mặc dù F-15 vẫn thiếu khả năng tàng hình của F-22, nhưng những nâng cấp trong công nghệ radar, khả năng tìm kiếm hồng ngoại và các kỹ thuật điện tử sẽ cải thiện đáng kể sức mạnh của chiếc máy bay này. Chúng tôi tin rằng F-15 đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đất nước trong tương lai gần."

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI