Mỹ - EU thiếu quyết đoán với IS, Nga nhân cơ hội "nâng tầm ảnh hưởng" với khu vực Trung Đông

03/09/2016 - 06:43

PNO - Mỹ - EU đang có những biểu hiện thiếu quyết đoán trên mặt trận Syria, chính vì vậy, Nga đã nhân cơ hội này để xây dựng quan hệ với các nước Trung Đông và nâng tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực.


Mới đây, trên tờ Die Welt của Đức có một bài xã luận viết về việc nắm bắt tình hình nhanh nhạy của ông Putin: Tổng thống Nga đã sẵn sàng để tham gia bất kì cuộc đối thoại với bất kỳ quốc gia Trung Đông nào, thậm chí với cả Hoa Kỳ.

Trong thời gian gần đây,  Mỹ và EU đã có những biểu hiện của việc thiếu quyết đoán trên mặt trận Syria, chính vì vậy, Nga đã nhân cơ hội này để xây dựng quan hệ với các nước Trung Đông và nâng tầm ảnh hưởng của mình trong khu vực.

My - EU thieu quyet doan voi IS, Nga nhan co hoi
Hiện tại mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang nở rộ và thân thiết hơn bao giờ hết

Bài báo viết: "Moskova lại muốn ngồi nói chuyện với Hoa Kỳ một cách thẳng thắn và công bằng, mục đích của ông Putin lúc này đó là tạo các mối quan hệ với các quốc gia Trung Đông, từ đó lấy được niềm tin của và tạo sức ảnh hưởng của mình lên các quốc gia này. Như vậy có thể thấy, Tổng thống Nga là một người rất nhanh nhạy nắm bắt thời thế, ông biết thời gian nào là thích hợp để chứng tỏ và khẳng định sức mạnh quân sự của quốc gia mình."

Điển hình là mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, cách đây một năm, Nga bắt đầu có sự hiện diện quân sự ở mặt trận Syrias theo sự đề nghị của Tổng thống Bashar Assad.

"Nga sau đó đã trở thành quốc gia giải quyết xung đột tốt nhất khu vực này", tờ báo ghi nhận.

Tuy nhiên, thời gian bấy giờ đã dấy lên một mối lo ngại  lớn đó là sẽ nảy sinh một cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là sau khi Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc Su-24, một máy bay phản lực chiến đấu của Nga.

Sau vụ việc, điện Kremlin đã áp đặt một loạt các lệnh trừng phạt về thương mại, du lịch và kinh tế lên Ankara khiến nước này rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Và do không thể chịu được áp lực nặng nề như thế, Tổng thống Erdogan đã lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm, kể từ đó, mối quan hệ giữa hai nước trở  nên thân thiết và nở rộ hơn bao giờ hết. Thậm chí, phía Moskosva còn nhân cơ hội Thổ đang lục đục với Mỹ để "nhiệt tình" giúp đỡ nước này chống phá IS và đẩy lùi lực lượng người Kurd.

Có thể thấy, ông Putin rất biết cách "cư xử", biết "cương - nhu" đúng lúc khiến các quốc gia khác phải dè chừng.

"Các động thái gần đây của Nga cũng cho thấy một sự linh hoạt từ phía ông Putin. Những can thiệp quân sự chính trị của Nga đối với Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria là rất có chừng mực và hợp lý, điều này cho thấy một thỏa thuận ngầm đã được hình thành giữa hai quốc gia này.", bài báo viết.

Dựa vào mối quan hệ giữa Nga  và Thổ, có thể suy đoán được trong bối cảnh Mỹ và EU đang trở nên e ngại và thiếu quyết đoán trong việc chống phá IS - mối quan tâm hàng đầu của các quốc gia Trung Đông, thì việc ông Putin sẽ xây dựng được một hệ thống "đối tác", thậm chí là khối liên minh với các quốc gia ở khu vực này là hoàn toàn có thể xảy ra.


Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI