Nghi bị Mỹ "lừa dối", Thổ tức tốc tấn công đối tác của Washington

02/09/2016 - 15:35

PNO - Thiếu tướng Thổ tố cáo: "Mỹ vừa ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại IS nhưng lại vừa muốn Ankara không được xung đột với đối tác của họ là người Kurd ở Syria, rõ ràng Mỹ đang chơi bài hai mặt."

Một thiếu tướng về hưu của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Armagan Kuloglu  mới đây đã tiết lộ với Sputnik rằng Ankara đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công vào thành phố Manbij, phía bắc Syria vì nước này nghi ngờ lời hứa của Washington rằng người Kurd sẽ rút quân khỏi khu vực đó là không trung thực.

Vào ngày 24/9 vừa rồi, nhờ sự hậu thuần của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức giành được thành phố Jarabulus thuộc vùng biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Thành phố này trước đó, vào 2012 nằm trong tay của phe đối lập Syria, đến năm 2013 thì bị nhóm khủng bố IS chiếm đóng và nắm quyền kiểm soát.

Nghi bi My
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị mở một cuộc tấn công vào đồng minh của Washington - lực lượng người Kurd

Hai ngày trước đó, Ankara đã bắt đầu bắn phá các vị trí mà nhóm Hồi giáo cực đoan IS đang kiểm soát ở miền bắc Syria, giáp với thành phố Jarabulus, cũng như công kích Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) đang chiếm đóng. Đại diện Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng vụ pháo kích vào khu vực Daesh (IS) kiểm soát  là để phản ứng vụ nã pháo cối vào thành phố Karkamis ở Gaziantep Province của nước này.

Ankara đã điều 20 xe tăng và đội quân bộ binh tới biên giới để hỗ trợ phe đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) trong một cuộc tấn công chống lại Daesh tại thành phố Jarabulus trước đó. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Fikri Isik nói với NTV rằng Ankara muốn giải phóng khu vực mà  IS đang chiếm đóng và giúp FSA  giành quyền kiểm soát chứ không muốn lực lượng YPG của người Kurd nắm giữa.

"Đợt tổng tấn công tới đây có hai mục tiêu chính, thứ nhất, đảm bảo an ninh biên giới ổn định. Thứ hai là loại bỏ sự hiện diện của Đảng Liên hiệp dân chủ người Kurd (PYD) và Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) khỏi khu vực này, cho đến khi FSA thiết lập được kiểm soát. Trong cuộc hội đàm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cách đây 1 tuần, Washington đã hứa rằng lực lượng người Kurd sẽ rút quân về phía đông của sông Euphrates, tuy nhiên đến nay họ vẫn chưa hề có động thái gì, điều này khiến chúng tôi nghi ngờ sự chính xác trong lời nói của Washington, hiện Ankara vẫn đang theo dõi sát sao.",  ông Fikri Isik nói.

Nghi bi My
Ankara nghi ngờ Mỹ đang chơi bài hai mặt và lừa dối họ

Ngoài ra, thiếu tướng Kuloglu cũng phàn nàn với tờ Sputnik rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang cảm thấy bị Hoa Kỳ lừa dối, bởi trên thực tế mà nói Washinhton đang có rất nhiều sự hợp tác với PYD và YGP ở Syria.

"Mỹ hứa với Ankara rằng, sự hiện diện của lực lượng người Kurd ở Manbij sẽ kết thúc, và họ sẽ rút quân về phía đông khu vực sông Euphrates. Tuy nhiên, nếu lời hứa đó không được giữ đúng, một cuộc tấn công vào Manbij là không thể tránh khỏi." ông Kuloglu quả quyết.

Ông nói thêm: "Có lẽ vụ công kích sẽ diễn ra trong vài ngày tới, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi quân tiếp viện và vũ khí đến khu vực đó. Đối với Ankara việc trục xuất người Kurd ra khỏi Manbij là rất cần thiết bởi nếu không làm điều này, rất có thể họ sẽ bành chướng xa hơn và tạo ra một hành lang nối liền lãnh thổ của họ."

Ông cũng tố cáo rằng Mỹ đang "chơi bài hai mặt": "Mỹ vừa ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ chống lại IS nhưng lại vừa muốn Ankara không được xung đột với đồng minh của họ là người Kurd ở Syria, rõ ràng Mỹ đang chơi bài hai mặt."

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington mới ấm lên chỉ cách đây vài ngày nhưng ngay lập tức lại có những xung đột. Có lẽ vì quá quen với những toan tính của Mỹ nên lần này Thổ Nhĩ Kỳ đã có sự đề phòng cao và giành thế chủ động trước, do vậy cuộc tổng tấn công vào Manbij là vô cùng khó tránh.

Tiêu Giao (Theo Sputnik)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI