Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước giám sát hạt nhân Bầu trời mở

22/05/2020 - 12:53

PNO - Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 21/5 tuyên bố Mỹ sẽ gửi thông báo cho Nga về việc Washington rút khỏi hiệp ước hiệp ước giám sát hạt nhân Bầu trời mở đúng 6 tháng nữa, sau khi Mỹ đã khiếu nại về việc Moscow không tuân thủ hiệp ước đã ký.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp ước giám sát hạt nhân bầu trời mở với Nga - Ảnh: AFP/Getty Images
Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ rút khỏi hiệp ước giám sát hạt nhân Bầu trời mở với Nga - Ảnh: AFP/Getty Images

Ngoại trưởng Pompeo công bố quyết định của Mỹ trong một tuyên bố của Bộ Ngoại giao sáng 22/5 (theo giờ Việt Nam). Ông Pompeo cũng lưu ý rằng Mỹ có thể rút lại quyết định của mình để tiếp tục thực hiện hiệp ước đã ký, nếu Nga tuân thủ thỏa thuận trở lại và cho phép các nước tham gia thực hiện các chuyến bay giám sát trên không phận các quốc gia thành viên khác để theo dõi hoạt động quân sự, trong đó có thử nghiệm hạt nhân.

Trang mạng tin tức quân sự American Military News dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo cho biết, “sáu tháng kể từ ngày mai (22/5), Hoa Kỳ sẽ không còn là thành viên của hiệp ước (Bầu trời mở) nữa”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, “chúng tôi có thể xem xét lại việc rút khỏi hiệp ước nếu Nga trở lại tuân thủ hoàn toàn các thỏa thuận đã ký”.

Hiệp hội kiểm soát vũ khí (ACA) cho biết, hiệp ước giám sát hạt nhân Bầu trời mở được ký kết ngày 24/3/1992 và bắt đầu có hiệu lực vào năm 2002. Thỏa thuận cho phép 34 quốc gia thành viên công khai thu thập thông tin về các lực lượng vũ trang của nhau cũng như các hoạt động quân sự của các nước thành viên.

Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump bày tỏ quan ngại rằng Nga không cho phép Mỹ thực hiện các chuyến bay giám sát các địa điểm nghi là địa điểm hạt nhân được quy định trong hiệp ước. Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng lo ngại rằng các chuyến bay giám sát của Nga sẽ vượt ra ngoài các điều khoản của hiệp ước, có thể được phục vụ để tìm lỗ hổng cho các cuộc tấn công mạng.

Ngày 21/5, Nga lên án kế hoạch rút khỏi hiệp ước Bầu trời mở của Mỹ. Moscow khẳng định rằng việc này sẽ gây phương hại đến an ninh của châu Âu và ảnh hưởng đến chính lợi ích các đồng minh của Mỹ.

Đại sứ các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kêu gọi triệu tập họp khẩn trong ngày 22/5 để thảo luận hậu quả của động thái trên.

Hòa Ninh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI