Mỹ đề xuất dành 100 tỷ USD để thúc đẩy phát triển khoa học nhằm cạnh tranh với Trung Quốc

24/04/2021 - 05:18

PNO - Một nhóm các nhà lập pháp từ cả hai đảng của Mỹ đã cùng ủng hộ việc đưa ra một dự luật, kêu gọi chính phủ nước này đầu tư 100 tỷ USD cho nghiên cứu và khoa học công nghệ cơ bản và tiên tiến trong 5 năm tới, trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn từ Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Dự luật, được lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ - Chueck Schumer, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa - Todd Young và nhiều nghị viên khác ủng hộ, cũng sẽ đề xuất chính phủ Mỹ dành thêm 10 tỷ USD nữa để thành lập ít nhất 10 trung tâm công nghệ ở các khu vực và xây dựng một chương trình ứng phó với khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Các thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng bảo vệ xung quanh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ
Lực lượng Vệ binh Quốc gia đứng bảo vệ xung quanh Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ 

Theo giới quan sát, dự luật nói trên, còn được gọi là “Đạo luật Biên giới vô tận”, thể hiện một nỗ lực quan trọng của chính phủ Mỹ nhằm hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu công nghệ tiên tiến của các tổ chức tư nhân và các trường đại học với nguồn vốn tài trợ của liên bang.

“Cả hai đảng đều đạt được đồng thuận, đó là Mỹ cần đầu tư nhiều hơn nữa vào các công nghệ của tương lai để cạnh tranh với Trung Quốc. Dù đi theo chế độ dân chủ hay độc tài, thì nước nào đi đầu trong phát triển những công nghệ mới, nước đó sẽ có lợi thế trong việc đưa ra các điều kiện sử dụng chúng”, Schumer nhận định.

Đại diện đảng Cộng hòa - Mike Gallagher - cũng ủng hộ việc đưa ra dự luật nói trên và cảnh báo Mỹ đang đứng trước nguy cơ mất đi vị thế hàng đầu trong lĩnh vực khoa học và công nghệ trên thế giới. Ông cho rằng, trong những thập niên gần đây, Trung Quốc đang tìm nhiều cách, bao gồm cả việc sử dụng “gián điệp”, để thu hẹp dần khoảng cách về công nghệ với nhiều nước từng đứng đầu thế giới trong lĩnh vực này, trong đó có Mỹ. Và điều đó “đang đe dọa không chỉ an ninh kinh tế mà còn cả lối sống của người Mỹ”.

Ủy ban Thương mại thuộc Thượng viện dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật nói trên vào tuần tới. Schumer cho biết thêm ông cũng sẽ thúc đẩy chính phủ Mỹ “đầu tư khẩn cấp” cho các dự án sản xuất chất bán dẫn theo một dự luật quốc phòng được ban hành vào năm ngoái.

Hồi tháng 2, Tổng thống Joe Biden cho biết ông sẽ tìm một nguồn ngân sách 37 tỷ USD để thúc đẩy sản xuất mạch chip ở Mỹ trước tình hình các doanh nghiệp sản xuất xe hơi và một số ngành khác ở nước này phải cắt giảm sản lượng do thiếu hụt chất bán dẫn. Trong đạo luật tạo việc làm và xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 2.300 tỷ USD của mình, Tổng thống Biden cũng đã đề xuất trích ra 50 tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và sản xuất chất bán dẫn.

Theo nhận định của Tổ chức Sáng kiến và Công nghệ thông tin ở Mỹ, “dự luật nói trên sẽ tạo ra một bước đột phá, giúp Mỹ khôi phục vị thế cạnh tranh trong 10 lĩnh vực công nghệ tiên tiến hàng đầu của tương lai, trong đó có công nghệ sinh học, năng lượng sạch và chất bán dẫn”.

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI