Mỹ công bố hiệu quả cụ thể của các biện pháp cấm ăn uống tại nhà hàng và đeo khẩu trang

06/03/2021 - 18:11

PNO - Trong cuộc chiến chống COVID-19, các cơ quan y tế công cộng từ lâu đã kêu gọi người dân đeo khẩu trang và tránh các không gian chung như nhà hàng. Một nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) mới công bố hôm 5/3 cho thấy các biện pháp tưởng chừng như đơn giản đó trong thực tế rất có hiệu quả.

Một báo cáo của CDC đã chứng minh mối liên hệ giữa việc ăn uống tại không gian chung như nhà hàng với sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 - Ảnh: AP
Một báo cáo của CDC đã chứng minh mối liên hệ giữa việc ăn uống tại không gian chung như nhà hàng với sự gia tăng các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 - Ảnh: AP

Bằng cách theo dõi những thay đổi trong tỷ lệ nhiễm bệnh và tử vong ở các địa phương trên khắp nước Mỹ, các nhà nghiên cứu của CDC đã chỉ ra rằng những chiến lược này - giãn cách và đeo khẩu trang - thực sự rất quan trọng.

“Những nỗ lực như vậy ngày càng quan trọng do sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền cao ở Mỹ”, nhận định trên được thể hiện trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong được CDC công bố hôm 5/3.

Theo CDC, vì COVID-19 lây lan chủ yếu do hít phải các giọt chứa đầy virus do người bị nhiễm thải ra, nên việc sử dụng khẩu trang toàn dân có thể tạo ra sự gián đoạn quan trọng trong việc lây truyền. Một cách khác để giảm sự lây lan của virus là tránh xuất hiện một cách không cần thiết tại “các không gian chung”, đặc biệt là những không gian kín trong nhà có hệ thống thông gió kém và khó thực hiện việc giãn cách 6 feet (1,82m) theo quy định. Các nhà hàng càng khiến rủi ro càng cao vì thực khách phải bỏ khẩu trang ra để ăn uống.

Những biện pháp này có vẻ hợp lý, nhưng chúng thực sự tạo ra sự khác biệt như thế nào?

Bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, 39 tiểu bang và thủ đô Washington, D.C, đã ban hành các quy định về khẩu trang (một số quy định sau đó đã được dỡ bỏ). Cũng trong tháng 3-4/2020, 49 tiểu bang và Washington đều cấm ăn uống tại các nhà hàng, nhưng đến giữa tháng 6, tất cả đều đã dỡ bỏ các biện pháp hạn chế này.

Những thay đổi chính sách đã cung cấp cho các nhà nghiên cứu dữ liệu họ cần. Họ đã kiểm tra những thay đổi về số ca nhiễm và tỷ lệ tử vong trước và sau khi thực thi các chính sách trên.

Các nhà nghiên cứu so sánh thời gian bắt buộc đeo khẩu trang và đóng cửa nhà hàng ở mỗi địa phương với sự thay đổi về số ca nhiễm COVID-19 và tỷ lệ tử vong liên quan. Quan hệ trên được theo dõi trong vòng 100 ngày sau khi chính sách thay đổi, và việc phân tích được chia thành năm đoạn 20 ngày. Họ đã so sánh tốc độ tăng trưởng trong mỗi đoạn với tốc độ tăng trưởng trong khoảng thời gian 20 ngày trước khi thay đổi chính sách.

Kết quả cho thấy một bằng chứng rõ ràng rằng tỷ lệ tăng trưởng các ca nhiễm mới và tử vong COVID-19 giảm đi khi các quy định về khẩu trang được thực thi, tương ứng với tỷ lệ lây nhiễm tăng lên khi các nhà hàng được phép mở cửa trở lại (kể cả ăn uống trong nhà cũng như ngoài trời).

Từ ngày 1/3 đến ngày 31/12/2020, việc đeo khẩu trang bắt buộc được quy định tại 2.313 trong số 3.142 hạt ở Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự tăng trưởng ca nhiễm hàng ngày giảm đi 0,5 % trong 20 ngày đầu tiên có lệnh đeo khẩu trang bắt buộc.

Mức độ sụt giảm ngày càng lớn hơn theo thời gian, lên 1,1% trong khoảng thời gian 20 ngày thứ hai, 1,5% trong 20 ngày thứ ba, 1,7% trong khoảng thời gian thứ tư và 1,8% trong khoảng thời gian 20 ngày cuối cùng. Tương ứng, số người chết do COVID-19 giảm đi 0,7% trong 20 ngày đầu tiên, sau đó giảm 1,0%, 1,4%, 1,6% và 1,9% trong khoảng thời gian 20 ngày tiếp theo.

Trong thời gian nghiên cứu, các tiểu bang đã cho phép các nhà hàng mở cửa trở lại phục vụ ăn uống tại chỗ (trong nhà hoặc ngoài trời) ở 3.076 hạt (hoặc gần như tất cả). Các nhà nghiên cứu không tìm thấy những thay đổi có ý nghĩa thống kê về tỷ lệ tăng trưởng của các ca nhiễm hàng ngày cũng như số trường hượp tử vong trong 40 ngày đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ.

Nhưng sau đó mọi thứ đã thay đổi. Từ 41 đến 60 ngày sau khi nhà hàng mở cửa trở lại, tốc độ tăng số ca nhiễm hàng ngày tăng 0,9%, tiếp theo là mức tăng 1,2% và 1,1% trong hai giai đoạn tiếp theo. Mặc dù những thay đổi về tỷ lệ tử vong tăng chậm lại, nhưng khi chúng xuất hiện, tác động rất đáng kể: Sau khi cho phép ăn uống tại nhà hàng, số người chết tăng tăng 2,2% và 3,0% trong giai đoạn 61 đến 80 ngày và 81 đến 100 ngày.

Các tác giả nghiên cứu kết luận: “Việc thực hiện các quy định về khẩu trang có liên quan đến việc giảm lây truyền SARS-CoV-2, trong khi việc mở lại các nhà hàng phục vụ ăn uống tại chỗ liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền”.

Và như vậy, “các chính sách yêu cầu sử dụng khẩu trang toàn dân và hạn chế bất kỳ hoạt động ăn uống nào tại nhà hàng là các thành tố quan trọng của chiến lược toàn diện nhằm giảm phơi nhiễm và lây truyền virus SARS-CoV-2”.

Thanh Hải (theo Los Angeles Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI