Đức có thể gia hạn phong tỏa COVID-19 thêm ba tuần nữa

03/03/2021 - 08:35

PNO - Các chính trị gia Đức đang có kế hoạch gia hạn phong tỏa COVID-19, nhưng sẽ dỡ bỏ một số biện pháp hạn chế ở những khu vực có số ca nhiễm thấp. Các cuộc đàm phán chính thức về vấn đề này diễn ra vào ngày 3/3.

Theo quy định mới, hầu hết các cửa hàng sẽ được phép mở cửa trở lại nếu tỷ lệ lây nhiễm virus ở địa phương đủ thấp - Ảnh: DW
Theo quy định mới, hầu hết các cửa hàng sẽ được phép mở cửa trở lại nếu tỷ lệ lây nhiễm virus ở địa phương đủ thấp - Ảnh: DW

Theo một tài liệu dự thảo mà trang mạng tin tức DW có được, chính phủ quốc gia và các bang nước Đức sẽ gia hạn phong tỏa COVID-19 thêm ba tuần nữa – đến ngày 28/3. Cuộc thảo luận chính thức về các biện pháp phòng chống dịch thời gian tới sẽ được Thủ tướng Angela Merkel và thủ hiến các bang nước Đức tiến hành vào thứ Tư tuần này.

Sẽ có những sự thay đổi nào?

Thủ tướng Merkel và thủ hiến các bang sẽ thảo luận trên cơ sở một thỏa thuận (dự thảo), cho phép các cửa hàng mở cửa trở lại ở những khu vực có số ca nhiễm COVID-19 được coi là thấp một cách hợp lý - khi các ca nhiễm giảm xuống mức trung bình bảy ngày là 35 ca trên 100.000 người.

Một số cửa hàng, chẳng hạn như các cửa hàng bán hoa, bán sách và bán vật liệu làm vườn có thể mở cửa trở lại ngay cả khi tỷ lệ ca nhiễm cao hơn.

Theo văn bản dự thảo, từ ngày 8/3 cho phép tập trung tối đa 5 người lớn từ hai hộ gia đình, tối đa được phép tụ tập 10 người lớn ở những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm thấp. Theo quy định hiện hành, mỗi hộ gia đình chỉ được giao lưu với một người từ bên ngoài.

Chính phủ Đức cũng dự kiến ​​sẽ kêu gọi người dân tránh đi du lịch trong và ngoài nước trong kỳ lễ Phục sinh 2021 vào ngày Chủ nhật 4/4.

Các tiệm làm tóc một số bang ở ở Đức đã mở cửa hoạt động trở lại vào ngày 1/3, cùng với các cửa hàng bán thiết bị gia dụng và các cửa hàng bán hoa.

Tài liệu dự thảo đề cập đến việc tiêm vắc-xin và các xét nghiệm nhanh COVID-19 được tiến hành hàng loạt là nguyên nhân để có thể nới lỏng một số biện pháp phòng chống dịch. Cũng theo dự thảo, mỗi tuần nước Đức xét nghiệm virus miễn phí một lần cho giáo viên và học sinh các trường. Các công ty cũng có thể được yêu cầu xét nghiệm cho nhân viên trong trường hợp cần thiết.

Các biện pháp phong tỏa hiện nay ở Đức có hiệu quả hay không?

Học sinh tiểu học đã trở lại trường học trên khắp nước Đức vào tuần trước, sau quyết định gia hạn hầu hết các biện pháp phong tỏa cho đến ngày 7/3.

Hầu hết các cửa hàng vẫn đóng cửa kể từ khi các quy định hạn chế chặt chẽ hơn được áp dụng từ ngày 16/12/2020. Các nhà hàng, quán bar, địa điểm thể thao và giải trí đều đã đóng cửa kể từ ngày 2/11. Các khách sạn ở Đức hiện đóng cửa đối với mọi đối tượng, trừ khách doanh nhân.

Các biện pháp phong tỏa hiện tại đã giúp giảm số ca lây nhiễm COVID-19 phát sinh hàng ngày. Tuy nhiên, tuần trước các chuyên gia cảnh báo rằng tỷ lệ lây nhiễm giảm dần “đã ổn định” và thậm chí bắt đầu tăng nhẹ, trong khi ngày càng nhiều cảnh báo đáng lo ngại về sự lây lan của các virus biến chủng mới.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Đức đã tăng thêm 3.943 ca lên tổng số 2.451.011 ca, theo số liệu do Viện Robert Koch về các bệnh truyền nhiễm của nước này công bố vào đầu ngày 1/3. Các ca tử vong liên quan đến COVID-19 tăng thêm 358 trường hợp, nâng tổng số người chết vì đại dịch ở Đức lên 70.463 người.

Tô Châu (theo DW)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI