Trẻ em ở Mississippi mắc COVID-19 cao gấp 10 lần báo cáo

05/03/2021 - 16:58

PNO - Theo một nghiên cứu mới công bố hôm 4/3, số trẻ em và thanh thiếu niên mắc COVID-19 ở tiểu bang Mississippi (Mỹ) có thể cao gấp 10 lần so với các trường hợp đã được báo cáo trước đây.

Một nghiên cứu mới công bố cho biết số trẻ em Mississippi mắc COVID-19 có thể cao gấp 10 lần so với báo cáo trước đó - Ảnh: Washington Post/Getty Images
Một nghiên cứu mới công bố cho biết số trẻ em Mississippi mắc COVID-19 có thể cao gấp 10 lần so với báo cáo trước đó - Ảnh: Washington Post/Getty Images

Các bác sĩ nhi khoa trước đây cho rằng vì trẻ em có nhiều khả năng nhiễm COVID-19 mà không biểu hiện ra bất kỳ triệu chứng nào, nên nhiều ca nhiễm bệnh ở trẻ em không bao giờ được chẩn đoán.

Khi kiểm tra các mẫu máu tồn dư từ những người dưới 18 tuổi được thu thập từ tháng 5 đến tháng 9/2020, các nhà nghiên cứu Trung tâm Y tế Đại học Mississippi, phối hợp với Sở Y tế tiểu bang Mississippi và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đã đo lường mức kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 .

Các nhà khoa học phát hiện thấy tỷ lệ mẫu dương tính với kháng thể tăng từ 2,5% vào tháng Năm lên 16,3% vào tháng Chín. Kết quả đó cho thấy ước tính có khoảng 113.842 trẻ em và thanh thiếu niên ở Mississippi đã bị nhiễm bệnh vào thời điểm tháng 9/2020. Trong khi đó, chỉ có 8.993 trường hợp được báo cáo cho Sở Y tế Mississippi vào thời điểm đó - một con số có thể ít hơn 10 lần so với số trẻ em và thanh thiếu niên thực sự mắc COVID-19 trong tiểu bang.

Cần lưu ý, các mẫu máu trẻ em được lấy để xét nghiệm vì những lý do khác và có thể không đại diện cho tỷ lệ trẻ em thực tế trong dân số. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng “kết quả giám sát dựa trên số ca bệnh có thể đánh giá thấp tỷ lệ nhiễm virus”.

Theo tiến sĩ John Brownstein, một nhà dịch tễ học của Bệnh viện Nhi Boston đồng thời là cộng tác viên của ABC News, nhiều trẻ em tiếp tục có kết quả dương tính với COVID-19 và mặc dù số liệu thống kê khá hạn chế, nhưng số trẻ em dương tính cao hơn so với tỷ lệ các ca nhiễm.

Ông Brownstein nói về nghiên cứu ở Mississippi: “Nghiên cứu giúp thúc đẩy quan niệm rằng những người trẻ tuổi vẫn là một tác nhân lây truyền virus COVID-19 và cần phải được tính đến”. Mặc dù các ca bệnh nặng có thể hiếm gặp ở trẻ em, nhưng các em vẫn có khả năng nhiễm bệnh và lây truyền cho bạn bè cũng như người lớn.

Nghiên cứu được công bố khi các hạn chế - như quy định đeo khẩu trang  và đóng cửa doanh nghiệp - đã được nới lỏng ở ít nhất 11 tiểu bang và nhiều trẻ em sắp quay trở lại trường học.

Trong tuần, tờ New York Times đăng thông tin dựa trên phân tích tỷ lệ COVID-19 trên toàn quốc, thì chỉ có 4% trẻ em sống ở các địa phương có mức độ lây nhiễm thấp là đủ điều kiện để trực tiếp học toàn thời gian ở trường mà không phải áp dụng các hạn chế bổ sung do CDC đề xuất.

Thanh Hiền (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI