Huy động thành công 2,4 tỷ USD tài trợ vắc-xin cho các nước thu nhập thấp

03/06/2021 - 06:14

PNO - Các quốc gia giàu có và các nhà tài trợ tư nhân đã cam kết gần 2,4 tỷ USD cho kế hoạch chia sẻ vắc-xin COVAX nhằm cung cấp nhiều mũi tiêm cho người dân ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến do Nhật Bản cùng Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) tổ chức, các quốc gia giàu có đã đồng ý tài trợ 2,4 tỷ USD để giúp các nước nghèo tiếp cận sâu rộng hơn với nguồn cung vắc-xin COVID-19.

2,4 tỷ USD này sẽ cho phép COVAX đảm bảo 1,8 tỷ liều vắc-xin để phân phối đến các quốc gia có thu nhập thấp trong năm 2021 và đầu năm 2022. 1,8 tỷ liều là số liều đủ để tiêm chủng cho 30% người lớn ở các nước này.

Huy động thành công hơn 2,4 tỷ USD cho chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX.
Huy động thành công hơn 2,4 tỷ USD cho chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX

Jose Manuel Barroso, Chủ tịch GAVI cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện một bước tiến lớn để hướng tới một thế giới được bảo vệ”. Ông nói thêm, các quỹ mới đã nâng tổng số tiền tài trợ cho chương trình phân phối vắc-xin công bằng toàn cầu COVAX lên 9,6 tỷ USD.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga gọi kết quả này là "một bước tiến cực kỳ quan trọng và có ý nghĩa" đối với việc tiếp cận vắc-xin công bằng. Nhật đã đóng góp 800 triệu USD cho chương trình COVAX.

Tính đến nay, COVAX đã phân phối 77 triệu liều vắc-xin cho 127 quốc gia kể từ tháng 2. Tuy nhiên, chương trình gặp khó khăn về nguồn cung khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu vắc-xin trong bối cảnh nước này đang trải qua đợt bùng phát dịch lớn.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng tuyên bố đang viện trợ thêm 39 triệu USD cho COVAX. Tương tự, Canada, Thụy Điển, Pháp và Thụy Sĩ cũng vừa đưa ra công bố về các khoản đóng góp mới. 

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus lo ngại về việc trong khi các quốc gia phương Tây nỗ lực đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cho đối tượng thanh thiếu niên thì ở các nước châu Phi nhiều nhân viên y tế vẫn chưa được tiêm.

“Trong số 1,8 tỷ vắc-xin được cung cấp trên toàn cầu, chỉ 0,4% được sử dụng ở các nước thu nhập thấp. Điều này là không thể chấp nhận được về mặt đạo đức, dịch tễ học và kinh tế” - ông Tedros nhấn mạnh.

Chung Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI