Canada đối mặt với đợt cháy rừng tồi tệ

06/06/2023 - 06:41

PNO - Canada đang trải qua đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất từ ​​trước đến nay, vì điều kiện khô và nóng. Dự báo tình trạng này sẽ kéo dài đến cuối mùa hè.

 

Cháy rừng diện rộng tại Canada.
Cháy rừng diện rộng tại Canada

Cháy rừng đang bùng phát ở hầu hết các tỉnh và vùng lãnh thổ của Canada. Các quan chức chính phủ liên bang đồng loạt đưa ra cảnh báo nguy cơ cháy rừng kéo dài cho đến tháng Tám.

"Các đám cháy trong năm nay xảy ra bất thường. Vào thời điểm này trong năm, các đám cháy thường chỉ xảy ra ở một phía của đất nước, thường là ở phía tây" - Michael Norton, một quan chức cho biết.

Tuy nhiên năm nay, Quebec, ở miền đông Canada, hiện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi nhiều đám cháy bùng phát do sét đánh. "Diện tích bị cháy không ngừng tăng cao… nếu tốc độ này tiếp tục, chúng ta có thể đạt mức kỷ lục về diện tích bị cháy trong năm nay" - Norton nói.

Yan Boulanger, một nhà nghiên cứu của Natural Resources Canada, cho biết: “Trong 20 năm qua, chúng tôi chưa bao giờ thấy một khu vực rộng lớn như vậy bị cháy vào đầu mùa. Một phần là do biến đổi khí hậu, chúng ta đang thấy xu hướng gia tăng diện tích bị cháy trên khắp Canada”.

Tính đến ngày 4/6, Canada ghi nhận khoảng 3,3 triệu ha rừng bị cháy - gấp khoảng 13 lần mức trung bình 10 năm - và hơn 120.000 người ít nhất đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa tạm thời.

Hiện có 413 đám cháy rừng đang hoạt động, trong đó có 249 đám cháy được coi là ngoài tầm kiểm soát.

Cháy rừng, thảm họa gây thiệt hại lớn thứ hai ở Canada sau lũ lụt, đã phá hủy nhà cửa, ảnh hưởng đến sản xuất dầu khí ở tỉnh sản xuất dầu thô chính Alberta.

Thu Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI