Mỹ cáo buộc Tổng thống Honduras giúp vận chuyển ma túy

10/03/2021 - 20:21

PNO - Các công tố viên liên bang ở New York hôm 9/3 cho biết một nhân chứng là nhân viên kế toán đã chứng kiến các cuộc gặp giữa Tổng thống Honduras Juan Orlando Hernández và một kẻ buôn ma túy khi hai người này lên kế hoạch đưa cocaine vào Mỹ.

Tổng thống Honduras Hernandez rời cuộc họp tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, ở Washington - Ảnh: AP
Tổng thống Honduras Hernandez rời cuộc họp tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ, ở Washington - Ảnh: AP

Trợ lý công tố viên Hoa Kỳ Jacob Gutwillig cho biết trong phát biểu khai mạc phiên tòa xét xử bị cáo Geovanny Fuentes Ramírez - một kẻ buôn bán ma túy Honduras - rằng một nhân chứng là nhân viên kế toán đã có mặt khi Tổng thống Hernández nói rằng ông ta muốn “nhét ma túy vào tận mũi lũ chuột bằng cách làm nước Mỹ tràn ngập cocaine”.

“Họ âm mưu đưa lậu càng nhiều cocaine vào Hoa Kỳ càng tốt”, ông Gutwillig nói về cuộc gặp bí mật giữa Tổng thống Hernández và trùm ma túy Fuentes Ramírez. Fuentes Ramírez bị bắt hồi tháng 3/2020 tại Florida (Mỹ). Anh ta bị buộc tội buôn bán ma túy và sở hữu vũ khí trái phép.

Tuy nhiên, phần lớn đòn đánh của các công tố viên nhắm vào Tổng thống Hernández, người mà họ cho rằng đã giúp đỡ Fuentes Ramírez cùng với các quan chức cấp cao khác buôn bán ma túy.

Ông Hernández trước đó đã phủ nhận mọi sự dính líu đến những kẻ buôn ma túy, ông cũng không bị buộc tội.

Trợ lý công tố viên Gutwillig cho biết: “Hoạt động buôn bán ma túy của Ramírez phát triển mạnh là nhờ các mối quan hệ của y với các thị trưởng, nghị sĩ, tướng tá quân đội, các sếp cảnh sát, và thậm chí cả Tổng thống đương nhiệm của Honduras”. Ông Gutwillig nói: "Bị cáo đã hối lộ tất cả”.

Các cuộc họp kín được cho là đã diễn ra vào năm 2013 và 2014. Nhân chứng kế toán - người được các công tố viên gọi là José Sánchez - điều hành một doanh nghiệp gạo làm “vỏ bọc” để trùm ma túy Fuentes Ramírez rửa tiền ma túy. Công tố viên cho biết Sánchez sẽ làm chứng tại phiên tòa.

Gutwillig mô tả Sánchez "đã sốc và sợ hãi” khi chứng kiến ​​Fuentes Ramírez gặp Tổng thống. Một luật sư bào chữa của Fuentes Ramírez sau đó nói rằng Sánchez không đáng tin cậy, và anh ta có thể “đánh đổi” lời khai của mình để mong được Hoa Kỳ chấp thuận đơn xin tị nạn.

Các công tố viên trước đó nói rằng trùm ma túy Fuentes Ramírez đã trả cho Tổng thống Hernández 25.000 USD để được phép vận chuyển ma túy qua lãnh thổ Honduras mà không bị can thiệp.

Hồi tháng Giêng, các công tố viên liên bang Hoa Kỳ đã đệ trình các kiến ​​nghị vụ Fuentes Ramírez và nói rằng ông Hernández từng nhận hối lộ từ những kẻ buôn ma túy và ra lệnh lực lượng vũ trang Honduras bảo vệ một phòng thí nghiệm cocaine và các chuyến hàng chuyển đến Hoa Kỳ.

Các tài liệu phiên tòa trích dẫn lời ông Hernández - được xác định là đồng phạm số 4 - nói rằng ông ta muốn "nhét ma túy vào tận mũi lũ chuột bằng cách làm nước Mỹ tràn ngập cocaine”.

Tổng thống Hernández cũng xuất hiện trong phiên tòa năm 2019 dẫn đến việc kết án một trong những người em của ông, Juan Antonio Hernández. Tại phiên tòa đó, Tổng thống bị cáo buộc đã nhận hơn 1 triệu USD từ trùm buôn ma túy Mexico Joaquín “El Chapo” Guzmán.

Tháng trước, một hồ sơ khác của các công tố viên thụ lý vụ Fuentes Ramírez dường như lần đầu tiên xác nhận rằng ông Hernández đang bị chính quyền Hoa Kỳ điều tra.

Ông Hernández từ lâu đã phủ nhận mọi cáo buộc cho rằng ông hợp tác hoặc hưởng lợi từ những kẻ buôn ma túy. Trong khi đó, các công tố viên cho rằng phần lớn sự thăng tiến chính trị của ông từ Chủ tịch Quốc hội trở thành Tổng thống Honduras được thúc đẩy bởi “những đồng tiền bẩn” của những kẻ buôn ma túy, chúng đã chi tiền để đổi lấy sự bảo vệ và tránh bị các lực lượng an ninh Honduras can thiệp.

Hôm 8/3, Tổng thống Hernández một lần nữa khẳng định trên Twitter rằng ông đã tiến hành cuộc chiến chống buôn bán ma túy, chứ không hỗ trợ cho hoạt động tội phạm. Ông nói rằng những cáo buộc chống lại mình đến từ những kẻ buôn ma túy muốn tìm cách trả thù và tìm cách giảm nhẹ bản án họ phải đối diện.

Tổng thống Honduras viết rằng nếu những kẻ buôn ma túy được tưởng thưởng cho những lời nói dối, thì “liên minh quốc tế chống buôn bán ma túy sẽ sụp đổ, trước hết ở Honduras, sau đó là với các quốc gia khác”.

Nhân chứng đầu tiên của phiên tòa hôm 9/3 là đại diện Cục Quản lý Thực thi Ma túy (DEA) Brian Fairbanks, người đã làm chứng nội dung khai trước tòa rằng trong số thông tin được tìm thấy trong điện thoại di động của Fuentes Ramírez có số điện thoại và tài khoản gmail của ông Hernández. Fairbanks cũng xác định Hernández là người mỉm cười trong các bức ảnh chụp với con trai và một người anh của Fuentes Ramírez.

Các công tố viên đã xác định danh tính các số điện thoại liên lạc trong điện thoại của Fuentes Ramírez, họ bao gồm các chính trị gia, cảnh sát và sĩ quan quân đội cấp cao.

Tháng trước, các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã đệ trình một dự luật kêu gọi Tổng thống Joe Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Hernández và “xác định xem ông ta có phải là một kẻ buôn bán ma túy được chỉ định đặc biệt hay không”.

Thanh Hải (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI