Guatemala chặn 9.000 người Honduras tìm đến "giấc mơ Mỹ" giữa đại dịch

17/01/2021 - 10:56

PNO - Cảnh sát Guatemala đã chặn một đoàn gồm 9.000 người di cư Honduras khi họ cố nhập cảnh nước này để tìm cách đến biên giới Mỹ.

 

Những người lính, nhiều người đội mũ bảo hiểm, cầm khiên và gậy, xếp thành hàng ngang trên đường cao tốc ở Chiquimula, gần biên giới Honduras, để chặn đoàn người di cư.
Những người lính, nhiều người đội mũ bảo hiểm, cầm khiên và gậy, xếp thành hàng ngang trên đường cao tốc ở Chiquimula, gần biên giới Honduras, để chặn đoàn người di cư.
Cơ quan nhập cư của Guatemala đã phát hành một đoạn video cho thấy vài trăm người đàn ông đang ẩu đả với binh lính, xô đẩy và chạy qua các phòng tuyến của họ, ngay cả khi hàng trăm quân khác bị kìm lại.
Cơ quan nhập cư của Guatemala đã phát hành một đoạn video cho thấy vài trăm người đàn ông đang ẩu đả với binh lính, xô đẩy và chạy qua các phòng tuyến của họ, ngay cả khi hàng trăm quân khác bị kìm lại.
Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đã ban hành một tuyên bố kêu gọi chính quyền Honduras ngăn chặn lối ra hàng loạt của cư dân của nó. Hôm thứ Sáu, những người di cư đã vào Guatemala bằng cách vượt qua khoảng 2.000 cảnh sát và binh sĩ ở biên giới; hầu hết được nhập mà không hiển thị xét nghiệm coronavirus âm tính mà Guatemala yêu cầu.
Tổng thống Guatemala Alejandro Giammattei đã ban hành một tuyên bố kêu gọi chính quyền Honduras "ngăn chặn những người muốn ra đi tìm miền đất hứa". Hôm thứ Sáu, những người di cư đã vào Guatemala bằng cách vượt qua khoảng 2.000 cảnh sát và binh sĩ ở biên giới; hầu hết nhập cảnh mà không có xét nghiệm COVID-19 âm tính mà Guatemala yêu cầu.
“Chính phủ Guatemala lấy làm tiếc về hành vi vi phạm chủ quyền quốc gia này và kêu gọi các chính phủ Trung Mỹ thực hiện các biện pháp để tránh khiến cư dân của họ gặp nguy hiểm trong bối cảnh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe do đại dịch,” tuyên bố của Giammattei tiếp tục.
“Chính phủ Guatemala kêu gọi chính quyền Trung Mỹ thực hiện các biện pháp để tránh tình trạng công dân của họ gặp nguy hiểm về sức khỏe do đại dịch”, Tổng thống Giammattei tiếp tục tuyên bố.
Guatemala đã thiết lập gần một chục điểm kiểm soát trên các đường cao tốc và có thể bắt đầu thu hút nhiều người di cư hơn trở lại Honduras, như đã từng làm trước đây, cho rằng họ gây nguy hiểm cho bản thân và những người khác khi đi du lịch trong đại dịch coronavirus. Chính phủ khắp khu vực đã nói rõ rằng họ sẽ không cho đoàn lữ hành đi qua.
Guatemala thiết lập gần mười chốt chặn trên các đường cao tốc để kiểm soát người di cư vì cho rằng họ đang gây nguy hiểm cho bản thân và người khác khi ra đi giữa cơn đại dịch. Trong khi đó, Mexico tiếp tục tập trận hàng ngàn thành viên vệ binh quốc gia và đặc vụ nhập cư ở biên giới phía nam, đồng thời biểu dương lực lượng nhằm ngăn cản đoàn người di cư băng qua Mexico. 
Những người di cư Honduras đang cố gắng vượt qua Guatemala để đến Mexico, được thúc đẩy bởi tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng và hy vọng được đón tiếp nồng nhiệt hơn nếu họ có thể đến được biên giới Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số nỗ lực thành lập đoàn lữ hành trước đây đã bị Mexico, Guatemala và Honduras phá vỡ.
Tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng đã khiến những người di cư Honduras cố gắng vượt qua Guatemala để đến Mexico và hy vọng có thể đến được biên giới Hoa Kỳ. Tuy nhiên, một số nỗ lực thành lập đoàn người di cư trước đây đã bị Mexico, Guatemala và Honduras phá vỡ.
Mainor Garcia, một lao động 19 tuổi đến từ San Pedro Sula, mang theo một chiếc ba lô màu tím khi đi dọc đường cao tốc vào đầu ngày thứ Sáu. Anh ấy nói rằng anh ấy sợ hãi về cuộc hành trình, nhưng sẵn sàng mạo hiểm. “(Bão) Eta và Iota đã phá hủy tất cả các ngôi nhà của chúng tôi,” anh nói.
Mainor Garcia, một lao động 19 tuổi đến từ San Pedro Sula, mang một chiếc ba lô màu tím khi đi dọc đường cao tốc vào đầu ngày thứ Sáu. Mainor nói rằng rất sợ hãi về cuộc hành trình, nhưng sẵn sàng mạo hiểm. “Bão Eta và Iota đã phá hủy tất cả các ngôi nhà của chúng tôi", Mainor nói. Oscar Zaldivar, 25 tuổi, một tài xế đến từ Cofradia, cho biết: “Không còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời đi. Bạn phải rời khỏi đây, vì ở lại chúng tôi sẽ chết đói".

 

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng “Sự kết hợp của COVID-19, sự loại trừ xã ​​hội, bạo lực và các thảm họa liên quan đến khí hậu xảy ra cùng lúc với mức độ nghiêm trọng hiếm thấy trước đây ở Trung Mỹ làm nảy sinh những thách thức nhân đạo mới. ”
Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế cho biết: “Bạo lực và các thảm họa liên quan đến khí hậu cùng đại dịch COVID-19 - xảy ra cùng lúc với mức độ nghiêm trọng hiếm thấy trước đây - ở Trung Mỹ làm nảy sinh những thách thức nhân đạo mới”.

 

Những người di cư rời đi với rất ít chắc chắn về việc họ sẽ đi được bao xa. Các chính phủ khu vực gần đây tỏ ra đoàn kết hơn bao giờ hết trong việc ngăn chặn tiến trình của họ.
Những người di cư không dám chắc chắn về việc sẽ đi được bao xa, khi gần đây các chính phủ tỏ ra đoàn kết hơn bao giờ hết trong việc ngăn chặn hành trình di cư tìm miền đất hứa của họ. 

 

Francisco Garduño Yáñez, người đứng đầu Viện Nhập cư Quốc gia Mexico, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng đất nước của ông phải “đảm bảo lãnh thổ quốc gia của chúng ta” và kêu gọi “một cuộc di cư có trật tự, an toàn và hợp pháp, tôn trọng nhân quyền và các chính sách nhân đạo”.  Hôm thứ Tư, Hội nghị Khu vực 11 quốc gia về Di cư “bày tỏ lo ngại về việc những người di cư không thường xuyên tiếp xúc với các tình huống có nguy cơ cao đối với sức khỏe và tính mạng của họ, chủ yếu trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe”.  Hôm thứ Năm, các quan chức Mexico cho biết họ đã thảo luận về vấn đề di cư với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden về việc lựa chọn cố vấn an ninh quốc gia, Jake Sullivan, và nêu ra “khả năng thực hiện một chương trình hợp tác phát triển miền bắc Trung Mỹ và miền nam Mexico, để đáp lại cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch và những trận cuồng phong gần đây gây ra trong khu vực. ”
Tại Hội nghị Khu vực 11 quốc gia về di cư, các nước đã “bày tỏ lo ngại về việc những người di cư sẽ đối diện với các tình huống có nguy cơ cao đối với sức khỏe và tính mạng của họ, chủ yếu trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe trong cơn đại dịch”. Hôm thứ Năm, các quan chức Mexico cho biết họ đã thảo luận về vấn đề di cư với Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden và nêu “khả năng thực hiện một chương trình hợp tác phát triển miền bắc Trung Mỹ và miền nam Mexico, để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch gây ra.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI