Mất nguồn thu du lịch, người dân Thái Lan quay sang... đãi vàng

03/04/2021 - 09:38

PNO - Thái Lan là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 vì nguồn thu du lịch – huyết mạch quan trong đối với nền kinh tế nước này - bị gián đoạn. Trong bối cảnh ấy, một số cộng đồng ở miền Nam Thái Lan tìm cách bù đắp thiệt hại bằng một hoạt động kinh tế mang tính chất truyền thống lâu đời: đãi vàng.

Ở miền nam Thái Lan, một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển do hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19: đãi vàng - Ảnh: France 24
Ở miền Nam Thái Lan, một lĩnh vực kinh doanh đang phát triển do hậu quả của cuộc khủng hoảng COVID-19: đãi vàng - Ảnh: France 24

Mùa hè năm ngoái, giá vàng trên thế giới đã tăng cao kỷ lục. Với mức giá gần 50 euro một gram – tăng đột biến so với giá 30 euro một gram hai năm trước đây - vàng được coi là một kênh đầu tư an toàn.

Khi nhiều người Thái mất việc do đại dịch, đặc biệt là trong lĩnh vực thế mạnh của các địa phương ở Thái Lan, một số người đã chuyển sang các phương pháp “đãi cát tìm vàng” truyền thống.

Trong trận chiến chống COVID-19, Thái Lan có kết quả tương đối tốt so với một số quốc gia khác, khi đất nước Đông Nam Á có dân số 69 triệu người chỉ ghi nhận 93 trường hợp tử vong bệnh dịch. Nhưng biên giới Thái Lan đã bị đóng cửa một năm nay và trong nước áp dụng các quy tắc kiểm dịch nghiêm ngặt đối với tất cả hoạt động đi lại trong nước, nên ngành du lịch “hái ra tiền” của Thái Lan bị tê liệt nặng nề.

Thái Lan có thể chứng kiến ​​thêm một triệu nhân viên du lịch mất việc làm trong quý đầu tiên năm 2021 sau làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới nhất, ngành du lịch Thái đang trông chờ vào sự cứu trợ của nhà nước để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan (TCT) – ông Chamnan Srisawat – cho biết cơ quan này đã đề xuất với chính phủ các biện pháp bao gồm chương trình đồng chi trả 50% lương để giữ chân người lao động, cắt giảm hóa đơn điện nước, các khoản vay ưu đãi và nợ hai năm.

Ông Chamnan hy vọng đề xuất mới có thể giúp khoảng 800.000 người giữ được việc làm của họ. “Chúng tôi không muốn rời xa những người này. Khi COVID-19 kết thúc, khách du lịch chắc chắn sẽ quay trở lại, vì vậy hãy giúp chúng tôi sống sót qua thời gian khó khăn này”, ông Chamnan nói.

Ông Chủ tịch Hội đồng Du lịch Thái Lan cũng cho biết hơn một triệu người đã mất việc làm và con số có thể tăng gấp đôi lên hai triệu trong quý một năm nay tiên do làn sóng lây lan mới.

Đợt bùng phát mới nhất đã chứng kiến ​​tổng số ca nhiễm ở Thái Lan tăng hơn gấp ba lần trong một tháng rưỡi qua, và lan đến 63 trong số 77 tỉnh của cả nước.

Ông Vichit Prakobgosol, chủ tịch Hiệp hội các đại lý du lịch Thái Lan (ATTA) dự báo, du lịch sẽ phục hồi vào nửa cuối năm 2021 và số lượng du khách nước ngoài có thể đạt 10 triệu người trong năm nay nếu chính phủ dỡ bỏ lệnh cách ly hai tuần đối với những khách du lịch được tiêm vắc-xin COVID-19.

Ông khẳng định, “nếu khách du lịch có thể quay trở lại mà không bị cách ly, chúng tôi chắc chắn sẽ đạt mốc 10 triệu khách trong năm nay. Nếu không, ngay cả khi chúng ta tổ chức du lịch không mất tiền, cũng sẽ không ai đến cả”.

Thanh Vân (theo France 24)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI