Mỹ Latinh vượt mốc 25 triệu ca mắc COVID-19

03/04/2021 - 06:30

PNO - Châu Mỹ Latinh và Caribe đã vượt mốc 25 triệu ca nhiễm SARS-CoV-2, khi các quốc gia ban hành những hạn chế về việc đi lại và di chuyển trong nỗ lực tăng cường tiêm chủng vắc-xin.

Thống kê của AFP cho thấy khu vực này đã vượt qua cột mốc 25 triệu ca mắc COVID-19, xếp thứ ba sau châu Âu với 44,2 triệu trường hợp và Hoa Kỳ và Canada với hơn 31,5 triệu. Bên cạnh đó, số người chết ở Mỹ Latinh và Caribe cũng vượt quá 788.000 người, chỉ đứng sau châu Âu, nơi ghi nhận khoảng 936.000 người tử vong trong đại dịch.

Tỷ lệ lây nhiễm ở Nam Mỹ đã tăng vọt trong những tháng gần đây, được thúc đẩy bởi một biến thể virus mới dễ lây lan hơn, gọi là P1, lần đầu tiên phát hiện ở Brazil, sau đó nhanh chóng lây lan ra các quốc gia khác.

Mỹ Latinh vượt mốc 25 triệu ca mắc COVID-19
Mỹ Latinh vượt mốc 25 triệu ca mắc COVID-19

Brazil là tâm điểm của làn sóng dịch bệnh mới nhất trong khu vực, báo cáo hơn 66.500 ca tử vong và 325.000 ca nhiễm virus trong tháng 3. Mexico theo sau với hơn 294.000 người chết, dữ liệu gần đây của chính phủ tiết lộ.

Ngay cả Uruguay nhỏ bé, một trong chín quốc gia có chung biên giới với Brazil, đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các ca mắc COVID-19 và tử vong.

Khi các bệnh viện và đơn vị chăm sóc đặc biệt rơi vào tình trạng quá tải, chính phủ các nước Mỹ Latinh liền công bố một loạt các hạn chế nhằm kiếm soát sự lây truyền virus. Chile đã đóng cửa tất cả biên giới của mình, Bolivia phong tỏa biên giới với Brazil trong một tuần, trong khi Peru phong tỏa toàn quốc cho lễ Phục sinh.

Tương tự, Tổng thống Ecuador cũng công bố các biện pháp ngăn chặn mới chống lại đợt bùng phát dịch bệnh mà ông mô tả là "một thảm họa công cộng".

Giám đốc Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne cho biết trong tuần này không có đủ vắc-xin ở khu vực Mỹ Latinh để ngăn chặn các đợt bùng phát đang hoạt động, và kêu gọi chính phủ các nước tiếp tục tập trung vào biện pháp kêu gọi người dân đeo khẩu trang, rửa tay và xa cách xã hội.

“Nếu không có hành động ngăn chặn, khu vực của chúng ta có thể đối mặt với một đợt bùng phát thậm chí còn tồi tệ hơn đợt trước. Vì vậy, hãy để tôi nói rõ hướng dẫn chính của tôi với mọi người có thể được tóm tắt trong hai từ: Ở nhà" - Carissa Etienne chia sẻ.

Chung Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI