Muốn con ngoan và giỏi, cha mẹ nhất thiết phải biết điều này

21/09/2019 - 15:49

PNO - Trong những năm đầu của cuộc đời, bộ não của trẻ như miếng bọt biển, dễ dàng thẩm thấu mọi thứ. Nếu không dạy con những điều quý báu này, có thể bạn sẽ ân hận.

Trong những năm tháng thơ ấu, trẻ hình thành nên những khái niệm cơ bản nhất của trí tưởng tượng và ngôn ngữ. Vì vậy, sẽ có những bài học thiết yếu bạn nên dạy trẻ trong những năm đầu đời, nhờ đó mà trẻ có thể xây dựng nền tảng để hoàn thiện những kỹ năng phức tạp hơn ở giai đoạn trưởng thành.

Dưới đây là 10 kỹ năng tốt nhất mà trẻ cần học ở giai đoạn thơ ấu, để trở thành một người lớn hạnh phúc và thành công trong tương lai.

1. Ngôn ngữ thứ hai:

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những đứa trẻ được học một ngôn ngữ thứ hai sẽ dễ dàng thích nghi với sự thay đổi, có trí nhớ tốt hơn và dễ dàng hiểu về ngôn ngữ nhìn chung. Việc giao tiếp với thế giới sẽ không là một vấn đề quá lớn với những đứa trẻ này và chúng cũng có nhiều lựa chọn hơn về mặt nghề nghiệp. Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Rotman của Canada cũng cho biết khả năng nói được hai ngôn ngữ sẽ giúp trì hoãn việc mắc bệnh Alzheimer khi về già của não bộ.

Muon con ngoan va gioi, cha me nhat thiet phai biet dieu nay
Những đứa trẻ được học một ngôn ngữ thứ hai sẽ dễ dàng thích nghi với sự thay đổi, có trí nhớ tốt hơn. Ảnh minh hoạ.

Các hoạt động thể chất sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống khoẻ mạnh hơn. Ích lợi của môn bơi, bên cạnh là một kỹ năng có thể cứu sống con bạn hoặc mở ra một cánh cửa khác về chuyên môn, nó còn giúp các chi của con bạn khoẻ mạnh hơn. Một nghiên cứu cũng từng chỉ ra bơi lội sẽ giúp não bộ thêm nhạy bén.

Một nghiên cứu về khoa học thần kinh từng chỉ ra rằng việc học chơi một loại nhạc cụ không chỉ giúp cải thiện kỹ năng thính giác, mà còn giúp trì hoãn sự suy giảm năng lực não bộ do quá trình lão hóa tự nhiên. Nguyên nhân vì khi bạn chơi nhạc cụ, bộ não sẽ được kích hoạt cùng lúc ba chức năng thính giác, vận động và nhận thức. Nếu chơi nhạc cụ từ nhỏ, khi trưởng thành, con bạn sẽ có khả năng giao tiếp và thể hiện bản thân một cách sáng tạo hơn.

Một nghiên cứu từ Đại học Karlstad tiết lộ rằng khiêu vũ hữu ích cho trẻ hiếu động. Bộ môn này cho phép trẻ giao tiếp và thể hiện cảm xúc thông qua sự di chuyển của cơ thể và bằng sự trợ giúp của âm nhạc.

Khiêu vũ giúp khuyến khích sự sáng tạo, kỹ năng xã hội, kỹ năng vận động và xây dựng lòng tự trọng. Khiêu vũ cũng sẽ đưa con bạn đến gần hơn với các nền văn hóa khác nhau, giúp chúng có xu hướng cởi mở hơn và tự tin hơn vào cơ thể của mình.

Muon con ngoan va gioi, cha me nhat thiet phai biet dieu nay
Khiêu vũ đưa con bạn đến gần hơn với các nền văn hóa khác nhau, giúp chúng có xu hướng cởi mở hơn và tự tin hơn vào cơ thể 

Kỹ năng tái chế sẽ góp phần “chăm sóc” hành tinh và để lại một thế giới tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau. Với trẻ em, việc tái sử dụng các nguyên liệu sẵn có sẽ khuyến khích sự sáng tạo và sự phát triển lành mạnh về tâm lý. Con bạn sẽ biết rằng chúng không cần nhiều tài nguyên đắt tiền để thực hiện ý tưởng của mình.

Trật tự và vệ sinh là hai điều không thể thiếu trong cuộc sống của bất kỳ ai. Bên cạnh việc xây dựng một cuộc sống lành mạnh, kỹ năng này còn giúp bộ não của con bạn phát triển có cấu trúc và tổ chức hơn. Ở Nhật Bản, việc dọn dẹp tại lớp và trường là một phần của giáo dục học đường.

Việc phát triển kỹ năng định hướng sẽ rất tốt cho não bộ của trẻ và giúp chúng cư xử đúng mực hơn khi trưởng thành. Một nghiên cứu cho thấy có một “bộ phận định vị” bên trong não, giúp kết nối các dây thần kinh. Vì vậy, khi trẻ học hỏi, nuôi dưỡng kỹ năng định hướng và xác định các tuyến đường, não bộ sẽ phát triển và giúp cải thiện quá trình ra quyết định sau này.

Bằng cách nấu ăn với con trẻ, bạn sẽ cải thiện mối quan hệ giữa chúng và thức ăn. Khi cùng mẹ dọn rửa sau bữa tối, bọn trẻ sẽ học được cách cẩn thận khi ăn và tránh lãng phí thức ăn thừa. Khi nấu theo công thức, chúng sẽ học được tầm quan trọng của việc làm theo hướng dẫn và có thể khám phá các thành phần thức ăn bằng những giác quan khác nhau.

Muon con ngoan va gioi, cha me nhat thiet phai biet dieu nay
Bằng cách nấu ăn với con trẻ, bạn sẽ cải thiện mối quan hệ giữa chúng và thức ăn

Trách nhiệm tài chính sẽ đến cùng với sự trưởng thành và nếu không được chuẩn bị trước, con bạn có thể phạm sai lầm. Hãy dạy cho bé hiểu rằng tiền là một công cụ, không phải là phần thưởng. Học tiết kiệm thôi chưa đủ, con bạn cũng cần học cách chi tiêu một cách khôn ngoan.

Không ai có thể luôn vui vẻ và hạnh phúc vào mọi lúc. Sẽ có những tình huống tạo ra cảm xúc khó chịu nhưng chúng ta có thể tránh được. Hãy dạy con bạn cách xác định những cảm xúc này, chấp nhận chúng và nói ra, ngay khi chúng còn nhỏ, và chúng sẽ biết ơn bạn mãi mãi. Trí thông minh cảm xúc sẽ cho phép con bạn đưa ra quyết định và phản ứng phù hợp trong các tình huống phức tạp.

Hãy dạy con cách thư giãn.

Ở trường học, trẻ sẽ được dạy để có thành tích học tập xuất sắc, thực hiện các nhiệm vụ, thu thập thông tin và hoà thuận với bạn bè. Ở nhà, bạn nên dạy con về việc nghỉ ngơi và cách tìm ra những khoảnh khắc để chơi, để giải toả căng thẳng. Điều này sẽ giúp trẻ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến căng thẳng trong tương lai.

Cao Bảo Vy ()

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI