‘Mùa viết tình ca’: Thêm gia vị cho phim Việt

03/09/2018 - 12:00

PNO - Khai thác thể loại phim ca nhạc, ‘Mùa viết tình ca’ chọn hướng đi khác với loạt phim Việt ra rạp cùng thời điểm. Nhưng, độc hành có đi cùng khác biệt?

Trước Mùa viết tình ca, phim Việt chào đón liên tục 5 sản phẩm ra mắt trong vòng một tháng. Để đặt lên bàn cân chất lượng của từng phim, Mùa viết tình ca khó có thể bật lên, nhưng nhờ thể loại mới lạ hơn, phim nhận về một điểm cộng.

Ở thị trường điện ảnh Việt, phim ca nhạc không thiếu, nhưng trong 4 phim đã từng ra rạp, chỉ có Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tạo được tiếng vang. Còn, Sài Gòn tình ca, Em muốn làm người nổi tiếng, Hy sinh đời trai không được đánh giá cao, thậm chí Hy sinh đời trai (năm 2015) được xem như cú trượt dài, nhảm nhí của đạo diễn Lưu Huỳnh.

Ở truyền hình, Cho một tình yêu, Hát ca bềnh bồng, Bếp hát, Hạnh phúc quanh ta, Vết xước là những phim đã được phát sóng, nhưng vì chất lượng chưa tốt, hiệu ứng các phim mang lại không cao. Khán giả xem nhiều nhưng quên ngay.

‘Mua viet tinh ca’: Them gia vi cho phim Viet
Isaac vào vai nam chính trong phim. Đây là phim thứ 2 anh tham gia trong năm nay.

Không thiếu nhưng hiếm phim về ca nhạc tạo được ấn tượng, cho đến Mùa viết tình ca, khán giả lẫn giới nhà nghề hy vọng có được một phim ca nhạc đúng nghĩa. Có nghĩa, phần diễn và phần ca phải hài hòa thì với bộ phim của đạo diễn Thắng Vũ, những chờ đợi này vẫn chưa được đáp ứng.  

Mùa viết tình ca kể về chàng nhạc sĩ hào hoa, lãng tử Bảo Trung (Isaac thủ vai). Trong cơn mê muội của sự nổi tiếng, anh “nhận vơ” ca khúc của trợ lý sáng tác làm tác phẩm riêng. Khi mọi chuyện vỡ lở, Bảo Trung bị dư luận bủa vây, anh rơi vào đường cùng và quyết định tìm về người bạn thân hồi đại học. Hải Mèo (Hoàng Phi thủ vai) - bạn thân của Bảo Trung - sống ở vùng biển thanh bình, cũng đam mê nhạc, nhưng không dấn thân vào showbiz. Tại quê của Hải Mèo, Bảo Trung tìm lại được đam mê, cân bằng khát vọng nổi tiếng điên rồ và gặp được tình yêu.

Trailer phim Mùa viết tình ca:

 

Nói về diễn xuất, Isaac trong vai Bảo Trung là “chiếc áo” vừa vặn với nam ca sĩ. Isaac ca hay, nhảy giỏi, diễn ra nhân vật mình đảm nhận. Trước khi bấm máy, ca sĩ Minh Hằng - nhà sản xuất phim, chia sẻ bằng mọi giá phải chọn Isaac vào vai Bảo Trung vì đây là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Với những gì đã thể hiện, Isaac là lựa chọn đúng. Người đẹp Phan Ngân, ẩn số hồi hộp cho sự non nớt trong nghề cuối cùng trở thành bất ngờ lớn cho phim vì… không đơ. Những nhân vật xung quanh như Hoàng Phi, Puka, Lâm Vinh Hải, Chí Tài… đều có diễn xuất phù hợp.

‘Mua viet tinh ca’: Them gia vi cho phim Viet
Phan Ngân - nữ chính trong phim, lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Cô được Minh Hằng - nhà sản xuất phim hướng dẫn diễn xuất.

Âm nhạc trong phim ca nhạc là yếu tố lớn cho thành công của dòng phim này. Với Mùa viết tình ca, âm nhạc cũng không phải là vấn đề lớn để phim mất điểm, nhưng đây là điều đáng tiếc. Một số ca khúc mới sáng tác tạo được điểm nhấn, giúp mạch phim diễn tiến có phần logic.

Tuy vậy, việc lồng ghép âm nhạc, chọn ca khúc chưa xuất sắc. Sáng tác mới - Ngày khác lạ của rapper Đen được lồng vào cảnh bay dù trên trời. Ở 2 cảnh bay, âm nhạc của Đen vang lên nhưng không ăn nhập vào phim. Có thể, một tiết tấu sôi động nhưng không chát chúa và mang tính tuyên ngôn như underground của Đen lồng vào phân cảnh này sẽ phù hợp hơn. Ngoài ra, nếu phim âm nhạc cần nhiều cảnh vũ đạo tập thể, bùng nổ thì Mùa viết tình ca có được cảnh nhảy nhót trên biển nhưng thiếu nhiều cảnh tương tự như thế. 

‘Mua viet tinh ca’: Them gia vi cho phim Viet
Puka và Hoàng Phi trong phim

Phim viết về tình bạn, tình yêu và đam mê của giới trẻ dành cho nghệ thuật. Người trẻ va vấp nhiều là điều khó ai tránh khỏi nhưng sau biến cố, họ làm được gì và trưởng thành hơn như thế nào mới quan trọng. Với scandal “ăn cắp” nhạc của Bảo Trung, nút thắt cho toàn bộ phim, được thể hiện dồn dập ở đầu phim thì đến khi gỡ, bài học đưa ra lại quá nhẹ nhàng.

Đúng với sự “vận hành” của showbiz Việt hiện tại, scandal dễ bùng phát thì theo thời gian, khán giả sẽ quên ngay và nghệ sĩ lại dễ dàng nhuộm đen - tẩy trắng bản thân, nhưng cái giá phải trả cho việc “ăn cắp” nhạc trong phim dường như chưa thỏa đáng. Hơn một tình tiết để bắt đầu câu chuyện, việc “nhận vơ” sáng tác đáng nhận được cách xử lý triệt để hơn, chí ít là câu xin lỗi của Bảo Trung với khán giả.

Ca khúc nhạc phim Mùa viết tình ca:

 

Sau nhiều năm chờ đợi, với Mùa viết tình ca, phim ca nhạc Việt đã có sự chuyển biến tốt hơn. Sự xuất hiện độc nhất vô nhị về thể loại giúp phim được chú ý nhưng nếu gọi đây là sản phẩm giải “cơn khát” phim ca nhạc Việt thì chưa được. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI