Mùa hè thời Covid

Mùa hè “vui vẻ không quạu”

27/07/2021 - 11:59

PNO - Tôi xem như mùa hè năm nay, Kem có thêm cơ hội trui rèn thêm bản lĩnh xa cha mẹ, một mình thích nghi chung sống "vui vẻ không quạu" bên ông bà nội.

Cuối tháng Năm, trước khi theo ông nội về Phú Quốc tạm lánh dịch, bé Kem tâm sự với cô già "bạn thân nhất”: “Cô Tư ơi, con rất nhớ mùa hè năm ngoái của bộ ba siêu quậy. Không biết khi nào con mới có được mùa hè giống như vậy?”.

Tôi hỏi Kem: “Còn các mùa hè trước thì sao? Cô Tư nhớ có mùa hè con được đi cả Singapore, Malaysia và theo ba mẹ đi chơi nhiều mà? Vậy điều gì làm con nhớ nhất trong mùa hè năm ngoái với bộ ba siêu quậy"?

Kem bảo rằng: “Vì đó là mùa hè đặc biệt nhất, năm ngoái đã có vi-rút “Cô-Vy” nhưng con được bên anh Chon, chị Cherry và có cô Tư. Tụi con được đi tham quan sở thú cùng nhau, được đi nhà tuyết, vẽ tranh... Mọi thứ đều rất tuyệt.

Kể từ sau mùa hè đó, con không còn được đi đâu chơi đông vui như vậy nữa. Con nhớ bộ ba siêu quậy nhiều lắm. Con ước gì bộ ba siêu quậy này được gặp nhau trong một ngày không xa”.

Cô Tư cùng các cháu mùa hè năm ngoái
Cô Tư cùng các cháu mùa hè năm ngoái

Tôi nhớ, mùa hè năm ngoái, kế hoạch dẫn bọn trẻ đi chơi xa tạm hoãn. Do COVID-19 khi đó cũng chưa ổn và lịch học mỗi cháu mỗi nơi mỗi khác, bé ở Phú Quốc, bé ở TP.HCM, các lớp học cũng khác nhau. Tôi tranh thủ tổ chức vài chuyến du lịch vòng quanh TP.HCM cho "bộ ba siêu quậy" này.

Tôi lên kế hoạch đi sở thú, đi nhà tuyết, cùng nhau vẽ tranh cát, đi nhà sách... Mục tiêu là giúp các cháu và cho cả tôi, một bà cô già có mùa hè bên nhau thật vui. 

Mới đây đã một năm trôi qua rồi. Mùa hè năm nay dịch lan mạnh hơn, nhanh hơn và số ca tăng mỗi ngày. Hàng quán đóng cửa, các trung tâm vui chơi giải trí tất nhiên cũng ngưng hoạt động. Kem lại một lần nữa trải nghiệm một mùa hè đặc biệt hơn những mùa hè khác. 

Kem tự hào khoe với cô Tư con sắp vào lớp Hai và sẽ về Phú Quốc nghỉ hè với ông bà nội. Ngày ông nội lên TP.HCM, Kem cứ nôn nao hỏi thăm ông khi nào được cùng ông về Phú Quốc.

Kem sớm chuẩn bị hành lý, sắp quần áo. Cứ sáng ngủ dậy và tối trước khi đi ngủ Kem lại hỏi: “Khi nào mình về Phú Quốc vậy ông nội ơi?”. Và cầu được ước thấy, khi có được vé bay sát ngày bùng dịch lại, Kem kịp theo ông nội về quê, vừa nghỉ hè vừa trốn dịch.

Để phần lớn trẻ em có được mùa hè ý nghĩa không phải việc dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng. Chưa kể mỗi gia đình mỗi cảnh. Trường hợp của Kem cũng là một "hoàn cảnh". Kem tạm xa ba mẹ, em gái. Ba mẹ nhớ quay quắt gọi video call cho Kem suốt.

Nhưng trong cái rủi có cái may, dịch ập tới cũng là lúc Kem tạm trú lánh dịch được ở quê nhà bình yên. Có ông bà nội, ông cố, và còn được tự do đi lại, có sân chơi phù hợp để thỏa thích vận động, vui đùa. 

Cô Tư cùng các cháu mùa hè năm ngoái
Cô Tư cùng các cháu mùa hè năm ngoái

Tôi tâm sự cùng Kem, dặn con về Phú Quốc cùng ông bà nội, hãy vui vẻ và tận hưởng mùa hè. Con có thể kết hợp một bộ ba siêu quậy mới, gồm con, anh Chon và em Cơm Sườn tí hon.

Ký ức mùa hè vui vẻ của con sẽ có nhiều kỷ niệm  và trải nghiệm cũng tuyệt vời hơn. Con sẽ được ăn cá bà nội nấu, học toán và tiếng Anh chung với anh Hai, chăm sóc em Cơm Sườn. Con được ông nội chở đi tắm biển, ăn bánh pizza...

Tôi xem như mùa hè năm nay, Kem có thêm cơ hội trui rèn thêm bản lĩnh xa cha mẹ, một mình thích nghi chung sống "vui vẻ không quạu" bên ông bà nội.  

Tôi tin mỗi đứa trẻ tùy vào hoàn cảnh, đều có thể khắc ghi trong lòng về một mùa hè COVID đáng nhớ với những kỷ niệm riêng, để rồi mai này khi nhắc lại, các em đều có nhiều chuyện để kể, can đảm hơn, trân quý và yêu thương hơn những bình yên hiện tại. 

Nguyễn Thủy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI