Mùa dịch, người nước ngoài chung tay làm từ thiện

27/07/2021 - 06:38

PNO - Trong lúc dịch bệnh hoành hành, nhiều người ngoại quốc ở Việt Nam cũng đang làm việc thiện.

Một người Mỹ sống tại đường Âu Cơ, Q.11, TPHCM kể rằng, kể từ khi con hẻm nơi anh trú ngụ bị phong tỏa, sáng nào anh cũng thấy có người mang thức ăn đến tiếp tế. Những phần ăn ấy đến từ chính quyền địa phương và nhiều công ty làm việc thiện nguyện. Anh không biết việc tiếp tế sẽ tiếp diễn đến khi nào nhưng nghĩa cử ấy làm ấm lòng người dân trong tâm dịch như anh. Và anh biết, trong lúc dịch bệnh hoành hành, nhiều người ngoại quốc ở Việt Nam cũng đang làm việc thiện.

Anh Maxime Galtier thay mặt các bạn mang gạo góp vào ATM gạo tại Nhà thiếu nhi Q.10 - ảNH: M.H.
Anh Maxime Galtier thay mặt các bạn mang gạo góp vào ATM gạo tại Nhà thiếu nhi Q.10 - Ảnh: M.H

Ngày 14/7, có một chiếc xe tải chở một tấn gạo và 200 thùng mì đến trụ sở Công an P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức. Đây là số lương thực của anh Trevor Long, người Úc đang sống ở P.Thảo Điền, nhờ công an phường phân phát đến những người cần, bởi anh tin công an là người nắm rõ từng hoàn cảnh trên địa bàn. 

Để có được số gạo, mì nói trên, anh Trevor đã huy động cả gia đình vợ cùng những người bạn Việt tìm mua. Và từ hôm ấy, cứ mua thêm được gạo là anh lại đưa đến gửi công an phường. Trong những phần quà mà anh Trevor gửi còn có cả rau củ, nước tương, dầu ăn và trứng. Nhân viên của anh cũng chung tay đóng gói, vận chuyển cả ngày.

Không chỉ giúp người Việt, anh Trevor còn chuyển 250 phần quà giúp cộng đồng người Philippines làm nghề giữ trẻ và giúp việc nhà đang gặp khó khăn trên địa bàn; kêu gọi những người đã và đang sử dụng dịch vụ của người Philippines giúp đỡ họ. Anh nói: “Thành phố đang đóng băng, có người có thể tự lo cái ăn cho mình, nhưng có người không thể. Nếu bạn thấy ai đó ngồi ở bờ kè hay trên vệ đường trong cơn đói thì dù họ là người nước nào, hãy giới thiệu đến chúng tôi”. 

Việc làm của anh Trevor được bạn bè trong và ngoài nước, khách hàng và nhiều người cùng hưởng ứng. Trong tuần đầu thực hiện Chỉ thị 16, số thực phẩm anh cứu trợ đã lên tới 6,5 tấn gạo cùng nhiều nhu yếu phẩm.

Và một người nước ngoài khác là anh Gaveau Patrick, người Pháp. Từ đầu tháng Sáu, thấy dịch bệnh tấn công dữ dội, Gaveau hiểu rất nhiều người sẽ gặp khó khăn trong cuộc sống hằng ngày. Thế là, anh cùng vợ, huy động thêm gia đình, bạn bè mua và đóng gói nhiều gói thực phẩm gồm gạo, đường, rau củ quả và dầu ăn mang giúp những người khó khăn, hoặc đưa đến các chùa nhờ phân phát.

Thực phẩm do anh Gaveau kêu gọi đã đến nhiều khu cách ly ở Q.8, Q.4, Q.5, Q.10 và Mái ấm Thiện Duyên ở Củ Chi. Gaveau cho biết: “UBND các phường đã hỗ trợ xe chở quà từ thiện của chúng tôi đến những nơi phong tỏa và những nơi cần đến, để quà được trao tận tay người dân. Thời gian này với tôi thật tuyệt, khi tôi thấy tình người được phát huy mạnh mẽ. Ai cũng sẵn sàng dang tay hỗ trợ người khó khăn khi có thể”.

Một người nước ngoài khác là anh Maxime Galtier và các bạn cũng đã quyên góp mua 450kg gạo góp vào ATM gạo ở Nhà thiếu nhi Q.10. 

Năm ngoái, Hiệp hội Doanh nghiệp Canada tại Việt Nam đã mở chiến dịch kêu gọi đóng góp cho chương trình Rice for Life với 39,5 tấn gạo để giúp 7.151 gia đình. Năm nay, tổ chức này đang tiếp tục kêu gọi người nước ngoài chung tay. 

Và chắc chắn, sẽ còn rất nhiều cá nhân, nhiều nhóm cũng đã âm thầm đóng góp bằng tiền bạc và công sức vào các hoạt động thiện nguyện để góp phần giúp hàng xóm, đồng hương và những người khó khăn vượt qua đại dịch. 

Mỹ Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI