Một thống đốc của Nhật Bản từ chức sau phát ngôn xúc phạm người bán rau

03/04/2024 - 06:23

PNO - Ngày 2/4, Thống đốc tỉnh Shizuoka cho biết sẽ từ chức trong bối cảnh phản ứng dữ dội sau câu nói hớ hênh của ông, cho rằng các công chức được giới thiệu vào chính quyền tỉnh là những người thông minh, "không giống như những người bán rau".

hống đốc Shizuoka Heita Kawakatsu nói chuyện với các phóng viên tại tòa nhà chính quyền tỉnh ở Shizuoka.
Thống đốc Shizuoka Heita Kawakatsu nói chuyện với các phóng viên tại tòa nhà chính quyền tỉnh ở Shizuoka, ngày 2/4

Thống đốc Heita Kawakatsu nói với các phóng viên rằng ông có ý định từ chức, sau khi đưa ra nhận xét lỡ lời trong bài phát biểu kéo dài khoảng 20 phút với các nhân viên mới vào ngày 1/4.

Ông Kawakatsu đã nói trong bài phát biểu rằng “mọi người ở đây đều là những người thông minh, không giống như những người bán rau, chăm sóc bò hay làm các đồ vật”.

Ông cũng nói với các công chức mới đến hãy luôn trung thực, chú ý đến lời ăn tiếng nói của họ, điều quan trọng là phải có lòng nhân ái và kiên định với niềm tin của mình.

Phát biểu với các phóng viên ngày 2/4, thống đốc phủ nhận việc xúc phạm người dân trong một số ngành nghề nhất định. Ông nói: “Mọi nghề nghiệp đều có giá trị như nhau. Chúng đều cần thiết. Tôi rất xin lỗi nếu làm mọi người cảm thấy khó chịu”.

Chính quyền tỉnh cho biết tính đến 17g ngày 2/4, họ đã nhận được 430 khiếu nại qua điện thoại và email về nhận xét của thống đốc.

Ông Kawakatsu nhiều lần hớ hênh kể từ lần đầu tiên ông trở thành thống đốc vào năm 2009. Năm 2021, hội đồng đã khuyên ông từ chức sau khi ông nói rằng thành phố Gotemba của tỉnh miền Trung Nhật Bản "chỉ có koshihikari " - một loại gạo - là đặc sản địa phương.

Tháng trước, ông đã bị chỉ trích vì xếp hạng các khu vực trong tỉnh dựa trên mức độ “có văn hóa” của người dân.

Minh Hương (theo Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI