Nhật Bản thu hồi thực phẩm sau khi có 2 trường hợp tử vong, 100 người nhập viện

27/03/2024 - 11:36

PNO - Ngày 27/3, giới chức Nhật Bản cho biết, đã có 2 trường hợp tử vong được cho là có liên quan các chất bổ sung trong chế độ ăn uống nhằm giảm cholesterol, với hơn 100 người được cho là phải nhập viện.

của một trong những loại thực phẩm bổ sung sức khỏe bị Kobayashi Pharmaceutical thu hồi vào ngày 22 tháng 3 năm 2024. Một số sản phẩm khác, bao gồm Mio Sparkling Sake Premium (Rose) (phải), đã bị thu hồi do tình trạng sức khỏe ngày càng tăng
2 trong số những loại thực phẩm bổ sung sức khỏe bị Kobayashi Pharmaceutical thu hồi

Theo hãng tin Kyodo, lệnh thu hồi trên toàn quốc đối với một loại thực phẩm bổ sung làm giảm cholesterol đã được ban hành tại Nhật Bản.

Cơ quan chức năng lo ngại loại thực phẩm bổ sung này có thể liên quan đến hai trường hợp tử vong và hơn 100 trường hợp nhập viện.

Hãng tin Kyodo đưa tin Kobayashi Pharmaceutical - một công ty bán thuốc không kê đơn và thực phẩm bổ sung - đã ban hành lệnh thu hồi sản phẩm trên toàn quốc. Đồng thời, các cơ quan chức năng đang tiến hành kiểm tra khẩn cấp đối với hàng ngàn sản phẩm quảng cáo lợi ích sức khỏẻ của những sản phẩm này.

3 nhãn hiệu bị thu hồi – “beni koji choleste help” và hai loại thực phẩm bổ sung có tên tương tự – chứa một thành phần gọi là gạo men đỏ, hay “beni koji”. Được làm bằng cách lên men gạo, sản phẩm này được cho là làm giảm mức cholesterol xấu.

Nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại Osaka đã báo cáo một trong những trường hợp tử vong, cho biết người này thường xuyên mua “beni-koji” trong gần 3 năm và chết vì bệnh thận.

“Chúng tôi hiện đã biết về một trường hợp có mối liên hệ nhân quả tiềm ẩn giữa cái chết và sản phẩm của chúng tôi. Hiện chúng tôi đang điều tra những gì đã xảy ra và chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc nhất” - Công ty cho biết trong một tuyên bố.

Kyodo đưa tin, cái chết thứ 2 đã được báo cáo cho Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi sau buổi điều trần với công ty.

Kobayashi Pharmaceutical cho biết, họ cung cấp gạo men đỏ cho khoảng 50 công ty khác ở Nhật Bản và 2 công ty ở Đài Loan.

Quá trình lên men có thể tạo ra một loại độc tố gọi là citrinin có thể gây hại cho thận, tuy nhiên, công ty cho biết phân tích của họ không phát hiện ra citrinin.

Thành phần này cũng có thể được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm bao gồm rượu sake, bánh kẹo, bánh mì, miso và gia vị.

Theo Kyodo, việc bán hàng trực tuyến các sản phẩm bị thu hồi đã bị đình chỉ ở Trung Quốc và bị ngừng lưu hành ở Đài Loan.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Keizo Takemi cho biết, bộ “sẽ hợp tác với thành phố Osaka để điều tra nguyên nhân và ngăn chặn thiệt hại thêm liên quan đến sức khỏe”.

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI