Một người đàn ông Trung Quốc tử vong trên xe buýt với triệu chứng giống COVID-19

25/03/2020 - 20:41

PNO - Quá trình khám nghiệm cho thấy người đàn ông nhiễm một loại virus khác, phổ biến nhưng nguy hiểm hơn, và cũng gây ra các triệu chứng giống COVID-19.

Nạn nhân đã chết trên một chiếc xe buýt ở Sơn Đông khi đang đi đến nơi làm việc hôm 23/3, và được phát hiện mắc bệnh hantavirus. Tin tức về cái chết xảy ra khi đất nước đang tiến hành kiểm dịch chặt chẽ để ngăn chặn chủng coronavirus mới có nguồn gốc từ Vũ Hán.

Sáng ngày 24/3, Thời báo Hoàn cầu đã thông báo cho những người theo dõi lý do đằng sau cái chết của công nhân trên phương tiện truyền thông xã hội: “Quá trình xét nghiệm cho thấy nạn nhân dương tính với hanta virus. 32 người khác trên xe buýt cũng được xét nghiệm”.

Vụ việc đã gây ra sự hoảng loạn trên khắp Trung Quốc, từ khóa #hantavirus đang là xu hướng bàn luận sôi nổi trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các chuyên gia đã trấn an công chúng rằng đây không phải là một loại virus mới và được cho là chỉ truyền qua người trong những trường hợp hiếm gặp, không giống như COVID-19, vốn gây ra đại dịch.

Các bệnh nhân chờ đợi bên ngoài một cơ sở xét nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc hôm 25/3.
Các bệnh nhân chờ đợi bên ngoài một cơ sở xét nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc ngày 25/3

Nhà khoa học người Thụy Điển, Tiến sĩ Sumaiya Shaikh đăng trên Twitter: “#Hantavirus xuất hiện lần đầu tiên vào những năm 1950 trong cuộc chiến tranh Mỹ - Triều Tiên tại Hàn Quốc (sông Hantan). Nó lây lan từ chuột nếu con người tiếp xúc với chất dịch từ cơ thể chuột (máu, nước bọt). Trường hợp truyền từ người sang người khá hiếm. Xin đừng hoảng sợ, trừ khi bạn có kế hoạch ăn chuột”.

Mặc dù hantavirus rất hiếm, nhưng nó có tỷ lệ tử vong đến 38%, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Tiếp xúc với nước tiểu, phân hoặc nước bọt của loài gặm nhấm bị nhiễm bệnh có thể khiến con người nhiễm bệnh, tương tự như vết cắn từ chuột.

Các triệu chứng của hantavirus tương tự như các triệu chứng ở bệnh nhân COVID-19, bao gồm khó thở, ho, đau đầu và sốt.

Những người hồi phục từ nhiễm trùng hantavirus đã nói với CDC rằng  họ có cảm giác như “bị buộc một dải băng quanh ngực và đè gối lên trên mặt”.

CDC cho biết thêm: “Ở Chile và Argentina, những trường hợp lây truyền từ người sang người hiếm gặp đã xảy ra. Không có cách điều trị cụ thể, cách chữa trị, hoặc vắc-xin cho bệnh từ hantavirus. Bệnh nhân thường cần được chăm sóc đặc biệt để giúp họ vượt qua giai đoạn suy hô hấp nặng”.

Do đó, nếu bạn ở gần loài gặm nhấm và có triệu chứng sốt, đau cơ sâu và khó thở nghiêm trọng, hãy đi khám ngay lập tức.

Linh La (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI