Một ngày trọng đại của người Pháp: Quán cà phê và quán ăn mái hiên mở cửa trở lại

19/05/2021 - 17:06

PNO - Người Pháp chào đón Thứ Tư (19/5) như một ngày “trọng đại” khi các quán cà phê và nhà hàng mái hiên được mở cửa trở lại sau hơn 6 tháng phải đóng cửa vì đại dịch COVID-19.

Một tinh hoa của lối sống Pháp đã được phục hồi - họ thong thả nhấm nháp cà phê và nhâm nhi ly rượu vang với bạn bè ngay trên vỉa hè đường phố, bên dưới những mái hiên nhà.

Nhân viên một nhà hàng ở Bayonne, Tây Nam nước Pháp, xếp ghế trên vỉa hè phố để chuẩn bị đón khách vào ngày 19/5 - Ảnh: AP
Nhân viên một nhà hàng ở Bayonne, Tây Nam nước Pháp, xếp ghế trên vỉa hè để chuẩn bị đón khách vào ngày 19/5 - Ảnh: AP

Chính phủ Pháp đang từng bước dỡ bỏ các hạn chế nhằm chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và trả lại cho người dân “joie de vivre” (niềm vui cuộc sống). Trong giai đoạn đầu, giờ giới nghiêm ở Pháp trước bắt đầu lúc 7 giờ tối nay được lùi lại lúc 9 giờ đêm, và các viện bảo tàng, nhà hát và rạp chiếu phim được mở cửa cùng ngày với các quán cà phê mái hiên.

Tổng thống Emmanuel Macron - trong số những người đầu tiên đến một quán cà phê mái hiên - được nhìn thấy ngồi trò chuyện với Thủ tướng Jean Castex, người mới tham dự một buổi chiếu phim vào cuối ngày.

Nữ diễn viên Emmanuel Beart đã đến một rạp chiếu phim mở cửa ở trung tâm Paris, nơi bộ phim mới nhất của cô “L’Etreinte” (Nụ hôn), đang trình chiếu. Đây là một trong nhiều bộ phim được sản xuất trong thời gian phong tỏa.

Pháp không phải là quốc gia châu Âu đầu tiên bắt đầu lấy lại vẻ đẹp của đời sống văn hóa và xã hội. Ý, Bỉ, Hungary và các quốc gia khác cũng đã bắt đầu cho phép ăn uống ngoài trời, trong khi ăn uống trong nhà đã được bắt đầu từ 17/5 tại các quán rượu của Anh.

Các quán ăn uống ở Pháp đóng cửa kể từ cuối tháng 10 - thời gian dài nhất so với bất kỳ quốc gia châu Âu nào, ngoại trừ Ba Lan - nơi các quán bar và nhà hàng mở cửa trở lại vào thứ Bảy (15/5) để phục vụ ngoài trời sau khi đã đóng cửa gần 7 tháng.

Một số chủ quán cà phê và nhà hàng ở Pháp đã dành nhiều ngày để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng của ngày thứ Tư (19/5), mặc dù dự báo thời tiết sẽ có mưa trên khắp đất nước, trong đó có thủ đô Paris.

Tuy nhiên, chính phủ đã đưa ra giới hạn về “mức độ vui vẻ” khi mới mở cửa. Các nhà hàng chỉ có thể phục vụ 50% diện tích chỗ ngồi ngoài trời và không quá sáu người ngồi một bàn. Các rạp chiếu phim chỉ có thể hoạt động với 35% sức chứa, trong khi các bảo tàng phải hạn chế người vào xem, nên chỉ có không gian 8 mét vuông cho mỗi du khách.

Bắt đầu từ ngày 9/6, chính phủ Pháp có kế hoạch kéo dài thời gian bắt đầu giới nghiêm đến 11 giờ đêm và cho phép bắt đầu ăn uống tại các nhà hàng và quán rượu trong nhà. Giai đoạn cuối cùng của kế hoạch mở cửa ba giai đoạn dự kiến ​​là vào ngày 30/6, khi chấm dứt lệnh giới nghiêm và dỡ bỏ tất cả các hạn chế khác, nếu điều kiện đại dịch cho phép.

Nhân viên chuẩn bị bảng thực đơn tại một nhà hàng ở Lille, miền Bắc nước Pháp - Ảnh: AP
Nhân viên chuẩn bị bảng thực đơn tại một nhà hàng ở Lille, miền Bắc nước Pháp - Ảnh: AP

Pháp đã ghi nhận hơn 108.000 trường hợp tử vong do COVID-19 và là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất ở châu Âu. Nhưng các ca tử vong, số người nhập viện các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), cũng như tỷ lệ các ca nhiễm đều đang giảm.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran nói với kênh truyền hình BFMTV: “Điều quan trọng là sự năng động, chủng ngừa sẽ giúp làm thay đổi tình hình”. Khoảng 40% dân số trưởng thành của Pháp đã được tiêm ít nhất một liều vắc-xin COVID-19.

Dù mưa hay nắng, hạn chế hay không, một số đông người Pháp được dự báo sẽ tận dụng sự tự do mới của họ vào ngày 19/5.

Hoàng Diệu (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI