Môn trượt băng nghệ thuật có sự thay đổi lịch sử nhằm bảo vệ trẻ em

08/06/2022 - 08:10

PNO - Sau phiên bỏ phiếu ngày 7/6, cơ quan quản lý quốc tế về môn trượt băng quyết định nâng giới hạn tuổi tối thiểu để vận động viên tham gia các cuộc thi cấp cao từ 15 lên 17 tuổi.

VĐV Kamila Valieva của Nga trở thành tâm điểm trong cuộc tranh cãi về chất kích thích tại Olympic Bắc Kinh 2022
VĐV Kamila Valieva của Nga trở thành tâm điểm trong cuộc tranh cãi về chất kích thích tại Olympic Bắc Kinh 2022

Quyết định lịch sử

Quyết định của Đại hội Liên minh trượt băng quốc tế (ISU) ở Phuket, Thái Lan, được đưa ra vài tháng sau vụ bê bối chất kích thích tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh, liên quan đến vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Kamila Valieva - khi đó chỉ mới 15 tuổi.

Chủ tịch ISU Jan Dijkema cho biết: “Đó là một quyết định rất lịch sử, với 100 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ biện pháp này, và chỉ có 16 nước phản đối”.

Valieva đã thất bại trong cuộc kiểm tra chất kích thích trước Thế vận hội nhưng vẫn được phép thi đấu với án treo trên đầu. Nhưng rồi cô bé đã thất bại sau khi trượt ngã nhiều lần trong buổi biểu diễn của mình.

Câu chuyện của Valieva làm dấy lên những câu hỏi xoay quanh ảnh hưởng từ những người đi cùng cô gái trẻ, sau khi cô bé có cuộc gặp gỡ căng thẳng và đẫm nước mắt với huấn luyện viên của mình.

ISU cho biết, việc nâng giới hạn độ tuổi nằm trong chương trình nghị sự của họ trước cả khi ghi nhận trường hợp của Valieva, và thừa nhận rằng họ có nhiệm vụ chăm sóc các vận động viên vị thành niên ưu tú.

Sự thay đổi sẽ được thực hiện dần trong những năm tới, với giới hạn tuổi 17 áp dụng chính thức vào mùa giải 2024/25.

Trước cuộc bỏ phiếu, Tổng giám đốc ISU Fredi Schmid thừa nhận cơ quan này đã phải đối mặt với áp lực truyền thông và một "cuộc tấn công lớn" sau Thế vận hội. Ông nhắc nhở các đại biểu rằng danh tiếng của môn thể thao này đang bị đe dọa.

Ở lứa tuổi vị thành niên, áp lực thi đấu, kỳ vọng và dư luận dường như là những yếu tố tiêu cực đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của các vận động viên trượt băng
Ở lứa tuổi vị thành niên, áp lực thi đấu, kỳ vọng và dư luận dường như là những yếu tố tiêu cực đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của các vận động viên trượt băng

Quan trọng nhất là phúc lợi của trẻ em

Bộ phận y tế của ISU ủng hộ việc nâng giới hạn độ tuổi lên 17, đồng thời lập luận rằng điều đó sẽ có lợi cho các vận động viên trượt băng trẻ tuổi về thể chất và tinh thần cũng như giúp kéo dài sự nghiệp của họ.

Tiến sĩ Jane Moran từ ủy ban y tế của ISU chia sẻ: "Với tư cách là quản trị viên của môn thể thao trượt băng, chúng tôi có nghĩa vụ đạo đức và chuyên môn để cung cấp cho các vận động viên trượt băng trẻ tuổi này cơ hội, thời gian để phát triển... những kỹ năng mà họ cần để thành công”.

Moran nói thêm: "Họ có quyền phát triển bản thân như những người trong độ tuổi vị thành niên. Họ không cần chúng tôi ép buộc để cạnh tranh".

Một báo cáo y tế cho biết sự thay đổi này sẽ cho phép các vận động viên nhỏ tuổi có thời gian để đạt được sự trưởng thành về xương.

Báo cáo viết: “Điều đáng lo ngại là trong giai đoạn xương dễ bị tổn thương, vận động viên vị thành niên có thể tiếp xúc với lịch luyện tập và thi đấu quá mức ở cấp độ cao, khiến họ có nguy cơ bị chấn thương cao hơn”.

Báo cáo này cũng cảnh báo rằng một số vận động viên thanh thiếu niên ưu tú có thể bị chậm dậy thì, trung bình trong hai năm, do nhu cầu thể chất của việc tập luyện và lượng năng lượng hấp thụ không đủ. Cùng với đó là nguy cơ mắc chứng rối loạn ăn uống cao hơn.

Ủy ban đã khảo sát gần 1.000 vận động viên, huấn luyện viên và 86% ủng hộ việc nâng giới hạn độ tuổi.

Một số đại diện từ các quốc gia cho rằng những thay đổi này sẽ có tác động tiêu cực đến nguồn tài năng của các vận động viên trượt băng và khả năng gửi các vận động viên đến các cuộc thi ưu tú.

Nhưng các quốc gia trượt băng nhỏ hơn khác như Iceland và Ireland cho rằng cần tập trung vào việc bảo vệ những người trẻ tuổi. Đại diện của Ireland tại Phuket nói: "Khi nghĩ về những tài năng trượt băng, chúng ta phải thừa nhận việc họ là trẻ em, trước khi xét đến kỹ năng của họ”.

Linh La (theo AFP, CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI