Moderna bảo vệ hiệu quả vắc xin COVID-19 khi bị hỏi về nguy cơ tim ở người trẻ

12/11/2021 - 18:00

PNO - Hôm 11/11, Moderna đã tổ chức một cuộc hội nghị ngắn để bảo vệ sự an toàn của văc xin COVID-19 trước hàng loạt câu hỏi về các nguy cơ liên quan đến tim ở những người trẻ tuổi.

Trong hội nghị này, Giám đốc y tế Paul Burton đã thừa nhận rằng vắc xin của công ty dường như có liên quan đến việc tăng khả năng mắc bệnh viêm tim được gọi là viêm cơ tim ở người trẻ tuổi, đặc biệt là nam giới. "Tuy nhiên, Moderna khẳng định rằng lợi ích của việc tiêm vắc xin tiếp tục vượt xa nguy cơ viêm cơ tim cực kỳ hiếm gặp", ông nói.

Vắc xin của Moderna dường như có liên quan đến việc tăng khả năng mắc bệnh viêm tim được gọi là viêm cơ tim ở nam giới trẻ tuổi .. ẢNH: NYTIMES
Vắc xin của Moderna dường như có liên quan đến việc tăng khả năng mắc bệnh viêm tim được gọi là viêm cơ tim ở nam giới trẻ tuổi - Ảnh: NYTimes

Gần đây, những lo ngại về rủi ro viêm cơ tim từ vắc xin Morderna cùng với cuộc chiến pháp lý với chính phủ Mỹ về quyền bằng sáng chế đã giáng một đòn vào thị trường Moderna. Cổ phiếu của công ty công nghệ sinh học có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, Mỹ đã giảm mạnh 34% trong tháng này. 

Thụy Điển và Đan Mạch đã ngừng sử dụng vắc xin của Moderna ở những người trẻ tuổi khi họ theo dõi nguy cơ viêm tim, trong khi Đức ủng hộ vắc xin của Pfizer hơn là của Moderna ở những người trẻ tuổi và phụ nữ mang thai.

Thậm chí, Moderna đã bị tụt lại phía sau các đối thủ chính về việc xin phê duyệt cho các mũi tiêm tăng cường và vắc xin sử dụng ở trẻ em.

Trước đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông báo cần thêm thời gian để đánh giá yêu cầu khẩn cấp của Moderna để phê duyệt vắc xin ở thanh thiếu niên từ 12 đến 17 tuổi nhất là để kiểm tra nguy cơ hiếm gặp của bệnh viêm cơ tim. Việc xem xét này có thể không được hoàn thành cho đến tháng Giêng. Chính điều này đã khiến Moderna phải "hụt chân" trước đối thủ Pfizer và BioNTech khi vắc xin của hãng này đã giành được sự đồng thuận FDA để tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Thảo Nguyễn (theo Bloomberg

Từ khóa modernavacxincovid
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI