Meghan Markle gây ảnh hưởng thế nào tới Hoàng gia Anh?

20/05/2018 - 10:35

PNO - Trong thời gian đầu tiếp xúc với nghi lễ hoàng gia, sau một vài lần đến thăm bạn trai tại Điện Kensington, Meghan Markle bắt đầu chào hỏi cảnh vệ bằng những cái ôm.

Vì thế, Markle nhận được lời nhắc nhở từ thành viên hoàng tộc Anh, rằng theo nguyên tắc của thế giới cô đang bước vào, ôm cảnh vệ là hoàn toàn "Không được". Vị công nương 36 tuổi – sinh ra và lớn lên tại Los Angeles, con gái của một giảng viên yoga – lịch sự lắng nghe, nhưng không làm theo.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với NBC, người bạn thân thiết Bonnie Hammer tiết lộ: “Khi ai đó nói “Chúng ta không hành xử như thế đâu”, Meghan đáp: “Tôi là người Mỹ. Tôi ôm mọi người”.

Meghan Markle gay anh huong the nao toi Hoang gia Anh?
Meghan Markle là nhân tố hiện đại, bứt phá khỏi những luật lệ truyền thống của chế độ quân chủ Anh.

Meghan Markle - giống như mẹ của Harry, Công nương Diana – rất thân thiện và cởi mở. Là diễn viên, cô đã học cách xuất hiện trước công chúng với tâm thế thoải mái nhất.

Được nuôi dạy để trở thành nhà hoạt động chính trị, cô thích kể về chiến dịch viết thư tay năm 11 tuổi, khiến Procter & Gamble thu hồi một quảng cáo nước rửa bát phân biệt giới tính.  

Nói cách khác, Meghan Markle đã và đang vượt quá các quy tắc, luật lệ thành văn hay bất thành văn của gia đình Hoàng gia Anh.

Những người ủng hộ chế độ quân chủ cho rằng truyền thống bảo thủ mà nữ hoàng đại diện - bao gồm khoảng cách với "thường dân" và tính trung lập chính trị - sẽ dần suy giảm trong quá trình thế hệ trẻ nắm quyền kiểm soát. Các thành viên hoàng gia càng có vẻ “bình thường”, càng ít người nhận thấy bản chất của chế độ quân chủ.

Meghan Markle gay anh huong the nao toi Hoang gia Anh?
Cờ Union Jack bay ngang qua phố mua sắm chính ở Windsor. Những người ủng hộ chế độ quân chủ lo lắng truyền thống bảo thủ do nữ hoàng đại diện sẽ trở nên mờ nhạt dưới sự kiểm soát của thế hệ trẻ.

Markle không phải là người khởi xướng căng thẳng này, nhưng cô dường như đã nhân cách hóa nó.

June Ash, chủ tịch Cộng đồng Nghệ thuật đảo Jersey, lo lắng rằng thế hệ thành viên hoàng gia trẻ sẽ biến chế độ quân chủ thành thế giới của người nổi tiếng.

So với Công nương Kate, ảnh hưởng của Markle mạnh mẽ hơn: “Dù sao thì Kate cũng là người Anh. Người Mỹ có suy nghĩ và thái độ tự do hơn nhiều”.

Đặc biệt, trong mắt bạn bè và người thân, Markle còn là một nhân tố thay đổi thú vị. Bà Hammer, chủ tịch NBCUniversal Cable, cho biết:

“Cô ấy sẽ phá vỡ các quy tắc, nhưng theo cách tích cực và lành mạnh. Bằng cách nào đó, cô ấy sẽ khiến chế độ quân chủ cởi mở hơn với lối sống và hình mẫu người phụ nữ hiện đại”.

Meghan Markle gay anh huong the nao toi Hoang gia Anh?
Hoàng tử Harry và Meghan Markle hạnh phúc trao nhau nụ hôn trong lễ cưới.

Sự thật là, khác với các thành viên hoàng tộc thường tỏ ra lạnh lùng và kiêu sa, Markle kết nối gần gũi với tất cả mọi người. Tháng 1/2018, khi một bé gái 10 tuổi hỏi xin chữ ký, cô đã vẽ khuôn mặt cười với dòng chữ “Chào, Kaitlin”.

Hành động này đã phá vỡ quy tắc bất thành văn của gia đình hoàng gia từ hàng thế kỷ qua: Công khai chữ ký hoàng gia tức là tạo cơ hội cho nó bị làm giả. Dẫu nhận phê bình và chỉ trích, Markle vẫn "tự nhiên" làm tương tự với một khán giả nhí khác.

Ở điểm này, Markle rất giống với mẹ của Hoàng tử Harry. Công nương Diana dường như không thể duy trì khoảng cách lạnh lùng với những người xung quanh, khiến bà giống ‘thường dân’ hơn là ‘quý tộc’, khiến các thành viên hoàng gia khác phát điên.

Họ cho rằng cứ mỗi lần Diana thể hiện bản thân là ‘người bình thường’, cung điện sẽ mất đi một chút lấp lánh. Căng thẳng lên đỉnh điểm vào một cuộc phỏng vấn năm 1995, trong đó Diana tiết lộ cuộc đấu tranh của bản thân với chứng chán ăn tâm thần, trầm cảm và cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc.

Meghan Markle gay anh huong the nao toi Hoang gia Anh?
Meghan Markle có nhiều điểm giống với Công nương Diana, đặc biệt ở phong cách thân thiện, gần gũi. Trong bức ảnh, Diana đang nói chuyện với một người đàn ông nhiễm AIDS trong chuyến thăm bệnh viện ở Rio de Janeiro, năm 1991.

Ngày nay, các hoàng tử tự hào và mong muốn tiếp nối phong cách của mẹ. Đặc biệt, Harry đã bước lên ủng hộ hiện đại hóa, như trong cuộc phỏng vấn với Newsweek năm ngoái: “Dù tôi là vua, tôi cũng sẽ tự đi mua sắm”.

Các phát ngôn khiến phía hoàng tộc bảo thủ lo lắng xuất hiện ngày càng nhiều, nhưng đám cưới của Hoàng tử Harry và Meghan Markle đã diễn ra, trước ánh mắt ngưỡng mộ của hàng triệu khán giả.

Chính tình yêu chân thành giữa cặp đôi đã thu hút sự quan tâm lớn đến vậy, đặc biệt là khi so sánh với câu trả lời “Tình yêu nghĩa là gì cũng được” của Hoàng tử Charles về Công nương Diana trong quá khứ.

Chế độ quân chủ Anh thực sự cần sự lôi cuốn mới mẻ này, và  Meghan Markle là đại diện mới nhất, đặc biệt và tiềm năng.

Meghan Markle gay anh huong the nao toi Hoang gia Anh?
Các hoàng tử tự hào và mong muốn tiếp nối phong cách của mẹ.

Ngọc Anh (theo NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI