Máy bay “bỏ túi” hứa hẹn thay đổi cục diện chiến trường

28/06/2020 - 13:15

PNO - Chỉ nặng 30g và to cỡ chiếc điện thoại di động, chiếc máy bay siêu nhỏ được dự báo sẽ làm thay đổi căn bản cách thức tác chiến.

Hãng chuyên về giải pháp vũ khí cảm biến thông minh FLIR Systems Inc. vừa giành được hợp đồng trị giá 20,6 triệu USD cung cấp hệ thống trinh sát Black Hornet 3 cho quân đội Mỹ từ đây đến cuối năm 2020.

Nhỏ nhưng... có võ!

Trước đó, từ tháng 1/2019, quân đội Mỹ tiết lộ, Trung tâm Công nghệ và Sản xuất quốc phòng Rock Island Arsenal (RIA-JMTC) đã chuyển giao 60 hệ thống Black Hornet 3 hoàn chỉnh đầu tiên cho một số đơn vị giấu tên. Như vậy, sau hơn bốn năm thử nghiệm và đánh giá, Hoa Kỳ đã bắt đầu trang bị các trực thăng “bỏ túi” không người lái của FLIR Systems Inc. cho lục quân. Điều này được dự báo sẽ làm thay đổi căn bản cách thức tác chiến của mọi cánh quân, mọi người lính.

Black Hornet 3 của FLIR Systems Inc. - ẢNH: FLIR
Black Hornet 3 của FLIR Systems Inc. - ẢNH: FLIR

Với kích thước chỉ bằng một chiếc điện thoại di động (10 x 2,5cm) và trọng lượng khoảng 30g (bao gồm cả pin), Black Hornet 3 có thể giúp cả trung đội hoặc thậm chí chỉ một người lính dễ dàng trinh sát phía trước và cảnh giác các khoảng trống phía sau.

Ngoài lợi thế nhỏ gọn, Black Hornet 3 còn cung cấp các khả năng ấn tượng khác. Mỗi Black Hornet 3 trang bị ba camera, gồm một chiếc hướng về phía trước, một chiếc quay từ trên xuống và chiếc còn lại quay chếch xuống góc 450. Ba máy quay đều có chức năng chụp ảnh tầm nhiệt, có thể chụp ảnh tĩnh phục vụ phân tích chuyên sâu. Nó đặc biệt hữu dụng trong các phi vụ ban đêm do Black Hornet 3 có thể hợp nhất nguồn dữ liệu từ hệ thống hình ảnh quang điện tự thân, nhằm tạo ra hình ảnh quay, chụp có độ trung thực cao nhất.

Đặc biệt, mỗi bộ Black Hornet 3 bao gồm hai máy bay trực thăng siêu nhỏ nói trên có thể đạt mức sạc 90% trong 20-25 phút, tương đương khả năng bay lượn trên không với tầm hoạt động tối đa khoảng 1,9km. Như vậy, khi một chiếc cần được nạp lại pin thì chiếc kia đã sẵn sàng để cất cánh. Black Hornet 3 còn có tính năng quay lại theo hướng vị trí ban đầu nếu bị “kẹt” hoặc liên kết điều khiển bị phá hỏng.

Trang bị đến từng người lính

Sunny Koshal - Trưởng nhánh Hỗ trợ chiến sĩ tại RIA-JMTC - đánh giá, Black Hornet 3 có thể dễ dàng nằm gọn trong ba-lô, nên việc từng người lính sẽ được trang bị nó chỉ là vấn đề thời gian. Đây chắc chắn sẽ là một vũ khí giá trị do mối đe dọa ngày càng tăng từ các hệ thống chiến tranh điện tử của đối phương. Hơn nữa, quân đội Mỹ ngày càng quan tâm đến việc tác chiến tại các khu vực xây dựng dày đặc. Một số binh chủng còn đang chuẩn bị cho khả năng chiến đấu dưới lòng đất, hang động và các tổ hợp ngầm khác nhau.

Theo RIA-JMTC, tất cả kế hoạch triển khai Black Hornet 3 cho thấy, mục đích chính vẫn là cung cấp sự an toàn và cảnh giới cao nhất cho người lính. Nó sẽ giúp tăng cường nhận thức cho quân đội về môi trường xung quanh, cho phép các cuộc hành quân hiệu quả và chủ động hơn đối thủ.

Black Hornet 3 cũng cung cấp cách thức mới để giảm thiểu thiệt hại đối với các mối đe dọa thường trực như phục kích, thiết bị nổ ngẫu nhiên hoặc định vị những nguy hiểm ẩn trên mái nhà hoặc bên kia tường. Nó còn có thể giúp các đơn vị nhỏ đánh giá nhanh và chính xác hơn tầm pháo hoặc không kích của kẻ thù. Hiện Black Hornet 3 đã nằm trong danh mục quốc phòng ở gần 20 quốc gia. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI