Mạnh lên kẻo... ế!

05/11/2017 - 15:00

PNO - Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu việc tỉa tót khiến cho đàn ông phong cách hơn, lung linh hơn trong mắt phái đẹp. Có điều, không ít anh mê tỉa tót chỉ là để cho mình thêm… yểu điệu thục nữ, “bóng loáng”.

Theo Bộ Tư pháp, trong sáu tháng đầu năm 2017, đã có 9.669 trường hợp đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, tăng 28,86% so với cùng kỳ năm 2016, và xu hướng này ngày càng tăng.

Manh len keo... e!
 

Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc quan hệ giữa công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó lại theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài. Nhiều năm làm công tác pháp luật, tôi chưa gặp trường hợp trai Việt nào hỏi tư vấn kết hôn với gái Tây mà chỉ có các cô gái Việt kết hôn với người nước ngoài.

Vì sao “bụt nhà không thiêng”, trai Việt thua ngay trên “sân nhà”? Nếu dùng yếu tố kinh tế để lý giải mục đích của các cuộc hôn nhân xuyên quốc gia e không toàn diện và chuẩn xác. Hãy thử nhìn một bộ phận trai Việt ở góc độ hạn chế “nội lực cạnh tranh” trên tình trường thời buổi thế giới phẳng để cùng tìm hiểu nguyên nhân nào khiến phụ nữ Việt không ưu tiên “ăn cỏ đồng ta”.

Chăm sóc dung nhan có thể coi là đặc quyền của chị em bởi phụ nữ là phái đẹp, vậy mà nhiều anh em chúng mình đã phá thế độc quyền này. Tôi từng bắt gặp vài anh soi gương rất lâu trong nhà vệ sinh, bất chấp người ra vô rầm rập, chỉ để làm một việc là vuốt tóc. Nhưng có lẽ kinh nhất là sở thích bơm đậm dầu thơm. Ngồi trong phòng kín hoặc lỡ đi chung thang máy với mấy anh này, mùi dầu thơm quyện với mùi mồ hôi thành một thứ mùi rất “đặc biệt”, khiến cho đầu óc choáng váng.

Manh len keo... e!
Ảnh: Internet

Người Việt có thể được xem là dân “nhậu toàn tòng”. Bất kể quán bụi hay vỉa hè nào cũng có thể gầy độ nhậu. Công bằng mà nói, nhậu rất vui; chẳng phải cuộc nào cũng vô bổ mà có rất nhiều cuộc thú vị. Tôi nhớ một lần mấy vị Bắc Âu qua mình kiểm tra một dự án họ tài trợ cho người nghèo. Tối ấy, truyền thống “hiếu khách” được anh em nhà mình phát huy tối đa. Mấy vị Bắc Âu được một phen lên bờ xuống ruộng. Sáng hôm sau, một trong số họ buột miệng than vẫn còn đau đầu. Họ đã đi qua nhiều nước trong chuỗi tài trợ, bởi người nghèo không chỉ có ở Việt Nam, nhưng chưa từng uống như thế bao giờ.Xưa nay, người phụ nữ Việt luôn mạnh mẽ, thì đàn ông càng phải mạnh mẽ hơn. Hình thức thường ít nhiều phản ánh nội dung. Mấy anh Tây chẳng biết có chăm tỉa tót không, nghe như có nơi đàn ông họ bỏ truyền thống, không đứng “tè” mà chuyển qua ngồi để được… bình đẳng với nữ! Nếu như đấy chẳng phải câu chuyện “cá tháng tư” thì xem ra cũng có chút an ủi. 

Với triết lý “Nam vô tửu như kỳ vô phong”, anh em ta có vô vàn lý do để độ. Thứ sáu có độ chia tay cuối tuần, còn thứ hai thì độ hội ngộ. Không phải đầu tuần cuối tuần cũng chả sao, có độ mừng sinh nhật từ tháng trước. Hơn nửa “thượng đế” là người trẻ, còn lại là trung niên, lác đác có đôi người già cô đơn.

Manh len keo... e!
Ảnh minh họa

Trong các quán, tửu khách là cán bộ công chức nhà mình chiếm phần không nhỏ. Đôi lúc tôi tự hỏi, tiền ở đâu ra mà ta có thể nhậu đều đều như vậy. Hỏi rồi lại tự trả lời: không biết. Rồi say xỉn triền miên, trai Việt có còn đủ ôn hòa, dịu ngọt, có còn đủ thời gian và sức lực gánh vác các trọng trách trong công việc, trong gia đình cùng phái yếu? Nếu những câu hỏi ấy cứ thường trực trên môi người bạn gái, người vợ của những hình tượng trai Việt vừa nêu thì có “chua” không?

Một cô gái trẻ yêu cầu tôi tư vấn pháp luật. Cô từng kết hôn và ra nước ngoài sống với chồng. Sau đó họ ly hôn, cô hồi hương, giờ lại tính xuất ngoại bằng con đường hôn nhân. Cô chỉ nói với tôi là chán. Chán gì, tôi cũng không hỏi thêm. Nguy cơ mấy triệu đàn ông Việt bị ế do mất cân bằng giới tính khi sinh đã rất đáng ngại, còn thêm thực trạng phụ nữ lấy chồng nước ngoài có xu hướng tăng cao.

Hôn nhân bền vững được tạo dựng bởi nhiều yếu tố, trong đó tình yêu chỉ là một trong những bộ phận cấu thành. Một bờ vai đàn ông vững chãi với một công việc (trước mắt có thể còn khốn khó) sẽ cho người phụ nữ lý do để hy vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững. Trai Tây chẳng phải anh nào cũng ăn đứt trai Việt. Nhưng đàn ông Việt chúng mình cũng hay vô tình. Cứ lo tỉa tót, ham mê bia bọt, để trống trận địa có khi lại hối không kịp. Thực tế ấy có đáng buồn không? 

Thạc sĩ Hoàng Kim Chiến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI