Màn kịch tinh vi và cú lừa 400.000 USD

16/11/2018 - 10:51

PNO - Ồn ào xoay quanh câu chuyện từ thiện “trị giá” 400.000 USD sắp đi đến hồi kết, khi ba người chủ mưu đều bị cáo buộc thông đồng lợi dụng lòng tốt của cộng đồng mạng.

Ngày 15/11 (giờ Mỹ), Văn phòng Công tố hạt Burlington ở New Jersey đã chính thức đưa ra cáo buộc đối với ba cá nhân liên quan đến việc quyên tiền trên trang gây quỹ cộng đồng GoFundMe, với số tiền thu được lên đến 400.000 USD.

Man kich tinh vi va cu lua 400.000 USD
Cặp đôi Mark D’Amico-Kate McClure và cả người vô gia cư Johnny Bobbitt Jr. (ảnh giữa)

Công tố viên Scott Coffina cho biết, cặp đôi Mark D’Amico-Kate McClure và cả người vô gia cư Johnny Bobbitt Jr. bị cáo buộc vi phạm pháp luật. Chứng cứ thu thập trong quá trình điều tra cho thấy, ba người có hành vi trộm cắp ở mức độ hai, thực hiện thông qua sự thông đồng dối trá. Âm mưu họ vạch ra cũng bị xếp vào mức nguy hiểm cấp độ thứ hai.

Cáo buộc cũng chỉ ra chiến dịch kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền hoàn toàn dựa trên câu chuyện bịa đặt. Câu chuyện cảm động khiến cả cộng đồng nhắc đến chính là hành động quên mình giúp người chỉ là một sản phẩm do bộ ba này thêu dệt nên.

Kate McClure từng kể rằng, trong lúc xe của cô gặp sự cố thì người đàn ông vô gia cư Bobbitt vét sạch túi và đưa đồng 20 USD cuối cùng mua xăng, giúp cô thoát khỏi tình huống nguy hiểm. Sự thật không phải vậy. Cặp đôi này đã quen biết Bobbitt một tháng trước khi có “màn kịch” này.

Công tố viên Scott Coffina nói rằng, cặp đôi đã gặp Bobbitt ở một sòng bài gần đó và họ có cho ông ta chút tiền, và từ đó, mối quan hệ có phần thân thiết hơn.

Man kich tinh vi va cu lua 400.000 USD
"Màn kịch" khéo léo của cả 3 đã giúp họ thu về gần 400.000 USD.

Câu chuyện mà cả ba nhân vật này bịa ra đã thu hút sự chú ý của cộng đồng, khiến 14.000 người tự nguyện tham gia quyên góp, trở thành một trong những sự kiện quyên góp gây tiếng vang nhất trên GoFundMe. Sau khi trừ các khoản phí điều hành và duy trì cho GoFundMe, cặp đôi nhận lại 367.000 USD.

Sau đó, những khuất tất bắt đầu lộ ra vì “ăn chia” không thỏa đáng giữa cặp đôi và người đàn ông vô gia cư.

Các công tố viên đã vào cuộc điều tra, tiếp cận 60.000 tin nhắn và hàng ngàn trang dữ liệu tài chính để tìm hiểu sự thật. Kết quả đã được đăng trong thông cáo đưa ra trong ngày 15/11. Trong đó có thông tin chỉ rõ, một giờ sau khi phát động chiến dịch trên GoFundMe, Kate McClure đã nhắn tin với một người bạn và thừa nhận câu chuyện không có thật.

Sau khi chia cho Bobbitt một khoản nhỏ, số tiền mà cặp đôi thu về đã được “nướng” vào sòng bài, du lịch, mua sắm vô độ.

Công tố viên Coffina nhấn mạnh, ông không muốn trường hợp tai tiếng này khiến mọi người mất lòng tin và không tiếp tục làm những việc thiện nguyện hướng đến những mảnh đời bất hạnh.

Anh Khôi (Theo Gizmodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI