Mải mê đuổi theo tiền

30/06/2021 - 11:57

PNO - Có ai nằm trên giường bệnh ngắm dãy số dư nhiều chữ số trong tài khoản mà vui?

1. Bạn điện cho tôi trong tiếng nức nở. Một hồi, tôi mới nghe ra điều bạn nói. Bạn vừa đi khám và phát hiện bị K tuyến giáp. Tôi bàng hoàng, như một tiếng sét vừa xẹt ngang tai.

Bạn mới 35 tuổi, bao nhiêu dự định dang dở. Bạn nói bạn sắp chết, và điều bạn tiếc nhất lúc này là không còn nhiều thời gian cho con. Bạn hối hận vì lâu nay bỏ bê chúng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Hai đứa con bạn mới học tiểu học, ngang tuổi con tôi. Bạn được chúng tôi ngưỡng mộ vì có thu nhập tốt nhất nhóm đồng hương. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc lúc nào bạn cũng tất bật.

Thời gian bạn dành cho bọn trẻ thiếu trước hụt sau, thời gian dành cho chồng cũng vậy. Cứ hết dự án này bạn lại lao vào dự án khác. Công việc của bạn đang đi theo một cái guồng định sẵn, không thể nào dừng lại.

35 tuổi, bạn có một người chồng yêu thương, có hai đứa con ngoan, có công việc ổn định và nền tảng kinh tế vững vàng. Cuộc sống ấy nhìn từ phía ngoài ai không ao ước, ngưỡng mộ. Chỉ là bạn bận quá mà thôi. Bận đến mức những cuộc kiểm tra sức khoẻ định kỳ hàng năm bạn cũng không thực hiện đủ.

Bạn bận tới mức bếp nhà ít nổi lửa. Bận đến độ những cuộc điện thoại làm ăn luôn chen ngang mỗi lần bạn đang chơi với con nhỏ. Bận đến độ, nhiều lần bản thân mỏi mệt, chồng giục đi khám bạn đều thoái thác.

Tôi nói với bạn rằng K tuyến giáp không phải là vấn đề khó với y học hiện đại, bạn hoang mang lau nước mắt lắng nghe. 

Tôi khuyên bạn nên làm thêm một số xét nghiệm chuyên khoa, khám một cách kĩ lưỡng hơn nữa để tìm căn nguyên của bệnh. Sức khoẻ của mình sao bạn lại có thể nghĩ khám đại khái cũng được. 

2. Cậu tôi bị đột quỵ ở tuổi năm hai. Người đàn ông từ trước đến nay gần như không gặp vấn đề gì về sức khoẻ khiến cả gia đình bất ngờ. Người đàn ông tháo vát, tài giỏi bao lâu nay, bỗng nhiên sau một đợt điều trị dài phải ngồi xe lăn. Hàng ngày tập vật lí trị liệu để phục hồi những chức năng đơn giản nhất của tay chân.

Cậu rơi vào khoảng thời gian khủng hoảng tinh thần, cậu không chấp nhận nổi thực tại về sức khoẻ của mình. Bao nhiêu cáu bẳn, bực dọc cậu trút lên vợ con. Cuộc sống gia đình trở nên căng thẳng, mệt mỏi.

Con trai cả của cậu bắt đầu tiếp nhận công việc kinh doanh của ba, cậu sốc vì không nghĩ ba mình có nhiều tiền như vậy. Trước nay, cậu tôi vẫn bắt gia đình phải sống tằn tiện. Mọi chi tiêu cho cuộc sống đều ở mức vừa đủ. Tiền kiếm được từ việc kinh doanh, cậu dành dụm, tiết kiệm không cho vợ con biết.

Giờ thì cậu ngồi đó, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải có người hỗ trợ, tiền không giúp cậu bớt đi những nặng nề trong tâm trạng. Vợ con thì về nhà phải nhìn nét mặt chồng/ cha để lựa…

3. Hoàng, bạn chồng tôi từng nghĩ "có tiền là có tất cả". Anh lao vào cuộc mưu sinh với khao khát làm giàu. Công việc, để thuận lợi thường đi kèm với những mối quan hệ bên ngoài, những bữa nhậu có tăng hai, tăng ba… Anh luôn nghĩ mình đã gánh trách nhiệm mang tiền về cho vợ con, còn hàng ngày ở nhà ra sao anh không biết. Người thân buồn, họ vui, họ có tâm trạng nỗi niềm gì anh cũng chịu. Những chuyến đi của anh triền miên, tiền anh kiếm được mỗi ngày thêm nhiều.

Rồi vợ Hoàng đã say nắng người khác. Cay đắng thay, theo anh, đó lại là người đàn ông quá đỗi bình thường, không có tiền và sự nghiệp cũng không thể bằng anh. Vợ Hoàng nói cô ấy chỉ cần một cuộc sống giản dị nhưng vợ chồng chia sẻ cùng nhau, hơn là ngồi trên đống tiền mà trái tim lạnh lẽo.

Họ chia tay nhau, Hoàng vẫn cho rằng vợ mình có voi đòi tiên… Anh không chịu hiểu vợ anh cần một người bạn đời chia sẻ, bầu bạn trong tổ ấm, hơn là một người chỉ hàng tháng đưa tiền là nghĩ trách nhiệm của mình đã xong.

Thực tế ai trong đời cũng phải trải qua những giông bão, đắng cay, đổ ra bao mồ hôi công sức để kiếm tìm một cuộc sống vật chất ổn định. Nhưng giàu có, vật chất đủ đầy, sức khoẻ không còn, sự chia sẻ tối thiểu mất đi, tổ ấm còn hạnh phúc được không? Có ai nằm trên giường bệnh ngắm dãy số dư nhiều chữ số trong tài khoản mà trọn vẹn niềm vui?

Đinh Hương

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI