Lý do Mỹ dẫn đầu thế giới về thảm họa thời tiết?

03/04/2023 - 06:21

PNO - Một số chuyên gia cho biết Hoa Kỳ đang bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt, mạnh hơn, tốn kém hơn, đa dạng và thường xuyên hơn bất kỳ nơi nào trên hành tinh. 

 

Bão và lốc xoáy mạnh gây ra thiệt hại nghiêm trong cho người dân Mỹ.
Bão và lốc xoáy mạnh gây ra thiệt hại nghiêm trong cho người dân Mỹ

Theo đó, việc Mỹ được bao quanh bởi 2 đại dương, vịnh Mexico, dãy núi Rocky, các bán đảo nhô ra như Florida khiến các cơn bão dễ va chạm và tạo ra dòng phản lực kết hợp với nhau, gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan.

Một số chuyên gia nói với hãng thông tấn AP rằng thiên nhiên đã giáng một bàn tay tồi tệ vào Hoa Kỳ, nhưng con người đã làm cho nó trở nên tồi tệ hơn nhiều. Sự biến đổi khí hậu do ô nhiễm môi trường, Trái đất nóng lên... cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến các hiện tượng thời tiết cực đoan ở Mỹ.

Ngoài ra, việc Mỹ liên tục bị đụng độ các khối không khí cũng khiến quốc gia này chứng kiến nhiều thiên tai khắc nghiệt. Cho đến nay, Mỹ được xem là nước đứng đầu trong việc hứng chịu các cơn lốc xoáy và các cơn bão nghiêm trọng.

Với không khí lạnh hơn ở Bắc Cực và không khí ấm hơn ở vùng nhiệt đới, trong khi các khu vực giữa có vĩ độ trung bình, Mỹ trở thành nơi có thời tiết thú vị nhất. Độ dốc nhiệt độ thúc đẩy các dòng phản lực.

Giáo sư khí tượng học Marshall Shepherd của Đại học Georgia, cựu Chủ tịch của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ cho biết, nếu Mỹ nói chung bị ảnh hưởng nặng nề, thì miền Nam là khu vực tồi tệ nhất.

Shepherd nói: “Chúng tôi đã trải qua mọi loại sự kiện thời tiết khắc nghiệt theo đúng nghĩa đen, bao gồm cả bão tuyết, cháy rừng, lốc xoáy, lũ lụt, bão. Không có nơi nào khác ở Mỹ chứng kiến đa dạng các thảm họa như vậy.”
Hiện, các chuyên gia đang cố gắng nghiên cứu đã giảm thiểu các thiệt hại do hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra cho Mỹ.

 

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI