Ly cà phê ích kỷ

31/08/2022 - 17:44

PNO - Cô gái lương hơn trăm triệu ấy mệt mỏi chia sẻ với tôi, cô ấy thà chia tay chồng chứ không thay đổi lối sống. Cô càng không muốn mình là một con bò cày bừa ngày đêm mà không biết thưởng cho mình chút niềm vui.

Có lần, anh trai kia nhìn tôi vẻ nghiêm trọng, rõ ràng là không đùa: “Ai nuôi em, chắc tốn tiền cà phê lắm!”.

Nếu anh không nghiện cà phê thì chẳng bàn. Đằng này anh cũng phải mỗi ngày vài ly, lại là chủ quán cà phê view đẹp. Tôi thường vào quán anh để tiện chờ đón con hoặc mở máy tính làm công chuyện gấp.

Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory
Ảnh mang tính minh họa - Lifestylememory

 

Đàn bà ngồi cà phê một mình kể ra cũng không phổ biến, vì vậy tôi khó tránh những cái nhìn kỳ thị. Một bài viết của vị đạo diễn nọ có ý rằng hình ảnh phụ nữ ngồi một mình ngoài quán cà phê rất quyến rũ. Họ trang điểm đẹp, ra ngồi đó cho… trai thèm. Tình cảnh như vậy có thể đúng với những cô gái trẻ, tôi thì vết nhăn không thiếu, vết nám đã lốm đốm trên da. Tôi cũng thường mặc bộ đầm rộng rãi để tiện đi làm và tiện chở con chứ không diện đầm ôm hay giày cao gót sang chảnh. Vậy mà tôi vẫn luôn nhận những ánh nhìn lạ từ những thanh niên phục vụ bàn cho tới khách khứa xung quanh.

Đàn bà vào quán cà phê một mình làm gì? Rất nhiều người tò mò với câu hỏi ấy mà quên rằng đàn bà cũng có quyền nghiện cà phê như đàn ông. Nếu sáng ra họ không “chích một liều” thì không tỉnh táo chiến đấu với ngày dài. Đàn bà cũng có chiếc điện thoại trong tay để xử lý công việc như đàn ông, nào phải việc của họ chỉ là ở trong cái góc nhỏ nào đấy. Phải nói, cữ cà phê sáng luôn là thời gian hữu ích nhất trong ngày của tôi. Tôi có sự thư thái tuyệt vời để tận hưởng và sáng tạo. 

Có lần, tôi than trong group bạn bè là sao các quán cà phê chỉ toàn đàn ông, cứ như đàn bà thì không được ngồi nghỉ một chút vậy. Đàn bà cũng đưa đón con, làm đủ thứ việc, họ cần một lúc ngồi xuống chứ. Họ còn cần không gian riêng tạm quên rau cháo, cá thịt, sàn nhà dơ hay quần áo chưa phơi… để mà ngắm mây bay gió thổi, nụ hoa chiếc lá… Đó là cách “sạc pin” hữu hiệu mà!

Ảnh mang tính minh họa - Chevanon
Ảnh mang tính minh họa - Chevanon

 

Hồi trước, có nhóm bạn rủ tôi làm chung một trang mạng xã hội. Tôi nhớ, bài viết hiệu ứng tốt nhất là bài động viên phụ nữ sống tích cực. Tôi nhắc họ nhìn vào con cái, người thân yêu và tìm niềm vui riêng mà sống, đừng lệ thuộc vào cảm xúc của chồng… Sau một tuần đăng, bài viết đạt khoảng 2,5 triệu view. Rất nhiều bạn bè, người thân tag nick nhau vào đọc kèm lời nhắn “Nhớ nhé, hãy sống cho mình”.

Sống cho mình là sống thế nào? Nhiều cuộc tranh luận từng nổ ra. Bạn tôi bị chồng dọa ly hôn vì cô ấy tiêu xài phung phí quá. Cô ấy thích mua đầm tiền triệu, túi hàng hiệu và hoa cắm cũng là hoa nhập… Chồng cô nói vợ ích kỷ, số tiền tiêu hoang làm được rất nhiều việc cho họ hàng, người thân còn nghèo khó.

Tuy nhiên, cô gái lương hơn trăm triệu ấy mệt mỏi chia sẻ với tôi, cô ấy thà chia tay chồng chứ không thay đổi lối sống. Lý do là cô ấy làm ra tiền, cô cần động lực để làm ra nhiều tiền hơn nữa.

Cô càng không muốn mình là một con bò cày bừa ngày đêm mà không biết thưởng cho mình chút niềm vui.

Ảnh mang tính minh họa - Lookstudio
Ảnh mang tính minh họa - Lookstudio

 

Vậy đó, sống cho mình cần thiết thế nào thì chỉ mình hiểu, người xung quanh và cả người thân không dễ cảm thông. Song, quanh tôi, càng lúc càng nhiều người thích và dám sống cho mình. Ví như tôi, nếu có ai than nuôi tôi “tốn tiền cà phê” thì tôi thà chia tay họ chứ không bỏ thói quen này. Vì xét cho cùng, “ly cà phê ích kỷ” ấy, tôi tự trả cho mình mà!

M.L

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI