Lưỡng viện Mỹ hình sự hóa ở cấp liên bang hành vi ngược đãi động vật

06/11/2019 - 15:29

PNO - Sau sự ủng hộ tại Hạ viện, Thượng viện tiếp tục nhất trí thông qua dự luật biến hành vi ngược đãi động vật trở thành trọng tội cấp liên bang.

PACT Act - viết tắt của Ngăn chặn ngược đãi thú vật và tra tấn - được Thượng viện bỏ phiếu chấp thuận hôm thứ Ba 5/11 sau khi được Hạ viện thông qua vào tháng trước. Điều luật mới giúp mở rộng đạo luật ban hành trước đó vào năm 2010.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal của  bang Connecticut, người đồng tài trợ cho dự luật nói: "Không có chỗ trong một xã hội văn minh dành cho những kẻ ngược đãi và hành hạ động vật".

Luật liên bang hiện hành cấm đánh đập động vật, nhưng chỉ hình sự hóa tội ngược đãi thú vật nếu thủ phạm tạo và bán các video ghi lại hành động.

Luong vien My hinh su hoa o cap lien bang hanh vi nguoc dai dong vat
Những hành vi ngược đãi động vật sắp trở thành tội liên bang.

Theo Đạo luật PACT, một người có thể bị truy tố vì đánh đập, đốt, trấn nước, gây nghẹt thở, đâm hoặc tấn công tình dục động vật. Những bị cáo sẽ phải đối mặt với tội danh liên bang, nộp phạt và án tù tối đa 7 năm.

Ông Blumenthal nói: "Tôi rất vui vì Quốc hội cuối cùng cũng gửi Luật PACT đến bàn làm việc của Tổng thống để ký thành luật". Hiện tại, tất cả 50 tiểu bang đều có luật riêng chống lại ngược đãi động vật ở cấp tiểu bang.

Nếu Tổng thống Trump ký dự luật, chính quyền có thể truy đuổi những người phạm tội vì họ sẽ có thẩm quyền liên bang, không còn bị ràng buộc bởi luật pháp tiểu bang. Họ cũng có thể truy tố tội phạm nếu sự việc xảy ra tại tài sản của liên bang (nhà, đất, cơ quan…).

Quỹ Lập pháp Hội Nhân đạo gọi quyết định của Thượng viện hôm thứ ba là một chiến thắng xứng đáng: "Chúng tôi theo đuổi biện pháp này suốt nhiều năm và xem nó là một trong những chiến thắng lớn nhất đối với động vật trong một thời gian dài”.

Dự luật được ủng hộ bởi Hiệp hội Cảnh sát Quốc gia và Hội Cảnh Sát Thân Hữu. Dù vậy PACT cũng có các trường hợp ngoại lệ cho việc săn bắn.

Linh La (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI