Luôn để con cái được là chính mình

29/06/2023 - 10:22

PNO - Dù có con trai nổi tiếng, ông bà Mark và Melissa không muốn trở thành người phát ngôn của con hay người quản lý. Thay vào đó, họ muốn em tự nói ra ý kiến và quyết định của chính mình.

Mike Wimmer là thần đồng người Mỹ, tốt nghiệp đại học năm 14 tuổi, hiện đồng thời điều hành cùng lúc 2 công ty công nghệ. Bên cạnh đó, Mike Wimmer cũng làm việc với Atlantic Lionshare - một tổ chức có trụ sở tại Bermuda - nhằm bảo vệ các hệ sinh thái dưới nước bằng cách điều chỉnh các loài cá mao tiên xâm lấn. 

Mike Wimmer chụp ảnh tốt nghiệp đại học cùng ba mẹ hồi tháng 5/2023, khi ở tuổi 14
Mike Wimmer chụp ảnh tốt nghiệp đại học cùng ba mẹ hồi tháng 5/2023, khi ở tuổi 14

Với sự khác biệt của mình, Mike có những mối quan hệ bạn bè đa dạng. Bạn bè của em bao gồm những người bạn cùng trang lứa cho đến những người bạn học khoảng 20 tuổi trong các lớp tại Đại học Carolina, thậm chí là những đồng nghiệp trưởng thành.

Hiểu được điều này nên ông bà Mark và Melissa - cha mẹ em - luôn đứng sau hỗ trợ và hướng con mình theo điều tích cực. “Thành thật mà nói, mọi người mong đợi khá nhiều trước lúc gặp Mike. Nhưng sau khi tiếp xúc, mọi người đều nhận ra rằng Mike vẫn chỉ là một đứa trẻ 14 tuổi bình thường như mọi đứa trẻ khác và tình cờ làm được những điều tuyệt vời”.

Ông Mark cho biết, chính vợ ông đã giúp Mike cân bằng các kỹ năng sống, giao tiếp xã hội song song kỹ năng trí tuệ của em. Họ không bao giờ thúc giục, bắt ép con trai làm bài tập về nhà. Thay vào đó, ông bà đặc biệt quan tâm đến bạn bè và vấn đề giao tiếp xã hội, những yếu tố mà ông bà cho rằng rất quan trọng để có thể tạo nên hạnh phúc và thành công cho con.

“Hãy để con cái được là chính mình, ủng hộ những sở thích cá nhân của chúng. Đừng tạo áp lực cho con. Thay vào đó, cha mẹ nên quan tâm, nắm bắt được khả năng phát triển để hiểu được con mình đang cần hỗ trợ điều gì” - ông Mark Wimmer chia sẻ.

Bà Melissa kể, vợ chồng bà đã phát hiện ra sự thông minh của con trai trước khi cậu bé đi học mẫu giáo. Một nhà tâm lý học trẻ em nói với họ rằng, Mike đã thực sự vượt quá thang điểm IQ của một đứa trẻ và một chương trình giáo dục tiêu chuẩn sẽ không hỗ trợ hết sự phát triển nhanh chóng của cậu bé. Bên cạnh đó, họ cũng cảnh báo rằng, với sự vượt trội này, Mike có thể sẽ bị cô lập hoặc cô đơn. “Tôi muốn con hòa đồng và có thể xử lý tất cả tình huống, đối phó mọi tính cách khác nhau trong lớp học với những đứa trẻ lớn hơn” - bà Melissa nói.

Mike chia sẻ em đã may mắn khi ở trường, các giáo viên và các sinh viên khác rất cởi mở và thân thiện. “Thành thật mà nói, em không thể yêu cầu một trải nghiệm tốt hơn” - Mike nói. Cậu bé cũng cho biết nhờ có bạn ở nhiều nhóm tuổi khác nhau, em đã học được nhiều thứ khác nhau. Chẳng hạn, với những người bạn bằng tuổi mình, em sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện về đua xe hơi trong khi với các đồng nghiệp trưởng thành, em có thể thảo luận về kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, hệ thống máy móc hoặc internet…

Dù có con trai nổi tiếng, ông bà Mark và Melissa không muốn trở thành người phát ngôn của con hay người quản lý. Thay vào đó, họ muốn em tự nói ra ý kiến và quyết định của chính mình. “Chúng tôi khuyến khích con tương tác với những người khác và cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với người khác bên ngoài. Chúng tôi muốn đưa Mike ra khỏi vùng an toàn khi còn bé” - ông Mark chia sẻ. Dù vậy, ông bà Wimmer cho biết, tất cả tình huống luôn nằm trong tầm kiểm soát và gia đình luôn đồng hành cũng như đóng vai trò tạo ra sự an toàn cho con. 

Lệ Chi (theo Yahoo, CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI