Lớn lên sau song sắt nhà tù

26/04/2014 - 11:13

PNO - PN - Sáng nào cũng vậy, Rosy đưa hai con gái nhỏ của mình đến trường rồi tất tả đi chợ, mua những thứ cần thiết, nấu nướng để bán cho khách vào thăm tù nhân. Chiều, Rosy lại đến trường đón con, cả ba cùng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Lón len sau song sát nhà tù

Xà lim nhỏ này là nơi trú ngụ của một người tù cùng vợ và các con (ảnh: CSM)

“Lúc đầu, tôi rất sợ vì nghĩ cuộc sống trong nhà tù rất khủng khiếp đối với đám trẻ, nhưng càng ngày tôi càng yên tâm hơn. Mọi thứ tùy thuộc vào cách cha mẹ chăm lo các con mình thế nào. Ngoài đời cũng thế thôi”. Chồng của Rosy, Juan, ngồi tù từ bốn năm trước vì tội đả thương người khác. Khi đó, Rosy không thể kiếm đủ tiền để thuê nhà và nuôi hai con gái nhỏ. Thế là cả ba mẹ con cùng dọn vào nhà tù. “Đó không phải nơi lý tưởng với trẻ con, nhưng như thế vẫn tốt hơn sống vất vưởng bên ngoài”, Rosy nói.

Juan mua một xà lim nhỏ cho vợ con mình ở với giá khoảng 1.500 USD. Tù nhân không phải trả tiền điện, nước. Bản thân Juan có tiêu chuẩn một bữa ăn mỗi ngày, trẻ em dưới sáu tuổi được ăn ngày ba bữa miễn phí. Như vậy, số tiền khoảng 120 USD mà Rosy kiếm được mỗi tháng từ việc bán hàng cho thân nhân thăm tù cũng giúp ba mẹ con sống qua ngày.

Một trường hợp khác ở nhà tù San Pedro là Andrea, 31 tuổi, đang thụ án vì tội mua bán ma túy. Cô có năm con, ba con đã cho họ hàng và nhà mở nhận nuôi nhưng hai con nhỏ nhất, mới năm tuổi và chín tuổi thì không ai nhận, cô đưa chúng vào tù cùng mình.Theo cô, vào tù còn an toàn hơn vì “nhiều đứa trẻ cỡ tuổi đó đã bị hãm hiếp khi ở nhà một mình”.

Lón len sau song sát nhà tù

Con của tù nhân đang xếp hàng, chờ nhận bữa ăn trưa trong tù (ảnh: CSM)

Tại Bolivia hiện có khoảng 1.500 trẻ em sống cùng bố hoặc mẹ hoặc cả hai trong tù. Luật pháp Bolivia quy định trẻ con không được sống ở nhà tù khi lên sáu, nhưng rất nhiều em vẫn tiếp tục “nương náu” tại đây dù đã quá tuổi. Cha mẹ chúng sợ con mình bị họ hàng ngược đãi hoặc không thể chăm lo cho chúng vì họ cũng quá nghèo. Với các tù nhân này, để con cái sống bên cạnh mình trong tù vẫn là phương án tốt nhất, có khi là duy nhất.

Các tổ chức quốc tế, kể cả Liên Hiệp Quốc hiện chỉ trích mạnh mẽ việc trẻ em phải sống trong các nhà tù ở Bolivia. Dù cuộc sống và cách sinh hoạt trong tù ở Bolivia thoải mái hơn so với nhiều nước Trung Mỹ khác, nhưng nhà tù vẫn là nơi ẩn chứa nhiều hiểm họa. Đã có trường hợp một bé gái bị hãm hiếp ở nhà tù San Pedro. Ở nhà tù Santa Cruz, từng xảy ra chuyện các tù nhân đánh nhau và gây ra đám cháy lớn khiến nhiều trẻ em bị thương. Những sự cố này khiến cơ quan có trách nhiệm quyết định hạn chế tối đa số trẻ em sống trong tù, đặc biệt là những em từ 11 tuổi trở lên.

“Bất kể tình cảm gia đình tốt đẹp, không nhà tù nào muốn có nhiều trẻ em sống cùng cha mẹ là tù nhân”, bà Lidia Rodriguez, Văn phòng Đặc trách vấn đề nhân quyền ở Bolivia, khẳng định. Bà thừa nhận, không phải dễ dàng tìm được người thân sẵn lòng cưu mang con cái của tù nhân. Làm sao để con của các tù nhân có được cuộc sống tốt hơn, an toàn hơn khi tự chúng bươn chải ngoài đời? Chính quyền Bolivia cũng như các tổ chức quốc tế vẫn chưa tìm ra được giải pháp khả thi cho vấn đề này.

 TRƯỜNG AN (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI