Liên Hợp Quốc cảnh báo đại dịch đe dọa hòa bình, an ninh toàn cầu

10/04/2020 - 10:05

PNO - Sự đoàn kết, quyết tâm từ các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rất quan trọng trong việc giảm thiểu tác động xấu do đại dịch COVID-19 gây ra.

Mới đây, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tổ chức cuộc họp trực tuyến thảo luận về đại dịch COVID-19. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres đưa ra cảnh báo đại dịch COVID-19 đang đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, có khả năng dẫn đến gia tăng bạo lực và sự bất ổn xã hội.

Ông cũng cho biết thêm thế giới đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong vòng 75 năm qua, kể từ khi Liên Hợp Quốc được thành lập, trong cuộc họp kín của Hội đồng. 

Tổng thư ký Antonio Guterres nói rằng Liên Hợp Quốc phải đối mặt với thử nghiệm nghiêm trọng nhất với virus này.
Tổng thư ký Antonio Guterres cảnh báo đại dịch đe dọa hòa bình, an ninh toàn cầu

Ngày 10/4, đánh dấu 100 ngày kể từ khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông báo về các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên tại Trung Quốc. 

Ông Gutteres chia sẻ thêm sự tham gia của Hội đồng Bảo an rất quan trọng, nhằm giảm thiểu tác động đe dọa hòa bình và an ninh do đại dịch COVID-19 gây ra. Ông nhấn mạnh, tín hiệu của sự đoàn kết và quyết tâm từ Hội đồng sẽ có giá trị lớn vào thời điểm căng thẳng này.

Nhưng các nhà ngoại giao cho biết 15 thành viên của hội đồng không thể ngay lập tức đồng ý về một tuyên bố chung.

Bên cạnh đó, ông Gutteres cũng trích dẫn các mối de dọa khác từ COVID-19, điển hình là sự sụp đổ kinh tế có khả năng làm tăng thêm những căng thẳng ở các nước bất ổn xã hội và các quốc gia kém phát triển. Đồng thời, đại dịch còn tác động đến các cuộc bầu cử và trưng cầu dân ý, làm trầm trọng thêm những thách thức nhân quyền.

Với những quốc gia đang có xung đột, ông càng lo ngại khi những kẻ phá hoại có thể lợi dụng virus để gieo rắc sự chia rẽ và gây hỗn loạn. Cuộc khủng hoảng sức khỏe đã cản trở quá trình hòa hình và nỗ lực giải quyết xung đột ở các quốc gia, khu vực và quốc tế.

Trong một tuyên bố sau cuộc họp, các thành viên hội đồng bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của Tổng thư ký liên quan đến tác động tiềm tàng của đại dịch.

Chung Thu Hương (theo VOA và AP News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI