Liên hoan phim Venice lần thứ 72: Điện ảnh Latin thắng lớn

15/09/2015 - 07:27

PNO - Đây là kỳ liên hoan đáng nhớ với nền điện ảnh Latin, khi hai bộ phim, một đến từ Venezuela, một đến từ Agentina đã giành hai giải thưởng cao nhất.

Lien hoan phim Venice lan thu 72: Dien anh Latin thang lon
Đạo diễn Lorenzo Vigas lần đầu tham dự LHP Venice đã mang về vinh dự cho điện ảnh Venezuela

Liên hoan phim (LHP) Venice 2015 vừa kết thúc rạng sáng 13/9 (theo giờ VN) là kỳ liên hoan đáng nhớ đối với nền điện ảnh Latin khi hai bộ phim, một đến từ Venezuela (phim From Afar), một đến từ Argentina (phim The Clan) đã chia nhau hai giải thưởng cao nhất.

LHP Venice năm nay được đánh giá cao vì danh sách đề cử quy tụ khá nhiều phim hay. Ngay từ khi LHP chưa mở màn, giới phê bình đã dự đoán những bộ phim như The Danish Girl, Beasts of No Nation, Heart of a dog, Anomalisa (hoạt hình) có khả năng giành tượng vàng.

Không một ai, không tờ báo nào dám tiên đoán From Afar của Venezuela làm nên chuyện. Lý do, đạo diễn (ĐD) Lorenzo Vigas của bộ phim là gương mặt xa lạ với LHP Venice và đây mới chỉ là tác phẩm đầu tay của anh.

Hơn nữa, trong lịch sử chưa có phim nào của điện ảnh Mỹ Latin giành chiến thắng ở LHP Venice. Vậy mà ở lần đầu tiên tham dự, điện ảnh Venezuela lại giành giải Sư tử vàng với From Afar.

Phim kể về nhân vật chính Armando - một người đàn ông trung niên đồng tính, giàu có, thích lang thang trên đường phố Caracas, tìm những thanh thiếu niên khỏe mạnh, cho tiền dụ về nhà nhìn ngắm thân thể họ.

Cuộc gặp gỡ của Armando với chàng trai Elder - thành viên của một băng nhóm tội phạm trong thành phố - đưa người xem khám phá những bí mật đen tối trong quá khứ của Armando. Phim cũng cho khán giả cái nhìn về tình trạng bất ổn, bạo lực ở Venezuela.

Sở dĩ ĐD Lorenzo Vigas mới lần đầu làm phim mà tác phẩm đã lọt vào danh sách 21 phim đề cử Sư tử vàng là vì From Afar nhận được sự hậu thuẫn lớn từ các nhà làm phim tên tuổi của Latin.

Kịch bản có sự hợp tác của cây bút Guillermo Arriaga-biên kịch của phim 21 Grams, Amores Perros. Giữ vai trò sản xuất là những nhà sản xuất nổi tiếng Michel Franco, Edgar Ramirez và Gabriel Ripstein.

Có vẻ như sự có mặt của ĐD người Mỹ Latin Alfonso Cuaron (Mexico) ở vai trò chánh chủ khảo không chỉ đem lại may mắn cho Lorenzo Vigas mà còn cho cả nhà làm phim Pablo Trapero (Argentina).

Giải Sư tử bạc dành cho ĐD xuất sắc về tay Pablo Trapero với tác phẩm The Clan. Bộ phim lấy đề tài tội phạm này dựa trên câu chuyện có thật về gia đình Puccio đã bắt cóc và sát hại nhiều người tại thành phố Buenos Aires những năm đầu 1980.

Lien hoan phim Venice lan thu 72: Dien anh Latin thang lon
Cảnh trong phim From Afar

Điện ảnh châu Mỹ Latin lên ngôi đồng nghĩa với sự thất bại của các phim Mỹ, châu Âu vốn được xem là ứng cử viên mạnh ở LHP Venice năm nay.

Về tác phẩm, đó là Beasts of No Nation, chỉ đem về giải cá nhân Diễn viên mới xuất sắc cho Abraham Attah (14 tuổi) vốn xuất thân là một cậu bé bán hàng đường phố ở Ghana. Là Anomalisa chỉ đoạt giải thưởng lớn của ban giám khảo.

Về cá nhân, đó là việc Eddie Redmayne (phim The Danish Girl) mất giải Nam diễn viên chính xuất sắc về tay Fabrice Luchini (Pháp, phim L’Hermine), Tilda Swinton dù thể hiện tuyệt vời trong A bigger splash vẫn không đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc mà người giành chiến thắng là Valeria Golino (phim For your love).

Cô đào Ý này từng đoạt giải thưởng tương tự tại LHP Venice 1986 nhờ phim A tale of love.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI