Liên Hiệp Quốc cảnh báo thế giới còn 10 năm để ngăn chặn nạn đại tuyệt chủng

15/01/2020 - 06:00

PNO - Gần một phần ba sinh vật trên Trái đất cần được bảo vệ vào năm 2030 và lượng chất thải ô nhiễm phải giảm một nửa để cứu hệ sinh thái.

Tổ chức Công ước Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học đưa ra dự thảo kế hoạch vào thứ Hai 13/1, trong đó đặt ra các mục tiêu toàn cầu để chống lại cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học diễn ra trong những thập kỷ tới.

Hội nghị đặt ra các mục tiêu tương tự như vào năm 2010, tại một hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản. Nhưng thế giới đã không đạt được hầu hết các mục tiêu năm 2020 - và hiện đang phải đối mặt với tỷ lệ tuyệt chủng chưa từng thấy, các hệ sinh thái bị đe dọa và hậu quả nghiêm trọng đối với sự sống còn của con người.

Con người góp phần thúc đẩy tốc độ tuyệt chủng của các loài sinh vật lên khoảng 500 lần.
Con người góp phần thúc đẩy tốc độ tuyệt chủng của các loài sinh vật lên khoảng 500 lần.

Dự thảo kế hoạch viết: "Đa dạng sinh học, và những lợi ích mà nó mang lại, là nền tảng cho sự thịnh vượng của con người và một hành tinh khỏe mạn. Bất chấp những nỗ lực liên tục, đa dạng sinh học đang xấu đi trên toàn thế giới và sự suy giảm này được dự kiến ​​sẽ tiếp tục hoặc trở nên tồi tệ hơn theo các kịch bản như thường lệ".

Công ước nhằm ổn định đa dạng sinh học mong manh của thế giới vào năm 2030 và cho phép các hệ sinh thái phục hồi vào năm 2050, mở ra tầm nhìn cuối cùng về nguyên tắc "sống hòa hợp với thiên nhiên" - nhưng những mục tiêu đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp ở cả cấp độ địa phương và toàn cầu.

Để đạt được điều này, dự thảo kế hoạch đưa ra 20 mục tiêu trong thập kỷ tới, từ giảm phát thải carbon đếnsản xuất thực phẩm bền vững.

Tổng cộng, 1 triệu trong số 8 triệu loài trên thế giới hiện đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng như Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo vào năm 2019. Tỷ lệ tuyệt chủng toàn cầu cao hơn ít nhất hàng chục lần so với mức trung bình trong quá khứ 10 triệu năm.

Các mối đe dọa chính là thu hẹp môi trường sống, khai thác tài nguyên thiên nhiên, biến đổi khí hậu và ô nhiễm. Con người đã thay đổi 75% đất đai của Trái đất và 66% hệ sinh thái biển kể từ thời tiền công nghiệp - những thay đổi xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, từ chất thải đổ vào đại dương đến các loài xâm lấn do con người đem đến.

Trong 10 năm tới, thế giới cần những hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ mơi trường, hệ sinh thái trước nguy cơ về cuộc đại tuyệt chủng lần thứ sáu của hành tinh.
Trong 10 năm tới, thế giới cần những hành động mạnh mẽ hơn để bảo vệ mơi trường, hệ sinh thái trước nguy cơ về cuộc đại tuyệt chủng lần thứ sáu của hành tinh.

Nhân loại đã phá hủy hệ sinh thái tự nhiên của thế giới - gần 600 loài thực vật đã bị xóa sổ trong 250 năm qua, tốc độ tuyệt chủng tăng nhanh hơn 500 lần khi có sự can thiệp của con người. 

Một phần lớn của vấn đề nằm ở sự gia tăng dân số, nhu cầu gia tăng và nguồn tài nguyên cạn kiệt. Với dân số ngày càng tăng, các quốc gia “có nhiều miệng để nuôi”, nhưng ít tài nguyên hơn bao giờ hết. Đa dạng sinh học đang suy giảm của hành tinh đe dọa nông nghiệp, khiến các giống vật nuôi và cây trồng của gặp nguy hiểm.

Nhưng sự bùng nổ dân số sẽ không kết thúc sớm. Kế hoạch dự thảo cảnh báo rằng dân số thế giới hiện tại là 7,6 tỷ người, dự kiến ​​sẽ đạt mức 8,6 tỷ vào năm 2030 và 9,8 tỷ vào năm 2050 - với "sự nghiêm trọng về nhu cầu tài nguyên, bao gồm cả thực phẩm, cơ sở hạ tầng và sử dụng đất".

Tấn Vĩ (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI