Lấp lửng lý do thu hồi nước mắm Yess khiến người tiêu dùng hoang mang

20/01/2021 - 13:04

PNO - Thông báo thu hồi nước mắm Yess tại chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh chỉ nêu lý do "lỗi" một cách chung chung khiến nhiều khách hàng hoang mang.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hầu hết các cửa hàng Bách Hóa Xanh khoảng 2-3 ngày nay đều đặt bảng thông báo ghi: “Chúng tôi phát hiện có lỗi trong nước mắm Yess, do công ty Hòa Hiệp sản xuất. Qúy khách vui lòng mang sản phẩm đã mua từ 07/11/2020 đến 14/01/2021 tới cửa hàng Bách Hóa Xanh gần nhất để được thu hồi. Chúng tôi cam kết hoàn tiền 100% giá trị sản phẩm. Thời gian thu hồi: 30 ngày kể từ ngày 16/01/2021...”.

Sáng 20/1, ghé cửa hàng Bách Hóa Xanh Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, chúng tôi thấy bản thông báo trên, hỏi nhân viên “nước mắm Yess bị lỗi gì?” thì có nhân viên trả lời “không biết, cửa hàng thu hồi theo yêu cầu của nhà sản xuất”; nhân viên thì nói “do lỗi bao bì gì đó không rõ”... và cho biết nếu khách mua sản phẩm và đã sử dụng hết thì cửa hàng không thu hồi, hoàn tiền. Từ khi thông báo đến nay, chỉ có vài khách mang sản phẩm đến, trường hợp nào trong chai còn nước mắm thì cửa hàng mới thu hồi, hoàn tiền”, một nữ nhân viên tại cửa hàng cho biết.

Theo nội dung thông báo, có đến ba sản phẩm nước mắm nhãn hiệu Yess bị thu hồi, gồm: nước mắm cá cơm, nước chấm cá cơm...Trên các kệ hàng của cửa hàng Bách Hóa Xanh không còn bày bán nước mắm Yess.

Thông báo thu hồi nước mắm Yess tại cửa hàng Bách Hóa Xanh Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TPHCM.
Thông báo thu hồi nước mắm Yess tại cửa hàng Bách Hóa Xanh Lê Đức Thọ, Q.Gò Vấp, TPHCM.

Chị H.P, ngụ tại quận 12, cho biết, cách đây mấy ngày chị có mua một chai nước mắm nhĩ hiệu Yess ở cửa hàng Bách Hoá Xanh và đuợc khuyến mãi thêm một chai. Chị sử dụng gần hết 1/2 chai thì thấy bảng thông báo sản phẩm này phải thu hồi  vì phát hiện có lỗi trong sản phẩm này .

“Tôi rất hoang mang, hỏi nhân viên lý do tại sao thu hồi thì nhân viên nói bị lỗi. Tôi hỏi là lỗi gì, họ bảo lỗi sản xuất, nhưng vẫn không đưa ra được chính xác là lỗi thế nào. Tôi hỏi nếu xài rồi thì sao, họ nói hết chai thì không hoàn tiền. Vấn đề ở đây không phải tiền mà là sức khoẻ vì đã ăn uống vào người rồi, hơn nữa tôi rất khó chịu vì câu trả lời lấp lửng của nhân viên cửa hàng”, chị P. bức xúc.

Theo đại diện Bách Hóa Xanh, các cửa hàng thu hồi sản phẩm ngay cả khi khách hàng chưa phát hiện lỗi và lỗi chỉ có ở một lô hàng. Từ khi thông báo đến nay, chỉ có một số ít khách hàng mang sản phẩm đến đổi.

Trong thông báo của Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (Vĩnh Long) gửi Công ty cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh ngày 15/01/2021, lý do được nhà sản xuất đưa ra, qua quá trình kiểm tra, nhà sản xuất này nhận thấy một số sản phẩm chưa phù hợp trong khâu đóng gói thuộc lô hàng sản xuất từ ngày 1/11/2020 đến ngày 14/01/2021. Do đó, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, công ty  đề nghị  Bách Hóa Xanh hỗ trợ tập kết các sản phẩm này về kho trước ngày 15/2/2021...

Liên hệ với Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp (phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) ngày 20/1, ông Phúc đại diện công ty xác nhận thu hồi toàn bộ sản phẩm nước mắm Yess tại hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh trên toàn quốc do.... lỗi bao bì.

Theo ông Phúc, trong quá trình sản xuất nước mắm Yess, lúc nâng cấp dây chuyền mới, do chưa hoàn chỉnh, nắp đóng chưa đủ nên muối bị xì ra, công ty sợ ảnh hưởng sản phẩm nên cho thu hồi.

Ông Phúc còn cho biết, chất lượng sản phẩm vẫn tốt bình thường, nếu thực sự sản phẩm có vấn đề thì cơ quan chức năng đã kiểm tra rồi.

Thông báo tại một cửa hàng Bách hóa Xanh
Thông báo tại một cửa hàng Bách hóa Xanh

Thông báo thu hồi của hệ thống cửa hàng Bách hóa Xanh khiến không ít người tiêu dùng hoang mang. Một khách hàng cho biết: “Cách đây 3 ngày tôi có mua 1 chai nước mắm nhĩ hiệu Yess ở Bách hóa Xanh, được khuyến mãi thêm 1 chai. Tôi đã sử dụng gần nửa chai thì nay đọc được thông báo này. Hỏi nhân viên cửa hàng thì họ cho biết sản phẩm bị lỗi sản xuất nhưng không nói chính xác lỗi gì. Nhớ đến vụ ngộ độc pa-te chay gần đây nên tôi cảm thấy rất hoang mang".

Sản phẩm nước mắm Yess cũng đã bị tháo xuống trên trang điện tử Bách hóa Xanh
Sản phẩm nước mắm Yess không còn tồn tại trên website Bách hóa Xanh

Một số khách hàng khác đã mua nước mắm Yess cho biết: “Tôi có hỏi nếu mua xài rồi thì sao, nhân viên cho biết nếu đã dùng hết chai cũng vẫn hoàn tiền. Vấn đề ở đây không phải tiền, mà là sức khỏe con người. Họ thu hồi sản phẩm nhưng không đưa ra được lý do cụ thể và thuyết phục”.

Trước đó, vào giữa năm 2019, Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xử phạt hành chính gần 800 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Hòa Hiệp, Công ty TNHH Thực phẩm Tấn Phát (tỉnh Vĩnh Long), Công ty TNHH MTV Điều Hương (tỉnh An Giang) do hành vi sử dụng nguyên liệu là hóa chất công nghiệp (soda Na2CO3) để sản xuất nước mắm. Soda Na2CO3 là hóa chất công nghiệp dùng trong sản xuất chất tẩy rửa (như xà phòng), dệt nhuộm, không có trong danh mục phụ gia thực phẩm. 

Điều khiến dư luận bức xúc là vụ việc được phát hiện và xử phạt từ giữa năm 2019 nhưng mãi đến đầu tháng 1/2020 mới được công khai.

Nguyễn Cẩm - Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI